“Lọt, lộ” đề thi bằng cách bắn dây chun qua ô cửa sổ, sử dụng ống nhòm

HUYÊN NGUYỄN |

Không chỉ lọt, lộ đề thi bằng công nghệ cao, đề thi có thể bị lộ bằng những cách rất đơn giản như bắn dây chun qua ô cửa, qua ống nhòm... Đây là cảnh báo của Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ tại buổi kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hải Dương ngày 20.6.

Sau khi nghe báo cáo của Ban chỉ đạo thi tỉnh Hải Dương, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao công tác chuẩn bị của Hải Dương. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GDĐT nhấn mạnh, mỗi đơn vị cần tích cực tăng cường thêm nhiều phương án dự phòng cho kỳ thi. Ban chỉ đạo cần bố trí cán bộ, giáo viên dự phòng, trong trường hợp cần thiết sẽ thay thế. Các giáo viên này cũng phải được tập huấn nghiệp vụ thi bình thường.

Liên quan tới các điểm thi, Thứ trưởng Độ đề nghị tăng cường công tác kiểm tra các điểm thi trực tiếp diễn ra kì thi, từ điều kiện về cơ sở vật chất, trường thi có tường rào, bàn ghế đầy đủ, đặc biệt hệ thống ánh sáng và quạt mát.

 
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ kiểm tra điểm thi THPT Gia Lộc. Ảnh: HN

“Kinh nghiệm qua các kỳ thi trước, để tránh tình trạng quạt rơi trong lúc đang thi, các điểm thi phải kiểm tra từng tiểu tiết nhỏ, bật quạt hết cỡ, bảo dưỡng quạt cũ… Bên cạnh đó, những trường có nhà dân trong trường học, hoặc có phòng học sát tường rào, đường đi, nhà dân…, cần lưu ý hiện tượng đề thi có thể bị lộ, lọt. Chúng ta không chỉ đề phòng công nghệ cao mà đôi khi là rất thô sơ, đơn giản cũng có thể lọt, lộ đề. Thực tế cho thấy, có trường hợp chỉ dùng dây chun bắn đề qua cửa sổ ra ngoài bờ rào, đường đi hay dùng ống nhòm quan sát từ phía nhà dân ngay sát cạnh trường”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Điểm thi THPT Gia Lộc có phòng thi sát cạnh đường giao thông
Điểm thi THPT Gia Lộc có phòng thi sát cạnh đường giao thông. Ảnh: HN
Cảnh giác việc thí sinh dùng dây chun bắn đề, nhận đáp án qua cửa sổ. Ảnh: HN
Cảnh giác việc thí sinh dùng dây chun bắn đề, nhận đáp án qua cửa sổ. Ảnh: HN

Thứ trưởng cũng lưu ý, mỗi một điểm thi cần có 1 máy phát điện dự phòng và 1 máy photocopy. Máy photocopy phải được niêm phong, chỉ sử dụng khi thiếu đề và cần in sao bổ sung.

Điểm thi Trường THPT Gia Lộc cũng có nhà dân ngay sát trường.
Điểm thi Trường THPT Gia Lộc cũng có nhà dân ngay sát trường.
 
 Thứ trưởng cảnh báo việc có thể sử dụng ống nhòm, thiết bị công nghệ cao từ nhà dân bên cạnh điểm thi. 

Bên cạnh đó, mỗi 1 huyện cần có 1 kíp trực, xe cấp cứu sẵn sàng khi có tình huống đặc biệt. Công an cũng cần phát các thông báo về thiết bị công nghệ cao tới các điểm thi để giám thị có thể nhận diện một số thiết bị phổ biến nhất.

 
 Thứ trưởng căn dặn các điểm thi cần có biện pháp khắc phục những mặt hạn chế về cơ sở vật chất. Ảnh: HN

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh việc kiểm tra, nhắc nhở cán bộ làm công tác thi có con, em thi tại điểm thi hay không để tránh vi phạm quy chế.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Trực tiếp bóng đá Man United 0-0 Tottenham: Hiệp 1

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Man United vs Tottenham tại vòng 6 Premier League diễn ra lúc 22h30 ngày 29.9.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.