Đề xuất xây cao tốc TPHCM - Tây Ninh hơn 10.000 tỉ đồng

Huân Cao |

Ban Quản lý dự án 2 - Tổng cục Đường bộ vừa trình Bộ Giao thông vận tải dự án đường cao tốc TPHCM - Tây Ninh. Nếu được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ xóa thế độc đạo của Quốc lộ 22 hiện tại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cho cả vùng Đông Nam bộ.

Dự án tuyến cao tốc TPHCM – Tây Ninh có chiều dài gần 54 km, điểm đầu là đường Vành đai 3 (TPHCM) chạy song song với đường sắt Tân Chánh Hiệp - Trảng Bàng, đến khu vực ga đường sắt Gò Dầu cắt qua QL22B rồi tiếp tục vượt sông Vàm Cỏ đi về phía quốc lộ QL22 và kết thúc tại cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh).

Tổng kinh phí thực hiện dự án này hơn 10.000 tỉ đồng, thực hiện theo hình thức PPP (đối tác công và tư). Trong đó phần vốn tham gia của nhà đầu tư PPP là hơn 5.400 tỉ đồng và phần vốn nhà nước đóng góp là hơn 5.000 tỉ đồng.

Tuyến cao tốc dự kiến đầu tư thành hai gia đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện đoạn TPHCM - Trảng Bàng (dài 33 km) và Trảng Bàng - Mộc Bài (20,5 km). Đoạn TPHCM - Trảng Bàng có quy mô 4 làn xe với tốc độ thiết kế 120 km/giờ.Đoạn Trảng Bàng - Mộc Bài  hạn chế 4 làn xe với tốc độ thiết kế 80 km/giờ.

Sáng 1.11, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Phạm Hồng Sơn - Giám đốc Ban Quản lý Dự án 2, thuộc Tổng cục Đường bộ cho biết, việc đề xuất xây dựng tuyến cao tốc này được nghiên cứu kỹ về sự cần thiết dựa trên tầm quan trọng của cửa khẩu Mộc Bài là cửa ngõ quốc tế. Đây là cửa khẩu lớn nối với nước bạn Campuchia ở khu vực phía nam, nhưng chỉ có duy nhất một tuyến đường bộ là tuyến QL22 nên gây ra tình trạng quá tải.

“Tuyến đường QL22 hiện quá tải, tình trạng ùn tắc diễn ra liên tục. Vì vậy, cần thiết phải có thêm tuyến đường cao tốc để vận chuyển hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao. Về phần nguồn vốn của nhà nước có thể sử dụng ngân sách hoặc vay vốn ODA, còn về phần đầu tư của tư nhân hiện đã có một số nhà đầu tư nước ngoài quan tâm nên cũng rất khả thi” - ông Sơn nói với PV Báo Lao Động.

Dự án cao tốc TPHCM – Tây Ninh sẽ được thẩm định và phê duyệt vào năm 2020, sau đó triển khai thi công và hoàn thành vào năm 2025.

Huân Cao
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi hư hỏng: Kỷ luật tập thể, cá nhân có liên quan

Đ.V |

Liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào hoạt động đã xuất hiện những hư hỏng về mặt đường, một số cầu, cống bị thấm nước, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa kiểm điểm và xem xét kỷ luật các tập thể, cá nhân có liên quan.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông: 3 năm Bộ GTVT tiếp hơn 100 đoàn thanh, kiểm tra

Hùng - Trung - Nguyên |

Dù dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía đông đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, triển khai nhưng trong 3 năm qua, Bộ GTVT đã tiếp tới 112 đoàn thanh kiểm tra, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết tại QH sáng 29.10. 

Đại biểu QH Dương Trung Quốc: Phải làm rõ trách nhiệm trong việc cao tốc 34 nghìn tỉ hư hỏng

Hùng - Trung - Nguyên |

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng cái gốc của vấn đề là thực hiện chưa nghiêm kỷ luật trong đầu tư công.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.