Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM Bùi Xuân Cường kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và metro số 1 (Bến Thành - Tham Lương) sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6.2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.
Về tạm ứng vốn thanh toán cho các nhà thầu, ông Cường cho biết UBND TPHCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét chấp thuận việc tạm ứng từ ngân sách Trung ương với số tiền là 2.158,5 tỉ đồng để giải quyết thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu hoặc xem xét, chấp thuận cho UBND TPHCM được thực hiện tạm ứng ngân sách thành phố (TP) với số tiền nêu trên.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, tuyến metro số 1 và 2, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến của các bộ, ngành theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao TPHCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư.
Theo đó, đối với tuyến metro 1, sau khi Chính phủ ủy quyền cho TPHCM phê duyệt, TP sẽ giao cho Sở GTVT theo đúng quy trình thủ tục của Nhà nước thẩm định lại một lần nữa và trình UBND TP phê duyệt và sẽ giải ngân vốn dự án này.
“Sau khi TPHCM phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải ngân cho TPHCM tháo gỡ về vốn. Còn hiện nay, các nguồn thanh toán cho nhà thầu, TPHCM sẽ tạm ứng cho nhà thầu theo từng gói thầu cụ thể” – ông Tuyến nói.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, công trình metro có ý nghĩa hết sức quan trọng của TPHCM, đặc biệt hình thành hệ thống đường sắt đô thị của TP.
Theo ông Nhân, nếu metro là một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề giao thông đô thị của các thành phố hàng triệu dân thì nó chỉ có ý nghĩa thực sự khi hoạt động như một hệ thống. Còn nếu lâu lâu làm một tuyến thì tác dụng của nó phải mất vài ba chục năm mới giải quyết vấn đề giao thông.
Do đó, việc triển khai vận hành tuyến metro số 1 có ý nghĩa hết sức quan trọng để có bài học về vấn đề kỹ thuật, bài học về quản lý. Vì vậy, phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro đã quy hoạch vào hoạt động.
Về phê duyệt tổng mức đầu tư lại, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết, xu hướng Trung ương sẽ phân cấp lại cho TPHCM; về vấn đề giải ngân vốn cho dự án, TPHCM đã gửi Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ sẽ ủng hộ.