Xăng dầu tăng cao, chủ xe khách "cắn răng" chạy giữ mối

Chân Phúc |

TPHCM - Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến chi phí trên mỗi chuyến xe tăng thêm trong khi số lượng khách, hàng hóa đang chỉ ở mức cầm chừng. Gần như sau mỗi chuyến xe, các chủ xe phải bỏ tiền túi bù lỗ. Trước tình trạng này, nhiều chủ xe đã phải tính tới chuyện ngừng chạy hoặc giảm chuyến, chờ xăng dầu hạ nhiệt.

Ghi nhận của Lao Động tại Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh, TPHCM) trong những ngày này, lượng khách đến bến đang khá vắng vẻ, gần như các chuyến xe rời bến đều trong tình trạng chỉ chở trên dưới 10 hành khách. Phần lớn các chủ xe đều phải nhận thêm hàng hóa vận chuyển để có thêm thu nhập, chi trả chi phí cho các chuyến xe.

Thu không đủ bù chi, chủ xe bỏ tiền túi bù lỗ

Video: Chủ xe khách tâm sự khó khăn khi xăng dầu tăng giá.

Còn không đầy 3 giờ nữa là xe của anh Nguyễn Văn Đoán (chạy tuyến Hà Nội – TPHCM) xuất bến nhưng anh Đoán cho biết, xe của anh chỉ mới nhận được có 7 hành khách và một ít hàng hóa.

Theo chủ xe này, tình trạng vắng khách đã kéo dài trong nhiều tháng nay, gần như sau mỗi chuyến xe anh đều phải bỏ tiền túi ra bù lỗ.

“Chi phí cho mỗi chuyến xe 2 chiều ra vào là khoảng 50 triệu đồng, trong đó tiền dầu chiếm hơn một nửa (khoảng 26 triệu đồng), phần còn lại là chi phí cầu đường, bến bãi, ăn uống cũng như tiền nhân công cho anh em tài xế, phụ xe… trong khi hiện tại, mỗi chuyến xe gần như chỉ đón chưa được 10 lượt khách/chuyến với giá vé 750.000 đồng/người. Hàng hóa cũng không có nhiều nên gần như chuyến xe nào chúng tôi cũng lỗ, phải bỏ tiền túi ra để bù vào” - anh Đoán nói.

 
Lượng khách đến Bến xe Miền Đông trong những ngày này đang khá vắng vẻ. Ảnh: Chân Phúc

Theo anh Đoán, vắng khách cộng với giá dầu liên tục tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến việc kinh doanh vận tải trở nên khó khăn hơn ngày thường. Anh Đoán chia sẻ thêm: “Ngày xưa giá dầu thấp, 1 lít dầu khoảng 15.000 - 16.000 đồng nhưng giờ đã tăng lên trên 20.000 đồng. Giá dầu tăng cao khiến mỗi chuyến xe chúng tôi mất thêm khoảng 4 triệu đồng. Ngày trước, 4 triệu này cũng đủ để trả chi phí cho 1 người tài xế rồi”.

Lỗ cũng chạy để giữ mối

"Khách vắng, giá dầu lại liên tục tăng cao, vậy sao không tạm ngừng?" Trước câu hỏi của chúng tôi, anh Đoán cho rằng, đây là công việc và tính đến nay anh đã theo nghề xe hơn 10 năm, do vậy, dù khá khó khăn nhưng anh không muốn nghỉ, chỉ có thể cắt giảm số xe từ 4 chiếc xuống còn 1-2 chiếc hoạt động.

 
Chủ xe mòn mỏi đợi khách giữa "bão" giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: Chân Phúc

“Giá dầu tăng nhưng giá vé không được tăng theo, giá vé đã được niêm yết rõ ràng, không thể tăng tùy tiện được, có tăng thì cũng chỉ tăng giá chở hàng nhưng nhà xe lại không dám vì sợ mất khách. Xe thì nhiều, giá mình cao là khách họ tìm xe khác gửi liền nên trước giờ nhận giá sao thì giờ vẫn vậy, không dám tăng”, ông chủ xe tuyến Hà Nội - TPHCM tâm sự.

Tương tự tình trạng của anh Đoán, ông Võ Anh Tuấn (chủ xe Đồng Nai – TPHCM) cho biết, xe hơn 12h xuất bến nhưng trên xe chưa nhận được 1 hành khách nào. Đồng hồ lúc này đã điểm hơn 11h.

Khách vắng, giá dầu liên tục tăng cao khiến thu nhập của ông Tuấn giảm đi trông thấy. “Ngày xưa một chuyến xe đổ 700.000 đồng tiền dầu là đủ, giờ giá dầu tăng cao phải mất gần 1,3 triệu đồng/chuyến, trong khi giá vé vẫn không đổi là 56.000 đồng/lượt", ông Tuấn nói.

