Ngày 9.8, ông Đỗ Ngọc Hải - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM), cho biết, hiện nay Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (thuộc Sở Giao thông Vận tải TPHCM) đã ký hợp đồng với 123 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn để đưa rước học sinh.
Hợp đồng ký giữa ba bên là Trung tâm, các đơn vị vận tải và nhà trường, trong đó nếu rõ trách nhiệm các bên. Đặc biệt, đơn vị vận tải phải đảm bảo tất cả các yêu cầu theo quy định về người lái, phương tiện.
Ngoài ra, theo ông Đỗ Ngọc Hải, rất nhiều trường tư trên địa bàn thành phố ký hợp đồng với các doanh nghiệp vận tải để đưa rước học sinh chứ không ký với Trung tâm Quản lý giao thông công cộng.
Theo ông Hải, việc này pháp luật không cấm và các trường có quyền ký hợp đồng với các đơn vị vận tải để đưa rước học sinh tại các điểm ghi trên hợp đồng.
Về việc kiểm soát chất lượng xe hợp đồng trên, ông Hải cho biết có hai vấn đề phải đảm bảo. Thứ nhất là về niên hạn xe, các xe đưa đón hành khách phải kiểm định thường xuyên để đảm bảo an toàn.
Ngoài ra, phải đảm bảo an toàn tài xế như: Khám sức khỏe thường xuyên, bằng cấp... "Trong trường hợp Thanh tra giao thông và CSGT phát hiện vi phạm thì sẽ xử lý theo quy định" - ông Hải cho biết.
Theo ông Đỗ Ngọc Hải, sau khi có văn bản chỉ đạo của của Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu siết lại hoạt động vận tải đưa đón học sinh, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản gửi các đơn vị vận tải các quận - huyện và trung tâm yêu cầu rà soát việc đưa rước học sinh, đảm bảo làm đúng quy định.
Đặc biệt, Sở nhấn mạnh vai trò của đơn vị vận tải, nhất là tài xế để tránh các trường hợp đáng tiếc.
“Trách nhiệm đảm bảo an toàn cho hành khách nói chung và học sinh nói riêng là của nhà xe, lái xe theo quy định. Do đó, trách nhiệm của đơn vị vận tải, tài xế là kiểm tra, thông báo cho hành khách, học sinh khi đã đến vị trí dừng xe” - ông Hải - nói.