Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), hiện thời gian thực hiện các dự án PPP thường kéo dài, cần một lượng vốn lớn nên không thể tránh khỏi những rủi ro lớn về mặt pháp lý. Đặc biệt, có những dự án PPP gặp phải sự phản ứng dữ dội trong công chúng.
Để đảm bảo quyền lợi của chủ đầu tư cũng như quyền lợi của nhà nước và người sử dụng cần phải có khuôn khổ pháp lý phù hợp. Một trong những điểm mới tại Nghị định thay thế Nghị định 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) là sẽ bãi bỏ thủ tục cấp chứng nhận đăng ký đầu tư.
Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay khiến triển khai PPP bị hạn chế đó là cách nhìn mang nặng tính đầu tư công trong việc quản lý đầu tư dẫn đến các thủ tục đầu tư rườm rà và đặc biệt là tâm lý e ngại trong thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ đối với hình thức đầu tư còn tương đối mới mẻ này ở Việt Nam. Do vậy, Dự thảo Nghị định sửa đổi hy vọng sẽ đưa ra được các quy định pháp luật để làm rõ được trình tự thủ tục, quyết định chủ trương đầu tư, tránh xung đột pháp luật.
Dự thảo lần này cũng sẽ quy định chặt chẽ hơn về việc lựa chọn nhà đầu tư. Về quy trình lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án đầu tư có sử dụng đất, dự thảo yêu cầu nhà đầu tư triển khai dự án PPP phải có năng lực tài chính, khả năng thu xếp vốn và năng lực triển khai thực hiện dự án... Trường hợp liên danh, năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh, nhà đầu tư đứng đầu liên danh phải có tỷ lệ sở hữu vốn tối thiểu là 30%.