 
Ông Võ Anh Tuấn, chủ xe tuyến  Đồng Nai – TPHCM cho biết sẽ tính tới phương án ngừng hoạt động một thời gian, chờ xăng dầu hạ nhiệt. Ảnh: Chân Phúc

Ông Tuấn cho biết, thời cao điểm, ông luôn duy trì 20 chiếc xe chia ra chạy các khung giờ khác nhau trong ngày giữa TPHCM và Đồng Nai. Tuy nhiên, nay chỉ còn duy trì 1 chiếc do chính ông điều khiển. “Giá dầu mà còn tiếp tục tăng thì chiếc xe này cho về "đắp chiếu" luôn chứ không thể duy trì nổi nữa”, ông Tuấn tâm sự.

Trong khi đó, ông Mai Xuân Thuyền (một chủ nhà xe khác chạy tuyến TPHCM - Vũng Tàu) lại chấp nhận "lời ăn lỗ chịu" trong tình cảnh giá xăng dầu leo thang.

“Ngày xưa, một ngày mình cũng kiếm được 700.000 - 1 triệu đồng, nhưng từ đợt sau dịch, khách vắng đi trong khi giá dầu tăng lên, may ra chỉ kiếm được 200.000 - 300.000 đồng/ngày. Nhiều hôm vắng khách, hàng hóa ít thì chấp nhận lỗ", ông Thuyền nói.

Nói về lý do không tăng giá vé, ông Thuyền cho hay giá vé không thể tăng tùy tiện vì có hợp tác xã quy định. Hơn nữa, nhà xe muốn giữ khách hàng vì thời điểm này ngành nghề nào cũng đang bị ảnh hưởng bởi giá xăng tăng và dịch bệnh.

"Nếu mình tăng giá thì khách hàng sẽ chọn xe khác, lúc đó mình lại mất nhiều hơn được. Tôi chỉ mong xăng dầu hạ bớt hoặc bình ổn giá lại vì người dân hiện giờ ai cũng đang gặp khó khăn", ông Thuyền bày tỏ mong muốn.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết, đến thời điểm hiện tại, bến xe đã nhận được kê khai điều chỉnh giá vé của 20 doanh nghiệp vận tải đang hoạt động tại bến. Theo quy định, các đơn vị sẽ phải gửi đề xuất lên cơ quan quản lý là Sở Giao thông Vận tải ở các tỉnh/thành phố. Sở GTVT là đơn vị xem xét mức giá. Tại bến, hiện có 138/153 đơn vị vận tải hoạt động, lượng khách bình quân khoảng 6.600 khách/ngày, giảm 48% so với cùng kỳ năm trước.

Chân Phúc
TIN LIÊN QUAN

DN vận tải trước nguy cơ phá sản: Cần biện pháp bình ổn giá xăng dầu

Đặng Tiến |

Trong khi tình trạng hoạt động vận tải hành khách chưa có dấu hiệu hồi phục, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đối diện với việc phải dừng hoạt động vì khó khăn chồng chất khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Cộng Thương phải có trách nhiệm điều chỉnh, bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ các DN vận tải khách.

Cà Mau: Trước giờ tăng giá, doanh nghiệp đồng loạt kêu thiếu xăng dầu

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Trước giờ tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu tại tỉnh Cà Mau đồng loạt kêu thiếu xăng dầu để phân phối cho các đại lý.

Giá xăng dầu tăng cao, chủ xe khách liên tỉnh tính chuyện... nghỉ chạy

Chân Phúc |

TPHCM - Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến chi phí trên mỗi chuyến xe khách liên tỉnh nhiều lên trong khi số lượng khách, hàng hóa cũng đang chỉ ở mức cầm chừng, nhiều chủ xe phải bỏ tiền túi bù lỗ, thậm chí tính tới chuyện ngừng chạy nếu giá xăng dầu còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

DN vận tải trước nguy cơ phá sản: Cần biện pháp bình ổn giá xăng dầu

Đặng Tiến |

Trong khi tình trạng hoạt động vận tải hành khách chưa có dấu hiệu hồi phục, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách đối diện với việc phải dừng hoạt động vì khó khăn chồng chất khó khăn. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ Cộng Thương phải có trách nhiệm điều chỉnh, bình ổn giá xăng dầu để hỗ trợ các DN vận tải khách.

Cà Mau: Trước giờ tăng giá, doanh nghiệp đồng loạt kêu thiếu xăng dầu

NHẬT HỒ |

Cà Mau - Trước giờ tăng giá xăng dầu, các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu tại tỉnh Cà Mau đồng loạt kêu thiếu xăng dầu để phân phối cho các đại lý.

Giá xăng dầu tăng cao, chủ xe khách liên tỉnh tính chuyện... nghỉ chạy

Chân Phúc |

TPHCM - Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến chi phí trên mỗi chuyến xe khách liên tỉnh nhiều lên trong khi số lượng khách, hàng hóa cũng đang chỉ ở mức cầm chừng, nhiều chủ xe phải bỏ tiền túi bù lỗ, thậm chí tính tới chuyện ngừng chạy nếu giá xăng dầu còn tiếp tục tăng trong những ngày tới.