Ngày 21.11, UBND TPHCM có văn bản đề xuất Thủ tướng Chính phủ ba nhóm vấn đề để tháo gỡ khó khăn và đảm bảo cung ứng xăng dầu hiện nay.
Trong đó, UBND TPHCM cho rằng, với tình hình này, cần điều hành giá xăng dầu theo đúng quy định các ngày 1, 11, 21 hằng tháng và không lùi sang ngày làm việc tiếp theo nếu vào ngày nghỉ lễ.
Bên cạnh đó, cần có giải pháp điều hành giá tăng giảm phù hợp với thị trường. Đồng thời đề xuất rút ngắn thời gian kỳ điều chỉnh giá xăng dầu, có thể từ 3 - 5 ngày so với hiện nay là 10 ngày.
Nói về đề xuất rút ngắn chu kỳ điều hành giá xăng dầu, chuyên gia kinh tế Lê Quốc Phương - nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại, Bộ Công Thương phân tích, nên điều hành một cách uyển chuyển và linh hoạt để đảm bảo lợi ích cho các bên.
Trước mắt, có thể giảm chu kỳ điều hành xuống 5 ngày. Việc điều hành giá theo cơ chế thị trường là điều không dễ vì giá sẽ thay đổi liên tục theo thế giới và thị trường mà thiếu đi sự điều hành, can thiệp của Nhà nước.
"Mặt tốt là việc này giúp giải quyết các vấn đề đang hiện hữu trên thị trường xăng dầu như hiện nay; các bộ, ngành cũng không phải xử lý các tình huống đặc biệt. Nhưng ngược lại, khi giá xăng tăng cao, sẽ ảnh hưởng đến lạm phát, CPI và cả nền kinh tế, người dân, doanh nghiệp sẽ chịu áp lực giá", ông Lê Quốc Phương nói.
Nói với Lao Động, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa - nguyên Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các quy định về kinh doanh xăng dầu (Nghị định 95) đã bộc lộ nhiều bất cập, cần xem xét sửa đổi để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp, người dân.
Một trong số đó là giảm chu kỳ điều chỉnh giá xăng từ 10 ngày xuống còn 3-5 ngày và tiến tới điều chỉnh theo biến động hàng ngày của giá thế giới. "Chỉ có như vậy mới giải quyết việc nhiều đơn vị găm hàng, chờ giá tăng, ảnh hưởng đến việc cung ứng trên thị trường" - ông Thỏa nói.