Hà Nội: Chim phóng sinh “đắt đỏ” dịp Rằm tháng Bảy

VƯƠNG TRẦN - HOA LÊ |

Dịp Rằm tháng Bảy, khu phố chim - phố Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) lại nhộn nhịp người mua - kẻ bán. Các loại chim phóng sinh cũng từ đó "đội giá" lên cao gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường.

Theo tín ngưỡng dân gian, Rằm tháng Bảy là ngày Xá tội vong nhân, cũng là lễ Vu lan báo hiếu cha mẹ. Nhiều gia đình thường sắm sửa thêm đồ vàng mã để đốt cho người đã mất, bày tỏ lòng thành. Bên cạnh đó, nhiều gia đình cũng sắm thêm các mâm cỗ cúng chúng sinh, phóng sinh chim, cá… 

Ngày Rằm tháng Bảy được xem là ngày lễ rất quan trọng trong tín ngưỡng của người Việt. Trong ngày này, ngoài cúng thần linh và cầu siêu cho gia tiên, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các "cô hồn" và thả đồ phóng sinh với ước muốn được an lành, may mắn.

Không khí mua sắm cho ngày Rằm tháng Bảy rất tấp nập. Trong dịp rằm này, ngoài khu “trung tâm bán đồ âm phủ” – phố Hàng Mã luôn đông đúc người mua, kẻ bán các đồ hàng mã, các khu phố chuyên bán đồ phóng sinh như phố chim - Hoàng Hoa Thám, các khu chợ Long Biên, Hàng Da… cũng có nhiều người qua lại.

Đang tìm mua vật phóng sinh tại tuyến phố Hoàng Hoa Thám, chị Thanh (Ba Đình, Hà Nội) thắc mắc: “Năm nào, tôi cũng đi mua chim về để phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy, tuy nhiên không hiểu sao năm nay lại đắt như vậy. Mọi năm giá chỉ bằng 1/2, 1/3 năm nay”.

Các cửa hiệu treo biển chim phóng sinh trên đường Hoàng Hoa Thám. Ảnh Trần Vương.

Theo ghi nhận của PV, các loại đồ phóng sinh như chim, cá chép, ốc… vẫn được nhiều người mua. Đáng nói, giá cả của các loại chim cũng trở nên “đắt đỏ” hơn nhiều so với ngày thường.

Giá chim phóng sinh tăng từ 3 – 4 lần so với ngày thường. Các loại cá, ốc cũng tăng nhẹ. Giá một đôi cá chép vàng từ 25.000 – 30.000 đồng.

Một khách hàng vừa mua chim, mua cá để phóng sinh dịp Rằm tháng Bảy. Ảnh: Trần Vương

Ông Đào Văn Toàn (60 tuổi, một tiểu thương trên phố Hoàng Hoa Thám) cho biết: “Thị trường đồ phóng sinh năm nay khá sôi động. Chim là một trong những loài vật được khá nhiều người ưa chuộng.

Loài được nhiều người mua nhất là chim sẻ, chim ri... Giá của loại chim này cũng tăng hơn nhiều so với ngày thường. Nếu ngày thường giá loại chim này chỉ tầm từ 5.000 – 6.000 đồng thì những ngày này được bán với giá 30.000 đồng/đôi hoặc 20.000 đồng/con chim sẻ”.

Các loại chim phóng sinh thường được nhiều người mua như chim sẻ, chim ri... Hiện nay loại chim này có giá tăng hơn gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường. Ảnh: Trần Vương
VƯƠNG TRẦN - HOA LÊ
TIN LIÊN QUAN

Lời sau cùng, Trương Mỹ Lan hứa sẽ trả tiền cho trái chủ

Anh Tú |

TPHCM - Trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, tại phần nói lời sau cùng, bị cáo Trương Mỹ Lan tỏ ra ăn năn hối cãi, cam kết sẽ tập trung khắc phục hậu quả vụ án.

VFF giữ nguyên quyết định kỷ luật U11 SLNA

QUANG ĐẠI |

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bác khiếu nại của Sông Lam Nghệ An (SLNA), giữ nguyên quyết định kỷ luật tuyển U11 vì sử dụng cầu thủ gian lận tuổi.

Bắt khẩn cấp đối tượng hủy hoại hàng trăm cây đào thế

Minh Hạnh |

Hà Nội - Ngày 11.10, Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp đối tượng cố ý hủy hoại hàng trăm cây đào thế của người dân.

Vướng mắc về quy định bổ nhiệm lãnh đạo cơ quan báo chí

PHẠM ĐÔNG |

Người đứng đầu không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp, có trình độ lý luận chính trị cao cấp là những nội dung được một số cơ quan báo chí kiến nghị.

Nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội bỏ hoang

Đền Phú |

Hà Nội - Xây dựng chợ dân sinh mục đích làm giảm thiểu chợ cóc giúp cải thiện mỹ quan đô thị, tuy vậy, nhiều chợ dân sinh không được sử dụng, gây lãng phí.

Bí ẩn tài khoản tên "Colombia" của bà trùm ma túy Oanh "Hà"

Việt Dũng |

Để vận chuyển hàng trăm kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam, Vũ Hoàng Oanh thuê người và dùng tài khoản mạng xã hội giao dịch.

Chiến lược giúp Hàn Quốc thắng Nobel Văn học và Oscar

Thùy Trang |

Chỉ trong vài năm qua, Hàn Quốc đã gặt hái nhiều thành tích mang tính lịch sử trong các lĩnh vực văn hóa từ phim ảnh, xuất bản, âm nhạc...

Israel giết hụt lãnh đạo an ninh cấp cao của Hezbollah

Thanh Hà |

22 người chết và 117 người bị thương trong các cuộc không kích mới nhất của Israel vào Beirut, Lebanon.