Giám sát chặt để chống tiêu cực
Kết quả thanh tra của Thanh tra Bộ GTVT tại 23 trung tâm đăng kiểm, chi nhánh trung tâm đăng kiểm xe cơ giới tại TP.Hồ Chí Minh và Đồng Nai đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Đặc biệt là những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, giám sát hoạt động của đăng kiểm viên, đăng kiểm viên thực tập… Một số đăng kiểm viên không thực hiện đúng nội dung phương pháp kiểm tra phương tiện, thực tập kiểm tra phương tiện.
Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị đăng kiểm kiểm tra, thay thế các phương tiện theo đúng quy định, xử phạt vi phạm hành chính đối với các đăng kiểm viên có vi phạm về lỗi “Không tuân thủ đúng quy định tại các quy trình, quy chuẩn kỹ thuật có liên quan trong kiểm định” theo quy định.
Đồng thời yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam không công nhận kết quả thực tập đối với các đăng kiểm viên thực tập do thực tập kiểm tra phương tiện dưới sự hướng dẫn, giám sát của đăng kiểm viên không đủ điều kiện hoặc không có sự hướng dẫn, giám sát của người hướng dẫn thực tập theo quy định.
Trước thực trạng trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra nhiều giải pháp cấp bách nhằm kiểm soát chất lượng kiểm định phương tiện, bao gồm giám sát trực tuyến qua phần mềm quản lý, kết hợp phúc tra đột xuất kết quả đăng kiểm.
Bên cạnh đó, Cục cũng đang thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ số, tự động hóa trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và quản lý trung tâm đăng kiểm, hạn chế thấp nhất việc gian lận, vi phạm chất lượng đăng kiểm.
Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa mới có văn bản yêu cầu các đơn vị đăng kiểm nghiêm túc duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo đảm chất lượng phương tiện GTVT; không cho phép sử dụng các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật tham gia giao thông; đặc biệt chú trọng tới các phương tiện chở khách, xe khách giường nằm, xe bồn chở bêtông, xe đầu kéo, phương tiện thủy chở khách từ bờ ra đảo, tàu cao tốc, các phương tiện cải tạo thay đổi kết cấu.
Các đơn vị đăng kiểm công bố và duy trì đường dây nóng 24/24h để tiếp nhận, xử lý về tình hình trật tự ATGT. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình, tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát, giám sát nhằm chấn chỉnh nâng cao hiệu quả chất lượng phương tiện và phòng chống tiêu cực. Theo các chuyên gia, ý thức tự giác của đăng kiểm viên là quan trọng nhưng cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo các đơn vị không vì mục tiêu lợi nhuận mà dễ dãi trong kiểm soát tiêu chuẩn phương tiện
Vẫn còn “lỗ hổng” trong lĩnh vực đăng kiểm
Theo thống kê hiện cả nước có trên 3,6 triệu ôtô đang lưu hành và đang tiếp tục tăng mạnh. Trong khi đó cả nước mới có trên 227 trung tâm đăng kiểm.
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, việc thực hiện xã hội hóa hoạt động kiểm định xe cơ giới đã huy động nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực đăng kiểm, tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện, lái xe khi đi đăng kiểm. Tuy nhiên, do số lượng trung tâm đăng kiểm gia tăng nhanh, nhiều vấn đề tiêu cực, ảnh hưởng đến chất lượng công tác đăng kiểm cũng đã phát sinh. Thời gian qua, nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra có một trong những nguyên nhân chính là do các phương tiện mất an toàn kỹ thuật.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phát hiện, đình chỉ chức danh từ 1 đến 2 tháng đối với 12 đăng kiểm viên do vi phạm quy trình, quy chuẩn kiểm định xe ôtô và đình chỉ toàn bộ hoạt động 1 đến 2 tháng đối với 3 trung tâm đăng kiểm (ở Hậu Giang và Thái Nguyên). Trong đó đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 20-04D (Thái Nguyên) đến hết ngày 25.5.2021. Nguyên nhân đình chỉ là trung tâm này đã có đánh giá, kết luận sai chất lượng hạng mục thanh đòn dẫn động lái, cơ cấu khóa hãm, trượt ngang, đèn, lốp xe.
Để tránh tình trạng này, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã siết chặt công tác đăng kiểm phương tiện nhằm nâng cao ý thức của chủ xe, lái xe trong việc bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện của mình, ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về đảm bảo an toàn kỹ thuật xe, bảo vệ môi trường. Khi chất lượng kiểm định phương tiện xe cơ giới đường bộ được nâng lên, sẽ góp phần quan trọng trong đảm bảo an toàn giao thông.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh (nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam), cần giải quyết các vấn đề chính là đổi mới trang thiết bị và đào tạo hệ thống đăng kiểm viên đủ năng lực, trình độ đồng thời xử lý nghiêm các đăng kiểm viên vi phạm.
Cũng theo ông Thanh, vấn nạn tiêu cực trong đăng kiểm phương tiện đã được phản ánh nhiều năm nay. Hiện số lượng phương tiện tăng mạnh, nhu cầu về đăng kiểm lớn, do đó ngoài việc nâng cao chất lượng đội ngũ đăng kiểm viên, phải đầu tư trang thiết bị hiện đại, nếu trung tâm nào hoạt động không hiệu quả cần dẹp bỏ.
Đề nghị Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam đầu tư máy móc thiết bị để kiểm soát tốt chất lượng phương tiện, đảm bảo ATGT. Xử lý nghiêm các vi phạm, việc dùng camera giám sát chỉ để theo dõi hành vi của các đăng kiểm viên, còn thiết bị để kiểm tra, giám sát chất lượng xe như phanh, còi, đèn…