Môn tiếng Anh tinh giản nhiều nội dung không có trong đề thi THPT quốc gia

Bích Hà |

Nhiều nội dung trong chương trình môn tiếng Anh bậc trung học phổ thông đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo giảm tải, giúp học sinh rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình khi trở lại trường, đồng thời tập trung thời gian để ôn thi THPT quốc gia.

Tinh giản kiến thức không xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia

Cũng như các môn học khác, môn tiếng Anh được Bộ Giáo dục và Đào tạo lược bỏ nhiều nội dung. Ở bậc THPT, theo cô Nguyễn Thành Hương (Hương Fiona) - giáo viên môn Tiếng Anh Hệ thống Giáo dục HOCMAI – khối lượng kiến thức vừa được tinh giản vốn lâu nay không xuất hiện trong đề thi THPT quốc gia.

Cụ thể, nội dung bài tinh giản theo hình thức “không học” là bài “Cities” (lớp 10), “Recreation” (lớp 11) và “Desert” (lớp 12). Cùng với đó là ở tất cả các bài còn lại của kì 2 đều có những sự giản lược, đại đa phần là ở kĩ năng Listening, Speaking và Writing, bên cạnh đó là Pronunciation. Các bài Test Yourself đều được khuyến khích học sinh tự làm.

 
Cô Nguyễn Thành Hương - giáo viên tiếng Anh ở Hà Nội.

Nhận xét về hướng tinh giản nội dung môn tiếng Anh này, cô Hương cho rằng sẽ giúp học sinh lớp 12 được giảm nhẹ phần nào trong chương trình học, tập trung vào những kiến thức trực tiếp phục vụ kì thi quan trọng ngay khi quay lại trường. Các em học sinh 10, 11 cũng được giảm nhẹ kiến thức.

“Dịch bệnh COVID-19 khiến cho việc học trên lớp bị gián đoạn, học sinh phải chuyển hướng học qua truyền hình hoặc online nên khi giản lược những kĩ năng như Listening hay Speaking - những kĩ năng cần có đối tượng để luyện tập trực tiếp cũng là hợp lí. Ngoài ra, kĩ năng viết đoạn văn - Writing là kĩ năng khó nhất cũng có thể được giảm nhẹ để học sinh tập trung vào các kiến thức ngữ pháp và từ vựng trong mỗi bài.

Đặc biệt học sinh lớp 12 đang lo lắng sẽ không đủ thời gian để học và luyện tập khi sắp tham gia kì thi quan trọng, nên việc tinh giản đi những kiến thức mà không có trong kì thi THPT quốc gia sẽ khiến các em tập trung học kiến thức sát sườn hơn và luyện kĩ năng cần thiết để tham gia kỳ thi” – cô Hương đánh giá.

Còn ở bậc THCS, đánh giá về nội dung được tinh giản môn tiếng Anh ở cấp học này, thầy Nguyễn Trung Nguyên, giáo viên Tiếng Anh ở Hà Nội – cho biết, lượng kiến thức giảm tải của môn tiếng Anh THCS là rất lớn, chiếm từ 20-30% khối lượng kiến thức của cả năm học và khoảng 60-70% khối lượng kiến thức học kỳ II.

Tuy nhiên, theo thầy Nguyên, những nội dung kiến thức quan trọng vẫn được giữ nguyên. Đặc biệt là những nội dung ngữ pháp và từ vựng. Điều này cho thấy Bộ Giáo dục đã tính toán rất kỹ lưỡng khi giữ lại những kiến thức trọng tâm và giảm tải những kiến thức không quá quan trọng, giúp học sinh phân bổ thời gian học hợp lý và hiệu quả hơn.

Thầy Nguyễn Trung Nguyên nhận xét hướng tinh giản nội dung môn tiếng Anh ở cấp THCS.

Những việc học sinh cần thực hiện sau khi biết nội dung được tinh giản

Theo thầy Nguyễn Trung Nguyên, thời điểm này, học sinh cần bám sát vào hướng tinh giản nội dung của Bộ để phân bổ thời gian học tập, ôn thi cho hợp lý, đảm bảo giữ sức khỏe trong mùa dịch.

