Hàng loạt doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị gọi tên
Theo nguồn tin của Lao Động, Thanh tra Chính phủ vừa có công văn gửi một số bộ ngành về việc cử tổ công tác làm việc và thu thập thông tin, tài liệu phục vụ công tác thanh tra năm 2022.
Ngoài Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Thanh tra Chính phủ còn "gọi tên" nhiều tập đoàn, tổng công ty và các thương nhân đầu mối xăng dầu… Thanh tra Chính phủ yêu cầu các doanh nghiệp này phải báo cáo các tài liệu về kinh doanh xăng dầu cho tổ công tác làm việc, thu thập thông tin.
Ở miền Bắc, những "ông lớn" được gọi tên có Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam; Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà; Công ty cổ phần Hóa dầu Quân đội; Công ty TNHH Hải Linh; Công ty TNHH MTV - Tổng công ty Xăng dầu Quân đội; Công ty TNHH Petro Bình Minh; Công ty cổ phần Xăng dầu Tân Nhật Minh
Miền Trung có Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh.
Miền Nam có 7 doanh nghiệp, bao gồm: Tổng công ty Dầu Việt Nam; Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil; Tổng công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ - CTCP; Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp; Công ty cổ phần Thương mại đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Long Hưng; Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa.
Phải báo cáo cả các văn bản về kinh doanh xăng dầu
Thanh tra Chính phủ cũng yêu cầu các bộ ngành báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ đã được Chính phủ quy định tại các Nghị định số 83 ngày 3.9.2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu; Nghị định số 95 ngày 1.11.2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 và các văn bản pháp luật liên quan khác.
Trong đó yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo việc tham mưu theo thẩm quyền để cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách, quy định pháp luật để thực hiện các nhiệm vụ được giao; và việc ban hành chính sách, quy định pháp luật theo thẩm quyền để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Trong khi thời gian vừa qua, Bộ Công Thương ban hành một số văn bản được đánh giá là khó hiểu và gây bức xúc cho doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu.
Cụ thể, đó là văn bản 2660 của Bộ Công Thương do ông Hoàng Anh Tuấn - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước ký, yêu cầu các thương nhân phân phối xăng dầu nghiêm túc thực hiện quy định về giá bán xăng dầu, thông báo giá bán xăng dầu theo quy định tại khoản 27, Điều 1 Nghị định số 95 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83 về kinh doanh xăng dầu.
Theo văn bản này, đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu (tức vùng 2), chỉ thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu mới được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn để bù đắp chi phí phát sinh, nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.
Ngay lập tức, quy định này đã bị các thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu phản ứng quyết liệt vì họ cho rằng bị đối xử bất bình đẳng.
Theo các thương nhân phân phối, hệ thống vận hành của họ và thương nhân đầu mối đều giống nhau. Cùng có chuỗi các cửa hàng và đại lý trực thuộc và đều có những địa bàn thuộc vùng 2 theo quy định, nhưng một bên được phép bán xăng dầu với giá vùng 2, tăng thêm tối đa 2% so với vùng 1 còn một bên thì lại không.
Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Thương nhân phân phối xăng dầu - Doanh nghiệp tư nhân Hiệp Hưng, An Giang cho biết: "Đây là sự bất bình đẳng trong đối xử giữa thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối. Cả 2 đều nhận hàng xa kho, xa cảng rồi vận chuyển về đây. Rồi vận chuyển về đại lý và cửa hàng xăng dầu trực thuộc nữa".
Bà Trần Thị Yến - Thương nhân phân phối xăng dầu - Công ty Mỹ Hòa, An Giang cho rằng, cùng 1 điều kiện, cùng 1 địa bàn mà giá lại thấp hơn nên "gánh nặng" sẽ đè lên thương nhân phân phối dẫn đến việc không nhập hàng về nữa.
Để tránh thị trường xăng dầu gặp phải những xáo trộn không đáng có, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường xăng dầu, một chuyên gia về xăng dầu cho rằng, cần thiết phải có những sửa đổi kịp thời những quy định về kinh doanh xăng dầu hiện nay, bảo đảm tính thực tế của chính sách khi được ban hành...
Thực tế, Nghị định 95 (có hiệu lực từ 2.1.2022) đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên yêu cầu Vụ Thị trường trong nước nghiên cứu sửa đổi chỉ sau 2 tháng có hiệu lực.