Sáng 14.9, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông tàu qua cầu đường sắt Bình Lợi mới với tổng chiều dài 1,3km.
Phần cầu đường sắt được thiết kế theo quy mô cầu vĩnh cửu bằng vật liệu thép tương ứng với đường sắt khổ 1435m, trước mắt đặt ray khổ 1000mm, tốc độ thiết kế vtk=100km/h, tải trọng tàu thiết kế T16. Quy mô cầu gồm 14 nhịp.
Công trình cầu đường sắt Bình Lợi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã nâng cao an toàn giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, tĩnh không qua cầu mới được nâng lên 7m (thay vì 1,5m như cầu cũ) đảm bảo cho tàu 1000 tấn qua cầu an toàn.
Khi đi vào hoạt động, cầu tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa TP. Hồ Chí Minh tới các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, góp phần giảm tải áp lực giao thông cho đường bộ.
Dự kiến sau khi cầu mới đi vào hoạt động, cầu sắt Bình Lợi cũ sẽ bị dỡ bỏ. Đây là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn được xây dựng từ năm 1900.