Với kỳ thi vào lớp 10, đề thi tiếng Anh sẽ tổng hợp các kiến thức chương trình cho toàn khối THCS chứ không chỉ tập trung vào khối lớp 9. Do đó, việc giảm tải của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng không ảnh hưởng nhiều tới những nội dung các em cần nắm vững cho kỳ thi.

Còn với học sinh lớp 12, sẽ tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2020 vào đầu tháng 8 tới, cô Nguyễn Thành Hương đưa ra lời khuyên, về những phần giản lược, học sinh có thể chỉ cần học lướt qua.

Các nội dung tự học (đa phần là các bài TEST YOURSELF), học sinh hãy dành thời gian làm bài tập trước, với những phần khó hay câu hỏi khó, sau này thầy cô có thể cung cấp đáp án và giải thích cho các em.

Cô Hương cũng khuyên học sinh nên tăng tính tự giác, đừng dành cho việc giải trí vô nghĩa trong thời gian nghỉ phòng dịch. Học sinh nên coi đây là thời gian “vàng” để tập trung ôn luyện cho kì thi sắp tới. Đặc biệt với môn tiếng Anh, chỉ cần xao nhãng thời gian này, học sinh sẽ bị “đánh rơi kiến thức”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

9 môn học được giảm tải cho học sinh tiểu học nghỉ phòng dịch COVID-19

Văn Thắng - Nhật Huy |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II năm học 2019-2020, cho từng môn học từ lớp 1 đến lớp 5. Theo đó, 9 môn học sẽ được tinh giản những nội dung nâng cao, giữ lại nội dung cơ bản để đảm bảo nền tảng kiến thức cho học sinh.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Nhiều nội dung môn Ngữ văn bị lặp, cần tinh giản

Minh Thu - Bích Hà |

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Trưởng tiểu ban rà soát tinh giản nội dung chương trình môn Ngữ văn - cho biết, việc tinh giản các nội dung dạy học xuất phát từ bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để lược bớt những nội dung trùng lặp, không cần thiết.

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố 2 Nghị quyết về nhân sự

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông Hà Sỹ Huân giữ chức vụ Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.

Người dân Làng Nủ bắt đầu cuộc sống mới sau bão lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sau một tháng xảy ra trận lũ quét, người dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) đã quay trở lại với cuộc sống thường ngày.

Tổ chức Nhật Bản chống vũ khí hạt nhân nhận Nobel Hòa bình

Thanh Hà |

Giải Nobel Hòa bình 2024 được trao cho tổ chức Nhật Bản Nihon Hidankyo cho những nỗ lực có được "một thế giới không có vũ khí hạt nhân".

Dự án mở đường ở Hà Nội có gần 10 năm nhưng chưa thấy làm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 song dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến nay vẫn chưa triển khai thi công, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

9 môn học được giảm tải cho học sinh tiểu học nghỉ phòng dịch COVID-19

Văn Thắng - Nhật Huy |

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn về việc Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học kỳ II năm học 2019-2020, cho từng môn học từ lớp 1 đến lớp 5. Theo đó, 9 môn học sẽ được tinh giản những nội dung nâng cao, giữ lại nội dung cơ bản để đảm bảo nền tảng kiến thức cho học sinh.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống: Nhiều nội dung môn Ngữ văn bị lặp, cần tinh giản

Minh Thu - Bích Hà |

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Trưởng tiểu ban rà soát tinh giản nội dung chương trình môn Ngữ văn - cho biết, việc tinh giản các nội dung dạy học xuất phát từ bối cảnh học sinh phải nghỉ học dài ngày vì dịch bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để lược bớt những nội dung trùng lặp, không cần thiết.

Bộ GDĐT đã giảm kịch khung nội dung dạy học trong điều kiện có thể

PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các cấp học phổ thông, phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19. Báo Lao Động xin đăng tải ý kiến của PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GDĐT), thông tin thêm về việc tinh giản nội dung dạy học, cũng như hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện, đảm bảo hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông theo kế hoạch năm học đã điều chỉnh.