Hợp tác công tư: Nhà nước là đối tác của doanh nghiệp

Minh Hạnh |

Để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư cũng như quyền lợi của nhà nước và người sử dụng, tại Hội thảo góp ý đề xuất xây dựng Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) sáng 23.3, nhiều ý kiến đã cho rằng cần phải xóa bỏ các thủ tục rườm rà.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện thời gian thực hiện các dự án PPP thường kéo dài, cần một lượng vốn lớn nên không thể tránh khỏi những rủi ro lớn về mặt pháp lý. Đặc biệt, có những dự án PPP gặp phải sự phản ứng dữ dội trong công chúng.

Để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư cũng như quyền lợi của nhà nước và người sử dụng cần phải có khuôn khổ pháp lý phù hợp. Một trong những điểm mới tại Nghị định thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là sẽ bãi bỏ thủ tục cấp chứng nhận đăng ký đầu tư.

Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay khiến triển khai PPP bị hạn chế đó là cách nhìn mang nặng tính đầu tư công trong việc quản lý đầu tư dẫn đến các thủ tục đầu tư rườm rà và đặc biệt là tâm lý e ngại trong thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ đối với hình thức đầu tư còn tương đối mới mẻ này ở Việt Nam. Do vậy, Dự thảo Nghị định sửa đổi hy vọng sẽ đưa ra được các quy định pháp luật để làm rõ được trình tự thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư, tránh xung đột pháp luật.

Dự thảo lần này cũng sẽ quy định chặt chẽ hơn về việc lựa chọn nhà đầu tư. Về quy trình lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư có sử dụng đất, dự thảo yêu cầu nhà đầu tư triển khai dự án PPP phải có năng lực tài chính, khả năng thu xếp vốn và năng lực triển khai thực hiện dự án... Trường hợp liên danh, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh, nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Thi hành kỷ luật Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Lê Văn Phước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang.

Bão Krathon ảnh hưởng đến hàng loạt chuyến bay từ Việt Nam

Thanh Trà |

Do ảnh hưởng của bão số 5 Krathon, một số hãng bay điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam đến Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản.

Bộ Công an đề xuất trích 85% tiền xử phạt vi phạm giao thông

Quang Việt |

Dự thảo đề xuất Bộ Công an xây dựng dự toán tương ứng 85% số tiền thu từ xử phạt vi phạm giao thông của năm trước liền kề đã nộp ngân sách.

Vào nơi cho sinh sản loài cá đặc hữu của Phú Quốc

NGUYÊN LINH - ĐẠT PHAN |

Kiên Giang - Trại cá chình suối (loài cá đặc hữu của Phú Quốc) ở xã Cửa Dương là nơi duy nhất cho sinh sản cá giống bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Tìm thấy nạn nhân mất tích cuối cùng vụ sạt lở trên QL2

Việt Bắc |

Hà Giang - Thi thể anh N.V.T (xã Việt Vinh, Bắc Quang), nạn nhân mất tích cuối cùng được tìm thấy dưới lớp đất sạt lở hơn 3 mét.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình dự khởi công cầu Ba Lai 8

Thành Nhân |

Bến Tre - Ngày 2.10, UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ khởi công dự án cầu Ba Lai 8 nằm trên tuyến đường bộ ven biển ở Miền Tây.

Quảng Nam hoàn thành kỷ luật nhiều tổ chức đảng, đảng viên

Hoàng Bin |

Thực hiện Thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Quảng Nam đã kỷ luật các tổ chức đảng, nhiều cán bộ bị cách chức, khai trừ ra khỏi Đảng.

Mẹ ruột đau đớn khi con trai nghi bị bạo hành phải nhập viện

Minh Anh |

TPHCM - Nhìn con trai nằm bất tỉnh trong phòng bệnh, khắp cơ thể chi chít vết bầm tím và bỏng rộp nghi do bị bạo hành, chị N.T.V. không kìm được nước mắt.