Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, vốn tín dụng ngân hàng sẽ khai thông

Hương Nguyễn |

“70% vướng mắc các dự án bất động sản là về mặt pháp lý. Khi chưa có đủ cơ sở pháp lý và xác định được giá đất, doanh nghiệp chưa chứng minh tính khả thi, khả năng trả nợ thì tổ chức tín dụng chưa thể cho vay. Vì vậy, nếu vướng mắc về mặt pháp lý được tháo gỡ, sẽ giúp cho khơi thông dòng vốn tín dụng của ngân hàng”, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã thẳng thắn chỉ ra nút thắt trong câu chuyện vốn tín dụng bất động sản.

Bất động sản gặp khó, ngân hàng cũng lao đao

Ông Nguyễn Hoàng Dũng - quyền Tổng Giám đốc Vietinbank - cho biết: “Trong bối cảnh hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản cho rằng, ngành ngân hàng kỳ thị doanh nghiệp bất động sản, nhưng thực tế là doanh nghiệp bất động sản khó khăn thì ngành ngân hàng “như ngồi trên đống lửa”.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho rằng, bản thân các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực tài chính để đa dạng hoá khả năng huy động vốn từ nhiều nguồn vốn khác, giảm sự phụ thuộc vào vốn tín dụng, nhất là vốn trung - dài hạn. Quản trị tốt dòng tiền cũng là điều mà các doanh nghiệp bất động sản nên làm, đặc biệt là các doanh nghiệp có hệ số đòn bảy tài chính cao.

“Doanh nghiệp bất động sản cần tiết giảm chi phí, đưa mặt bằng giá về mức phù hợp với thị trường. Cần thực hiện tái cấu trúc, tái cơ cấu sản phẩm hướng đến nhu cầu thực, các phân khúc nhà ở thương mại bình dân, nhà ở thu nhập thấp để phát triển lành mạnh, bền vững hơn” - Tổng Giám đốc Vietcombank (VCB) Nguyễn Thanh Tùng nhận định.

Vì sao cần thận trọng với đề xuất xin giãn hoãn nợ

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đồng loạt xin được giãn, hoãn nợ trong bối cảnh khó khăn. Khi “quả bóng khó” đang bị đẩy về chân, các các ngân hàng tỏ ra khá thận trọng.

Ông Nguyễn Hoàng Dũng - quyền Tổng Giám đốc Vietinbank - thẳng thắn trả lời những đề xuất xin giãn nợ từ các doanh nghiệp bất động sản. “Nếu ngành bất động sản xin giãn nợ, tái cơ cấu nợ được thì các ngành khác cũng sẽ có lý do để xin giãn nợ, tái cơ cấu nợ. Điều đó cũng không đảm bảo nguyên tắc công bằng trên thị trường. Ngoài ra, nếu giãn nợ, tái cơ cấu nợ cho doanh nghiệp, ngân hàng sẽ không đáp ứng chuẩn an toàn của Basel II, từ đó các định chế nước ngoài sẽ đánh tụt xếp hạng tín nhiệm của các ngân hàng Việt Nam”.

“Các ngân hàng có thể đối mặt với rủi ro thanh khoản nếu không cân đối được kỳ hạn giữa huy động và cho vay phù hợp. Hiện có khoảng 94% dư nợ bất động sản thời gian từ 10-25 năm, trong khi đó nguồn vốn huy động của ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn với mức lãi suất thay đổi theo thị trường (khoảng 80% là tiền gửi ngắn hạn)” - bà Hà Thu Giang - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (Ngân hàng Nhà nước) - nói về rủi ro chênh lệch kỳ hạn trong cho vay bất động sản.

Theo bà Giang, hiện đang có tình trạng tín dụng bất động sản tập trung tại một số tổ chức tín dụng, với tốc độ tăng trưởng cao. Một số tổ chức tín dụng cũng cấp tín dụng lớn với một số nhóm khách hàng, trong đó có không ít khách hàng đầu tư dàn trải, nhiều dự án dở dang.

Thêm vào đó, tín dụng bất động sản tập trung chủ yếu ở mục đích tự sử dụng và có sự tăng trưởng rất cao trong thời gian qua... Mặc dù mục đích này theo thống kê là hướng tới nhu cầu thực và được đánh giá rủi ro ít hơn mục đích kinh doanh bất động sản, song tiềm ẩn rủi ro khách hàng kê khai, mục đích để phục vụ nhu cầu mua nhà để ở nhưng bản chất là để đầu tư kinh doanh.

“Trong năm 2022, tỉ lệ nợ xấu đối với lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng nhích dần lên, đến nay là 1,81% (năm 2021 là 1,67%). Dư nợ tín dụng đối với nhà ở xã hội còn chiếm tỉ trọng nhỏ (chỉ chiếm 0,71% tổng dư nợ tín dụng bất động sản) do thời gian qua, nguồn cung nhà ở phân khúc này còn thấp. Cùng đó, các tổ chức tín dụng được chỉ định chưa triển khai cho vay đối với nhà ở theo Nghị định 100/2015/NĐ-CP do chưa được bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất” - bà Hà Thu Giang nói.

Hương Nguyễn
TIN LIÊN QUAN

Dành gói tín dụng 120.000 tỉ đồng lãi suất thấp cho dự án nhà ở

Ái Vân |

Các ngân hàng thương mại Nhà nước thống nhất dành một gói tín dụng cho lĩnh vực này trị giá 120.000 tỉ đồng, với lãi suất cho vay cả người xây dựng và người mua nhà ở thấp hơn từ 1,5-2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Mở rộng cấp tín dụng lãi suất ưu đãi với bất động sản khu công nghiệp

Vương Trần |

Tổng Giám đốc Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng cho biết, với lĩnh vực bất động sản, Vietcombank có định hướng mở rộng tín dụng đi đôi với an toàn, hiệu quả, tập trung vốn vào bất động sản phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, bất động sản đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng, tự sử dụng.

Doanh nghiệp xăng dầu vẫn kêu khó vì thiếu hạn mức tín dụng

Anh Tuấn |

Để ổn định thị trường xăng dầu, một trong những giải pháp mà doanh nghiệp kiến nghị đó là các ngân hàng nới room tín dụng, phân bổ nguồn vốn vay để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu có nguồn tài chính nhập hàng.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.