Trao đổi với báo Lao Động, ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Hàng không Tre Việt, tập đoàn FLC - đã cung cấp khá chi tiết kế hoạch nhảy vào thị trường hàng không của tập đoàn này. Cụ thể, Viet Bamboo Airlines là công ty con có 100% vốn của FLC, và sẽ là công ty sở hữu đối với hãng hàng không, với tên thương mại chính xác là Hãng hàng không Bamboo Airways.
Hãng hàng không này ra đời xuất phát từ thực tế các hãng hàng không truyền thống của Việt Nam mới chỉ tập trung khai thác dịch vụ tại các thành phố lớn trực thuộc Trung ương, mà chưa chú trọng nhiều tới các đường bay thẳng từ nước ngoài hoặc trong nước tới các điểm du lịch nổi tiếng. Theo FLC, giờ bay đến các điểm du lịch không hợp lý, số chuyến bay khan hiếm gây khó cho khách hàng.
Theo kế hoạch, Bamboo Airways có số vốn điều lệ 700 tỷ đồng, mức vốn tối thiểu để khai thác 10 tàu bay nếu vận chuyển hàng không quốc tế, hoặc khai thác 30 tàu bay nếu chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa. Hãng này định vị là một loại hình vận chuyển hàng không mới trên thế giới, bên cạnh hàng không truyền thống và hàng không giá rẻ. Cụ thể, thay vì tập trung vào các thành phố lớn vốn có cơ sở hạ tầng hàng không đã trong tình trạng quá tải, Bamboo Airways lại tập trung vào các tuyến bay thẳng từ quốc tế tới các điểm du lịch Việt Nam, bao gồm các địa phương có dự án của FLC, như Quy Nhơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Phú Quốc, Nha Trang… và các đường bay trong nước, nhằm kết nối các điểm du lịch như đường bay Thanh Hóa - Quy Nhơn, Thanh Hóa - Phú Quốc, Thanh Hóa - Nha trang, Hải Phòng - Quy Nhơn....
Việc né các điểm nóng như Tân Sơn Nhất được kỳ vọng sẽ giúp đề án của FLC dễ được thông qua hơn. Theo quy hoạch tổng thể của Cục Hàng không Việt Nam, đến năm 2020 Việt Nam sẽ phát triển đưa vào khai thác tổng cộng mạng lưới gồm 26 cảng hàng không, trong đó có 10 cảng hàng không quốc tế và 16 cảng hàng không nội địa.
Hiện tại thì Việt Nam đang khai thác 21 cảng hàng không, trong đó chỉ tính riêng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã chiếm tới gần 75% lưu lượng khách, cá biệt sân bay Tân Sơn Nhất đang phải hoạt động tới 110% công suất thiết kế.
Ngược lại, có một số sân bay địa phương có tiềm năng du lịch nhưng lại chưa được khai thác triệt để, như sân bay Phú Quốc mới chỉ hoạt động gần 38% công suất…
Bên cạnh việc nhắm tới phân khúc vận tải, FLC không che dấu tham vọng gia nhập sân chơi đầu tư nâng cấp các sân bay hay lĩnh vực bảo trì, bảo dưỡng máy bay của Việt Nam vốn còn bó hẹp. Tuy nhiên, đại diện tập đoàn này thừa nhận hàng không là ngành nghề đặc thù, đòi hỏi có diện tích lớn để thành lập các hang-ga, nhà kho cho tàu bay và kỳ vọng có thể cất cánh vào cuối năm 2018
Liên quan tới vấn đề thủ tục, FLC cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành những bước cuối cùng để hoàn thiện đề án thành lập Hãng hàng không Bamboo Airways và dự kiến trong tháng 6 này, sẽ đệ trình lên Cục Hàng không (Bộ Giao thông Vận tải) để xin phê duyệt.
Sau khi hoàn thành thủ tục pháp lý và các điều kiện thuận lợi cho phép, chúng tôi kỳ vọng đến cuối năm 2018, Bamboo Airways sẽ bắt đầu khai thác bay thương mại, đưa du khách quốc tế tới thẳng các điểm du lịch của Việt Nam như Hạ Long, Quy Nhơn, Phú Quốc..."
FLC đã và đang làm việc với một loạt các đối tác lớn về việc mua sắm trang thiết bị và đã đi đến giai đoạn ký biên bản ghi nhớ về việc mua máy bay. Số lượng máy bay cụ thể sẽ được trình Cục Hàng không phê duyệt trong tháng 6 này.