Khoảng 16g chiều 5.1, buổi làm việc giữa Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ Võ Thành Thống và chủ đầu tư BOT Cần Thơ Phụng Hiệp đã kết thúc.
Trả lời báo chí sau buổi làm việc, ông Thống cho biết, trong ngày hôm nay, trạm BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp tiếp tục xảy ra ùn tắc giống như ngày hôm qua. Sáng nay, tôi đã chỉ đạo lực lượng chức năng làm việc với chủ đầu tư về việc cho xả trạm, đến khi tình hình giao thông ổn định thì sẽ thu phí trở lại.
Tuy nhiên, phía trạm BOT đã không hợp tác tốt vấn đề này. Họ đổ trách nhiệm cho rằng chưa có sự chỉ đạo của người có thẩm quyền thuộc chủ đầu tư.
Việc này đã làm cho tình hình ùn tắc kéo dài, và lãnh đạo TP phải xuống hiện trường để làm việc quyết liệt với trạm BOT, yêu cầu phải xả trạm tức thì.
Trong vài giờ trước đây, chúng tôi đã làm việc với ông Sơn là đại diện Tổng Giám đốc chủ đầu tư, sau đó, họ đã cho xả trạm. Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác đó của chủ đầu tư. Đồng thời cũng lưu ý chủ đầu tư là việc hợp tác với địa phương về sau phải tốt hơn. Nếu như họ giải quyết theo phương án xả trạm thì sẽ không ùn tắc như từ sáng tới giờ.
Chúng tôi có trách nhiệm làm việc với Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT và chủ đầu tư trong tuần tới, để bàn giải pháp giải quyết toàn diện vấn đề, trong đó, một lần nữa sẽ lưu ý lại nhà đầu tư về thái độ hợp tác với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự.
Từ đây cho đến khi Bộ GTVT có biện pháp giải quyết căn cơ toàn diện vấn đề, nhà đầu tư phải có trách nhiệm chủ động xử lý tình huống, không để xảy ra ách tắc giao thông như 2 ngày nay. Trách nhiệm của chính quyền địa phương là phải đảm bảo an ninh trật tự. Nếu ai không hợp tác theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý.
Ông Thống cho biết thêm đã giao ngành chức năng lập biên bản về việc chủ đầu tư không cho xả trạm vào thời điểm ách tắc giao thông. Hiện nay, thẩm quyền xem xét miễn giảm giá vé qua trạm không thuộc TP.Cần Thơ, chúng tôi chỉ đề xuất vấn đề này về Bộ GTVT.
Tại buổi làm việc vào tuần tới, chúng tôi sẽ phản ánh lại ý kiến người dân mà TP đã tiếp thu qua các cuộc đối thoại. Những ý kiến phản ánh bao gồm 2 vấn đề: Mức giảm đối với các địa phương lân cận cần được nhiều hơn mức bộ GTVT đã duyệt. Còn về thủ tục được miễn, ngoài những xe chính chủ cần được miễn thêm cho các phương tiện khác.