Tại sao bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Xuân Anh không được công nhận?

HUYÊN NGUYỄN |

Các chương trình giáo dục từ xa do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp bằng chỉ được công nhận khi đảm bảo 2 điều kiện: Được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GDĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.

Vụ việc ông Nguyễn Xuân Anh lấy bằng tiến sĩ của Trường Southern California University for Professional Studies (SCUPS) - một trường chỉ đào tạo và cấp bằng cho các chương trình đào tạo online, chưa được Bộ GDĐT công nhận tiếp tục gây xôn xao dư luận.

Ở thời điểm ông Xuân Anh lấy bằng là vào tháng 12.2006, trường này chưa nhận được bất cứ một chứng nhận kiểm định chất lượng nào, dù đã được cấp giấy phép từ năm 1978. Tại Mỹ không cấm việc đào tạo chương trình chưa qua kiểm định, nhưng giá trị văn bằng này sẽ không được công nhận. Văn bằng chỉ hợp pháp khi được cấp bởi cơ sở giáo dục đã qua kiểm định.

Trường California Southern University. Ảnh: web trường
Trường California Southern University. Ảnh: web trường

Mặt khác, theo quy định của Bộ GDĐT Việt Nam, việc công nhận văn bằng của người Việt Nam do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp hiện nay được thực hiện theo quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT (do Bộ GDĐT ban hành ngày 20.12.2007) và Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT (cũng của Bộ GDĐT, ban hành ngày 15.7.2013) sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định 77.

Như vậy, văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người học theo hình thức học từ xa, sẽ chỉ được công nhận khi đảm bảo đồng thời hai điều kiện: các chương trình giáo dục từ xa để cấp văn bằng đã được cơ quan kiểm định chất lượng giáo dục công nhận và được Bộ GDĐT cho phép đào tạo hoặc liên kết đào tạo tại Việt Nam.

Tại Hội thảo Công nhận văn bằng giáo dục đại học được Bộ GDĐT tổ chức tại Hà Nội hồi tháng 3, ông Vũ Ngọc Hà – Cục Quản lý chất lượng, Bộ GDĐT cho biết: Đào tạo từ xa đã được nhiều nước trên thế giới công nhận là xu thế tất yếu, tuy nhiên, vẫn có nhiều quốc gia chưa công nhận hình thức đào tạo này. Lí do có thể là vì sợ canh tranh với các cơ sở trong nước, trong khi đó, những quốc gia như Việt Nam lại đang lo lắng về vấn đề kiểm soát chất lượng của hình thức đào tạo này.

Ông Hà đưa ra một ví dụ: Có một hồ sơ gửi đến Cục Quản lý chất lượng để đề nghị công nhận văn bằng đào tạo tiến sĩ từ xa do một trường đại học ở Hồng Kông (Trung Quốc) cấp. Tuy nhiên, qua quá trình xác minh nhận thấy người học trong suốt quá trình đào tạo chỉ sang Hồng Kông vài ngày. Do vậy, văn bằng tiến sĩ này đã không được công nhận vì không đảm bảo chất lượng. Từ đó, ông Vũ Ngọc Hà kiến nghị cần phải sớm có quy định, tiêu chuẩn và công cụ để công nhận văn bằng học theo hình thức đào tạo từ xa.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Ủy ban Thường vụ Quốc hội công bố 2 Nghị quyết về nhân sự

PHẠM ĐÔNG |

Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê chuẩn kết quả bầu ông Hà Sỹ Huân giữ chức vụ Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Bắc Kạn.

Thị trường bất động sản huyện Đông Anh tiếp tục nổi sóng mới

Linh Trang |

Hà Nội - Thị trường bất động sản huyện Đông Anh tiếp tục sôi sục với thông tin về hàng loạt dự án mới sẽ được triển khai trong tương lai.

Xuất hiện những căn biệt thự rao bán hàng tỉ đồng/m2

Lục Giang |

Phân khúc biệt thự đã thiết lập mặt bằng giá mới với giá rao bán lên đến hàng tỉ đồng/m2, mức cao nhất trên thị trường từ trước đến nay.

Dự án mở đường ở Hà Nội có gần 10 năm nhưng chưa thấy làm

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2015 song dự án mở rộng ngõ 381 Nguyễn Khang đến nay vẫn chưa triển khai thi công, ảnh hưởng cuộc sống người dân.

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

Lời sau cùng, Trương Mỹ Lan hứa sẽ trả tiền cho trái chủ

Anh Tú |

TPHCM - Trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, tại phần nói lời sau cùng, bị cáo Trương Mỹ Lan tỏ ra ăn năn hối cãi, cam kết sẽ tập trung khắc phục hậu quả vụ án.

VFF giữ nguyên quyết định kỷ luật U11 SLNA

QUANG ĐẠI |

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bác khiếu nại của Sông Lam Nghệ An (SLNA), giữ nguyên quyết định kỷ luật tuyển U11 vì sử dụng cầu thủ gian lận tuổi.

Bắc Ninh yêu cầu chấm dứt việc người nước ngoài ở nhà xã hội

Trần Tuấn |

Bắc Ninh yêu cầu chấm dứt việc mua bán, cho thuê lại NOXH, đặc biệt liên quan đến các đối tượng người nước ngoài trái quy định pháp luật, trước 31.10.