Ra mắt bộ học liệu cho người ở nước ngoài muốn học tiếng Việt

Linh Chi |

Bộ học liệu "Xin chào Việt Nam" bao gồm 20 bài với chủ đề khác nhau thông qua những câu chuyện gia đình, nghề nghiệp, thời tiết, đi bệnh viện, mua sắm, du lịch… dành cho người nước ngoài muốn học tiếng Việt.

Sáng 24.6, Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) tổ chức Chương trình giới thiệu Bộ học liệu "Xin chào Việt Nam" dành cho các kiều bào đang sinh sống, học tập và làm việc tại các quốc gia và vùng lãnh thổ cũng như người nước ngoài có nhu cầu học tiếng Việt.

Bộ học liệu “Xin chào Việt Nam” dành cho người muốn học tiếng Việt. Ảnh:
Bộ học liệu “Xin chào Việt Nam” dành cho người muốn học tiếng Việt. Ảnh: Ntea book.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cho biết: “Học tiếng Việt và dạy tiếng Việt hiện đang là một xu thế tất yếu khi Việt Nam có tới 4,5 đến trên 5 triệu kiều bào đang sinh sống, làm việc và học tập tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Không những thế, Việt Nam đang mở cửa hội nhập rất mạnh mẽ; những người nước ngoài muốn tìm hiểu về văn hóa Việt Nam, hiểu biết tiếng nói Việt Nam, nói tiếng Việt Nam để hợp tác, giao lưu ngày càng đông”.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình phát biểu tại họp báo. Ảnh: Tuyết Anh.
Đại sứ Nguyễn Phú Bình phát biểu tại họp báo. Ảnh: Tuyết Anh.

Đại sứ Nguyễn Phú Bình cũng tin tưởng sẽ có nhiều chương trình tương tự được ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu tất yếu cho giới trẻ Việt Nam tại nước ngoài và cho người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Trình bày tổng quan về việc dạy và học tiếng Việt cho người Việt ở nước ngoài, PGS.TS Nguyễn Lân Trung - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài cũng cho biết trong những năm qua, việc dạy và học tiếng Việt đã trở thành một nhu cầu bức thiết trong các cộng đồng người Việt sống ở nước ngoài. Tuy nhiên do hoàn cảnh và điều kiện sinh hoạt, làm việc của kiều bào ta ở các nước có khác nhau (ngay trong một nước, giữa các vùng cũng khác nhau) nên hoạt động dạy và học tiếng Việt đã diễn ra rất đa dạng với các mức độ, kết quả rất khác nhau.

Tại buổi lễ, các đại biểu cũng chia sẻ một số ý kiến giúp thúc đẩy công tác dạy và học tiếng Việt ngày càng hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Trước đây, sách giáo khoa trong hệ thống giáo dục trong nước cũng được sử dụng ở nước ngoài để dạy tiếng Việt. Sau đó, một số giáo trình dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ được biên soạn, điển hình là 2 bộ sách: "Quê hương" cho người lớn và "Tiếng việt vui" cho trẻ em. Bên cạnh đó, gần đây có thêm một số bộ giáo trình của Đại học Quốc gia Hà Nội, Viện Phát triển ngôn ngữ...

Linh Chi
TIN LIÊN QUAN

Chàng Tây vượt "phong ba bão táp" viết báo, tiểu thuyết bằng tiếng Việt

Thùy Dung - Thu Hà - Lan Anh |

Marko Nikolic, chàng trai người Serbia đã đến Hà Nội và có 6 năm làm việc, trải nghiệm và học tiếng Việt. Hiện tại, anh đã có cho mình 1 cuốn tiểu thuyết và nhiều bài báo bằng tiếng Việt.

Ra mắt nền tảng công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo VAIS và Vbee

Nhật Nguyên |

Chiều 19.6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức lễ ra mắt nền tảng công nghệ xử lý giọng nói tiếng Việt ứng dụng trí tuệ nhân tạo VAIS và Vbee.

Cách học tiếng Việt "lạ đời" của họa sĩ người Úc đạp xe đến Việt Nam

Thanh Chân - Phương Anh |

Với niềm yêu mến đất nước Việt Nam, Kevin Francis - họa sĩ người Úc - đã một mình đạp xe đến Hà Nội và tự tạo ra cho mình quyển từ điển bằng tranh vô cùng độc đáo để học tiếng Việt.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.