Số lượng trang thương mại điện tử vi phạm chưa đăng kí tăng mạnh

Thế Lâm |

Theo “Sách trắng Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019” vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số công bố, số lượng trang TMĐT vi phạm hoạt động khi chưa đăng kí, thông báo tăng mạnh trong hai năm từ 2017 đến 2018.

Cụ thể, năm 2017 chỉ có khoảng 1.530 trang TMĐT vi phạm về việc hoạt động khi chưa có đăng kí, thông báo thì sang năm 2018 con số vi phạm đã tăng lên mức 2.164 trang, tương ứng tăng hơn 41%. Được biết, các trang vi phạm này được tiếp nhận từ thông tin phản ánh của người dân thông qua Cổng thông tin Quản lí hoạt động TMĐT.

Tình trạng vi phạm còn diễn biến với hành vi giả mạo thông tin đăng kí. Cụ thể, có 85 trang TMĐT bị phản ánh vi phạm về nội dung này. Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh 50 trang TMĐT nữa có các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bên cạnh tình trạng vi phạm gia tăng với những hành vi như trên, “Sách trắng Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2019” cũng cho thấy số lượng hồ sơ TMĐT được tiếp nhận đã tăng mạnh trong năm 2018 so với năm 2017. Số lượng tài khoản doanh nghiệp tăng từ hơn 26.600 lên hơn 34.600, tài khoản cá nhân tăng từ hơn 9.000 lên hơn 12.000, bên cạnh đó lượng hồ sơ đăng kí và thông báo cũng đều tăng mạnh.

Cho đến thời điểm cuối năm 2018, các số liệu thu thập được cho thấy Việt Nam hiện có 910 sàn giao dịch TMĐT, 138 trang khuyến mãi trực tuyến và 43 trang đấu giá trực tuyến.

Quy mô thị trường TMĐT B2C (doanh nghiệp đến người dùng) tăng trưởng ở mức khá cao trong giai đoạn từ 2015-2018. Năm 2018, mức tăng trưởng đạt 30% và giá trị đạt 8,06 tỉ USD. Quy mô thị trường TMĐT B2C Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia về giá trị (8,06 tỉ USD so với 9,5 tỉ USD) nhưng vượt xa Thái Lan và Philippines. Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường TMĐT B2C phát triển sôi động nhất khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Thế Lâm
TIN LIÊN QUAN

Lộ chiêu bài bán hàng nhái rất tinh vi trên các trang thương mại điện tử

Anh Tuấn |

Trên các trang thương mại điện tử, các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá nhân đứng ra kinh doanh, trục lợi.

Thương mại điện tử: Nội - ngoại bất phân thắng bại

Thế Lâm |

Thống kê từ website chuyên so sánh và tìm kiếm iPrice cho thấy trong quí III năm 2019 vừa qua, 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo tiếp tục có sự đổi ngôi ngoạn mục về lượng truy cập website và ứng dụng di động.

Amazon tăng tốc, cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam thêm nóng

LA |

Sau khi "câu" sếp cũ của Alibaba, Amazon đã có động thái chính thức mới để đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Động thái này hứa hẹn sẽ góp phần đẩy cuộc chiến thương mại điện tử lên mức độ mới và người tiêu dùng có thể được hưởng lợi khi các ông lớn như Lazada, Adayroi hay Tiki buộc phải "chạy đua" giảm giá.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Mục sở thị cảnh người Thụy Sĩ bơi sông về nhà sau giờ làm

Ninh Phương |

Thụy Sĩ - Người dân ở đất nước đắt đỏ bậc nhất châu Âu thường rủ nhau bơi sông về nhà hoặc thư giãn sau giờ làm.

Hoàn thành mở rộng đường ùn tắc triền miên ở Hà Nội

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Dự án nâng cấp đường Xuân Diệu, vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng về đích sau nhiều năm ì ạch thi công.

Bão gần Philippines mạnh lên dữ dội, sóng cao 8m

Khánh Minh |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Julian (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão nhiệt đới dữ dội và không loại trừ tăng cấp thành siêu bão.

Bảo vệ trẻ em trước vấn nạn bạo hành

lệ hà |

Cần ngăn chặn và ứng phó với bạo hành, đảm bảo an toàn cho trẻ em là một khía cạnh quan trọng nhằm tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em Việt Nam.

Lộ chiêu bài bán hàng nhái rất tinh vi trên các trang thương mại điện tử

Anh Tuấn |

Trên các trang thương mại điện tử, các thương hiệu lớn bị giả, nhái tràn lan, bán với số lượng lớn đem lại doanh thu khủng cho những cá nhân đứng ra kinh doanh, trục lợi.

Thương mại điện tử: Nội - ngoại bất phân thắng bại

Thế Lâm |

Thống kê từ website chuyên so sánh và tìm kiếm iPrice cho thấy trong quí III năm 2019 vừa qua, 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam là Lazada, Shopee, Tiki, Sendo tiếp tục có sự đổi ngôi ngoạn mục về lượng truy cập website và ứng dụng di động.

Amazon tăng tốc, cuộc chiến thương mại điện tử ở Việt Nam thêm nóng

LA |

Sau khi "câu" sếp cũ của Alibaba, Amazon đã có động thái chính thức mới để đẩy mạnh sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Động thái này hứa hẹn sẽ góp phần đẩy cuộc chiến thương mại điện tử lên mức độ mới và người tiêu dùng có thể được hưởng lợi khi các ông lớn như Lazada, Adayroi hay Tiki buộc phải "chạy đua" giảm giá.