Câu chuyện quản lý:

Bất hợp lý, sao không sửa?

Cao Hùng |

Tại công viên Tao Đàn, quận 1, TPHCM, mỗi sáng, người ta vẫn thấy có công nhân thuộc Cty công viên cây xanh quét dọn rác. Các công nhân (CN) chỉ quét trên vỉa hè công viên…

Một lát sau, xuất hiện vài CN thuộc Cty dịch vụ công ích quận 1 quét rác dưới lòng các con đường cạnh công viên… Thi thoảng, anh CN Cty cây xanh hất lá xuống lòng đường để anh CN Cty công ích hốt.

Anh “công ích” cự anh “cây xanh”: “Rác của ông tại sao đổ cho tôi hốt ?” Anh “cây xanh” thản nhiên: “Rác nằm dưới lòng đường là trách nhiệm của ông, ông phải hốt”. Giữa lòng đường với thềm công viên, cách nhau trên dưới có… 1 tấc.

Có khi, đường vừa quét sạch bong, bỗng cơn gió thổi qua, lá cây lại rơi đầy lòng đường. Anh “công ích” bực dọc gắt gỏng “cây xanh mấy ông xả rác, sao bắt tôi dọn?”. Ông “cây xanh”: “Lá cây rớt xuống lòng đường, chứ có phải trên thềm công viên đâu, tôi không dọn”.

Ở ngã sáu Công Hòa - giáp ranh giữa quận 1, quận 3, quận 5 và quận 10. Sau mỗi đêm, các con đường từ các quận tụ về ngã sáu đều được các Cty dịch vụ công ích các quận dọn sạch sẽ… Nhưng chỗ giáp ranh giữa các quận như ngã sáu Cộng Hòa, thì rác vẫn ngổn ngang v.v…

Ông Huỳnh Minh Nhựt - GĐ Cty TNHH MTV Môi trường đô thị (MTĐT) - cho biết: “Quy định của TP, các Cty dịch vụ công ích quận - huyện dọn rác từ ranh vỉa hè ra phía tim đường khoảng 1,5 - 2m. Trên vỉa hè, chỉ dọn rác nơi nào có cơ quan nhà nước, nhà dân không dọn. Tại các công viên cây xanh, rác trên thềm đường, thuộc công viên là trách nhiệm Cty cây xanh dọn.

Với các con đường, ngay tim đường, dải phân cách, hoặc rào chắn phân làn giữa đường - vệ sinh rác thuộc Cty công trình giao thông. Riêng những khu vực thuộc cầu, phà, trách nhiệm thu dọn rác thuộc Cty phụ trách cầu, phà… Quy định của TP không phân rõ trách nhiệm đơn vị nào dọn rác ở khu vực giáp ranh giữa các quận, huyện”. Bởi vậy, vào những ngày lễ, tết, bắn pháo hoa… Ở khu vực trung tâm, rác rưởi ngập tràn… Lúc đó, ai còn phân định anh hốt vỉa hè, tôi hốt lòng đường, chị kia hốt tim đường? Cty MTĐT đành phải… hốt hết.

Nghịch lý, việc dọn rác trên, Cty MTĐT không được tính vào định mức trả lương, vì chiếu theo quy trình là làm không đúng… Thế mới có chuyện, một con đường có tới 4 đơn vị cùng… hốt rác. Thậm chí, có khi xảy ra rác dồn cục ở khu vực giáp ranh, đòi hỏi phải đơn vị thứ 5 vào cuộc là Cty MTĐT.

Mỗi ngày, bình quân ở TP HCM phải dọn dẹp trên 4.500 tấn rác trên các tuyến đường. Thế mà vẫn xảy ra những bất cập,chồng chéo kéo dài... Bất cập, chồng chéo ở trên là điển hình của bộ máy quản lý cồng kềnh, thường thấy trong các cơ quan nhà nước. Vừa tốn kém tiền thuế của dân cho cái cồng kềnh ấy, mà hiệu quả không bao nhiêu. Lạ lùng thay, ai cũng thấy bất cập ấy, nhưng không thấy ai sữa chữa (?).

 

Cao Hùng
TIN LIÊN QUAN

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Bé trai 2 tuổi ở TPHCM tử vong sau bữa ăn trưa tại trường

Chân Phúc |

TPHCM - Bé trai 2 tuổi có biểu hiện bất thường khi đang ăn trưa, được giáo viên đưa tới bệnh viện cấp cứu nhưng tử vong sau đó.

LPB Ninh Bình thắng trận đầu tiên tại giải bóng chuyền các câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 23.9, LPB Ninh Bình đã đánh bại Monolith Sky Risers với tỉ số 3-0 tại giải bóng chuyền vô địch các câu lạc bộ châu Á 2024.

Bất ngờ vì giá một căn nhà ở xã hội lên đến 4 tỉ đồng

ANH HUY |

"Cơn sốt" nhà chung cư Hà Nội đã có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng mặt bằng giá vẫn không ngừng tăng, nhất là với các dự án nhà ở xã hội đã đủ điều kiện chuyển nhượng.

Dự báo tác động của vùng áp thấp

AN AN |

Hiện nay, vùng áp thấp đang tác động đến thời tiết Vịnh Bắc Bộ, khu vcự Bắc Biển Đông gây mưa dông, gió mạnh.