UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh dự án sai thẩm quyền
Thực hiện quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước, đoàn kiểm toán chuyên ngành IV đã tiến hành kiểm toán Dự án Xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành - Suối Tiên từ ngày 11.9.2018 đến 9.11.2018. Kiểm toán Nhà nước xác định, UBND TP.HCM điều chỉnh dự án chưa đúng giá trị, chưa tuân thủ trình tự thủ tục và chưa đúng thẩm quyền.
Cụ thể, dự án điều chỉnh có tổng mức đầu tư (TMĐT) là 47.325 tỉ đồng, (lớn hơn 35.000 tỉ đồng) và đã trở thành dự án quan trọng quốc gia. Theo quy định, dự án phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và do Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án trọng điểm trên.
Ngoài ra, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án khi chưa có báo cáo đánh giá hiệu quả đầu tư và chưa rõ ràng về nguồn vốn.
Quyết định phê duyệt TMĐT điều chỉnh không đúng giá trị lập. Cụ thể, giá trị TMĐT được lập với 2 loại tiền, với mỗi loại tiền lại được tính toán trượt giá khác nhau (tiền đồng là 10,6%/năm, tiền yên là 2,4%/năm) và giá trị lập là 99.925 triệu yên và 27.340 tỉ đồng.
Giá trị phê duyệt 236.626 triệu yên chỉ là giá trị tương đương tại thời điểm lập tháng 10-2009. Trường hợp phê duyệt chi bằng một loại tiền yên thì tất cả trượt giá phải được tính theo tiền yên và giá trị TMĐT điều chỉnh chi là 206.126 triệu yên (giảm 30.500 triệu yên).
"UBND TP.HCM phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ hoàn thành năm 2017 sang hoàn thành năm 2019 theo Quyết định số 299/QĐ-UBND ngày 27.1.2015 là không tuân thủ trình tự và thẩm quyền. Cụ thể, theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Nghị quyết 49/2010/QH12 với dự án quan trọng quốc gia, khi kéo dài thời gian thực hiện từ 01 năm trở lên, Chính phủ phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định", báo cáo nêu rõ.
Ai ký sai thẩm quyền?
Kiểm toán đã chỉ rõ sai phạm liên quan đến Ban Quản lý Đường sắt Đô thị (QLĐSĐT), cụ thể là Phó trưởng ban Hoàng Như Cương đã phê duyệt điều chỉnh dự án trái thẩm quyền khi chỉ với vai trò là Phó trưởng ban QLĐSĐT đã điều chỉnh tăng TMĐT và quy mô của dự án trọng điểm quốc gia.
Cụ thể, về giá trị TMĐT tại thời điểm 21.9.2011 là 99 .925 triệu yên và 27 tỉ đồng, tại thời điểm tháng 7,2014 giá trị TMĐT tương đương là 219.839 triệu yên.
"Như vậy Ban QLĐSĐT khi phê duyệt TMĐT với giá trị 236.626 triệu yên là điều chỉnh tăng TMĐT lên 16.788 triệu yên", báo cáo nêu.
Về quy mô đầu tư, nhà ga Bến Thành 2 tầng có diện tích sàn 12.720m2 với chức năng ga trung tâm. Tuy nhiên, quy mô đầu tư đã được điều chỉnh lên 4 tầng với diện tích sàn hơn 30.000m2 với chức năng ga trung tâm tích hợp Trung tâm thương mại ngầm, ngoài ra điều chỉnh 310m kết cấu hầm với kết cấu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây.
Kiểm toán Nhà nước xác định, việc ký sai thẩm quyền của UBND TP. HCM là do dự án đã phát sinh vấn đề thuộc tiêu chí công trình quan trọng quốc gia, việc thẩm định phải được thực hiện bởi Hội đồng thẩm định Nhà nước.
Ngoài ra, UBND TP. HCM chỉ đạo đơn vị thẩm định sử dụng kết quả thẩm tra TMĐT là không phù hợp quy định.