Theo đó, liên danh Cienco 4- Tuấn Lộc – Trường Lộc cho biết dự án được thông xe kỹ thuật vào tháng 3/2017, được Hội đồng nghiệm thu của Bộ GTVT đồng ý nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 18.5.2017.
Tuy nhiên, tới nay dự án vẫn chưa được thu phí hoàn vốn và việc này khiến nhà đầu tư gặp rất nhiều khó khăn về tài chính để trả nợ lãi vay cho Ngân hàng (khoảng 16 tỉ đồng/tháng) cũng như thanh toán chi phí duy trì hoạt động của DN dự án và bảo dưỡng thường xuyên (khoảng 0,7 tỉ đồng).
Tính từ tháng 1/2017 đến nay tổng các chi phí phát sinh đã lên tới 160 tỉ đồng và từ tháng 11/2017 đơn vị này sẽ phải trả thêm nợ gốc cho Ngân hàng. Do đó, để tránh nguy cơ phá sản, đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT quyết định phương án giảm giá theo phương án nhà đầu tư thống nhất với địa phương và cho phép đơn vị này tổ chức thu giá hoàn vốn trong tháng 11/2017 cũng như xem xét đề xuất của địa phương về việc đầu tư bổ sung các hạng mục ngoài phạm vi dự án đã được duyệt.
Cụ thể, phương án giảm giá thực hiện theo 3 mức gồm giảm 100% cho các phương tiện nhóm 1,2, xe buýt… trong vùng 1 (có khoảng cách đến trạm dưới 10km), giảm 70% cho các phương tiện vùng 2 (có khoảng cách đến trạm từ 10km -20km) và giảm 50% cho các phương tiện vùng 3 (có khoảng cách đến trạm trên 20km như Tp. Thái Nguyên, huyện Định Hoá).
Liên doanh này cũng đưa ra 2 phương án tài chính cho dự án. Phương án 1 bổ sung nâng cấp QL37 (200 tỉ đồng) và có thu phí các phương tiện huyện Đại Từ, tổng mức đầu tư mới 2.576 tỉ đồng và thời gian hoàn vốn tăng từ 16 năm 1 tháng lên thành 20 năm 7 tháng. Phương án 2 không bổ sung nâng cấp Q37 và không thu phí các phương tiện huyện Đại Từ, thời gian hoàn vốn tăng từ 16 năm 1 tháng lên thành 20 năm 6 tháng.