2 vụ tai nạn nghiêm trọng trong tuần: Ngành đường sắt khẳng định vận hành tàu không sai

Theo Báo Tin tức/ TTXVN |

Liên quan đến một loạt các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong một tuần vừa qua gây quan ngại sâu sắc về an toàn đường sắt, một lãnh đạo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẳng định việc vận hành hệ thống chạy tàu không sai.

Chiều nay (27.5) phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) xung quanh các giải pháp của ngành đường sắt trong việc tăng cường an toàn giao thông.

Ông có thể cho biết tình hình khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đường sắt xảy ra ngày 26.5.2018 tại ga Núi Thành (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Nam) trên tuyến đường sắt Thống Nhất? 

Sau khi xảy ra tai nạn, tôi đã cùng lãnh đạo các Ban chuyên môn của Tổng công ty trực tiếp đến hiện trường để chỉ đạo việc khắc phục vụ tai nạn. Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị đường sắt trong khu vực huy động nhân lực (gần 300 công nhân), phương tiện, thiết bị, vật tư (2 cẩu chuyên dùng đường sắt và các bộ ky chuyên dùng) để tập trung khắc phục hậu quả vụ tai nạn. 

Đến thời điểm này, việc tách đầu máy đã được hoàn thành, hiện tiếp tục đưa 3 toa xe hàng ra khỏi vị trí bị nạn để sửa chữa ghi, đường... Dự kiến chiều 27.5 sẽ thông tàu. 

Song song với đó, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức chuyển tải hành khách trên các đoàn tàu (từ ga Tam Kỳ đến ga Trị Bình và ngược lại). Tính đến thời điểm hiện tại, Tổng công ty đã tổ chức chuyển tải gần 4.000 hành khách trên 10 đoàn tàu an toàn. Dự kiến đến trước khi thông tuyến sẽ tiếp tục chuyển tải 1 đoàn tàu khách với 263 hành khách. 

Chỉ trong vòng 3 ngày đã xảy ra 2 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, vậy theo ông đâu là nguyên nhân và các giải pháp sẽ được thực hiện để hạn chế những vụ tai nạn tương tự như trên? 

Về mặt quy trình tổ chức điều độ vận hành hệ thống chạy tàu chúng tôi khẳng định không hề thực hiện sai. Tuy nhiên, thực hiện quy trình này lại phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề tác nghiệp của con người. Có thể nói, hiện việc ứng dụng khoa học công nghệ vào ngành đường sắt vẫn còn đang yếu. 

Nhận thức được vấn đề trên, ngày từ cuối năm 2017 và đầu năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã xây dựng những phương án để làm sao kiểm soát được tất cả các quy trình vận hành chạy tàu. 

Cụ thể là việc ứng dụng khoa học công nghệ vào thực hiện các quy trình vận hành chạy tàu nhằm hạn chế thấp nhất việc tác nghiệp của con người có thể gây ra. Đó là lắp điện thoại, lắp camera trên đầu máy (cả trong cabin cũng như bên ngoài đầu máy) nhằm theo dõi hành trình của đoàn tàu.

Bên cạnh đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã thực hiện việc lắp camera tại các ga đường sắt. Những giải pháp này nhằm kiểm soát các quy trình vận hành, qua đó giảm bớt những lỗi tác nghiệp từ nhân viên thực hiện quy trình. 

Khu vực xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26.5.
Khu vực xảy ra vụ va chạm giữa hai tàu chở hàng tại ga Núi Thành (Quảng Nam) ngày 26.5.

Tuy nhiên, những giải pháp này mới đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa thể triệt để ngay được. Cùng với đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với một đối tác đến từ Ukraina về dự án tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong thông tin tín hiệu đường sắt. Hiện nay dự án này đã được trình lên Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải). 

Theo đó, sẽ lắp toàn bộ hệ thống thiết bị định vị GPS trên tất cả các đầu máy, một mặt kiểm soát quá trình vận hành của đầu máy đồng thời cũng sẽ giúp kiểm soát toàn bộ tất cả các đường ngang  có gác chắn và có lắp camera để từ đó tích hợp lên trên đầu máy. Khi đó người lái tàu cũng chủ động hơn trong việc kiểm soát mức độ an toàn khi qua các đường ngang. 

Như vậy, thiết bị GPS sẽ giúp ngành đường sắt hạn chế thấp nhất đến các tác nghiệp lỗi của con người có thể gây nên. Cùng với đó nó sẽ sẽ góp phần tăng cường hàng rào bảo vệ trong quá trình bảo đảm an toàn chạy tàu, giảm bớt những thiệt hại cho ngành đường sắt . Các giải pháp này cả ngắn hạn và trung hạn cũng đang được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai. 

Xin cảm ơn ông! 

Theo Báo Tin tức/ TTXVN
TIN LIÊN QUAN

Gần 200 người tìm kiếm 2 nạn nhân bị cuốn trôi ở Sơn La

Minh Chuyên |

Sơn La - Các lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 2 nạn nhân bị nước cuốn trôi khi đi qua ngầm tràn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu.

Giá đất tái định cư "trên trời", cuộc sống người dân bế tắc

TẠ QUANG - YẾN PHƯƠNG |

Giá đất tái định cư quá cao (từ 14,5 - 21,6 triệu đồng/m2) khiến nhiều hộ dân ở Cần Thơ rơi vào cảnh bế tắc, hoang mang.

Tìm thấy thi thể bé trai 1 tuổi trong vụ lũ quét ở Làng Nủ

Đinh Đại |

Lào Cai - Sáng 22.9, lực lượng chức năng đã tìm thấy thêm thi thể nạn nhân trong vụ lũ quét kinh hoàng ở Làng Nủ (Phúc Khánh, Bảo Yên).

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua trận ra quân Giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

MINH PHONG |

Hóa chất Đức Giang Lào Cai thua 0-3 trước Kuanysh VC trận ra quân Giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024 vào sáng 22.9.

Hezbollah tấn công căn cứ quân sự Israel

Thanh Hà |

Lực lượng Hezbollah ở Lebanon tuyên bố đã bắn một loạt tên lửa vào một căn cứ quân sự sâu bên trong Israel vào sáng sớm 22.9.

Kỷ luật cán bộ tuần qua ở Hòa Bình, Đắk Nông, Bộ Tài chính

PHẠM ĐÔNG |

Cảnh cáo Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, kỷ luật 4 cán bộ ở Đắk Nông... là những thông tin về kỷ luật cán bộ tuần qua (16.9-21.9).

Mạnh Quân "Nhật ký Vàng Anh: Kết hôn đã giúp tôi trưởng thành

Huyền Chi - Mi Lan (thực hiện) |

Diễn viên Mạnh Quân quay trở lại màn ảnh nhỏ với vai diễn Hào trong bộ phim giờ vàng “Sao Kim bắn tim sao Hỏa", đóng cặp cùng Diễm Hằng - nữ diễn viên đã hợp tác với anh từ bộ phim "Nhật ký Vàng Anh" năm 2006.

Quốc lộ 14C mới làm đã hỏng, lộ diện nhà thầu thi công

THANH TUẤN |

Chỉ sau hơn một năm nghiệm thu đưa vào hoạt động, Quốc lộ 14C qua Kon Tum đã bị hư hỏng, khiến người dân bức xúc.