Đường sắt đô thị tăng vốn, chậm tiến độ, Hà Nội lý giải thế nào?

VƯƠNG TRẦN |

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội dự kiến phê duyệt hoàn thành vào năm 2018. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, dự án đang bị chậm trễ và cần tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong tháng 12.2018

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6 HĐND thành phố khóa XV.

Trước đó, cử tri quận Hoàn Kiếm đề nghị thành phố cần làm rõ trách nhiệm trong việc tăng vốn, chậm tiến độ dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội.

Đồng thời, cử tri cũng đề nghị thành phố có giải pháp tích cực, hiệu quả đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội vào sử dụng.

Trả lời kiến nghị cử tri, UBND TP cho biết: Tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông do Bộ GTVT đầu tư trên địa bàn TP Hà Nội. Tại buổi làm việc với TP Hà Nội ngày 6.4, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ dự án. Dự kiến sẽ đưa công trình vào khai thác vào tháng 12.2018 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2018. Ảnh Trần Vương
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến sẽ đưa vào hoạt động vào cuối tháng 12/2018. Ảnh Trần Vương

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm trễ cho nhiều nguyên nhân

Trả lời về dự án đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội, TP Hà Nội cho hay dự án này dự kiến phê duyệt hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình triển khai thực tế của các gói thầu đến nay tiến độ tổng thể Dự án đang bị chậm trễ và cần tiến hành điều chỉnh thời gian thực hiện cho phù hợp.

Các nguyên nhân chủ yếu được TP Hà Nội chỉ ra như vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Kế hoạch vốn ODA hàng năm không được bố trí đủ làm chậm trễ thanh toán cho các nhà thầu dẫn đến tiến độ thi công bị ảnh hưởng.

Dự kiến, năm 2020 phần đường trên cao đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy có thể đưa vào sử dụng. Ảnh Trần Vương
Dự kiến, năm 2020 phần đường trên cao đoạn từ Nhổn - Cầu Giấy có thể đưa vào sử dụng. Ảnh Trần Vương

TP Hà Nội cho biết, hiện nay, dự án đang triển khai thi công 5 gói thầu xây lắp và 3 gói thầu thiết bị, đã hoàn thành khoảng 44% khối lượng xây lắp.

UBND TP đã chỉ đạo chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án; phối hợp với tư vấn và nhà thầu rà soát, điều chỉnh phương án thi công, lập kế hoạch triển khai các công việc còn lại, đảm bảo phù hợp với thực tế công trường.

UBND TP cho hay, TP cũng đã có chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng, an toàn, vệ sinh môi trường, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hoàn thành thi công tuyến và ga trên cao đưa vào vận hành khai thác vào năm 2020, hoàn thành thi công đoạn ngầm vào năm 2022.
VƯƠNG TRẦN
TIN LIÊN QUAN

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.

Bệnh Marburg diễn biến phức tạp, Bộ Y tế chỉ đạo khẩn

Phương Anh |

Marburg là bệnh đặc biệt nguy hiểm, khả năng lây truyền và tỉ lệ tử vong cao từ 50 - 88%.

Binh chủng Thông tin liên lạc sáp nhập, tổ chức lại 2 Cục

Vương Trần |

Bộ Quốc phòng quyết định sáp nhập và tổ chức lại Cục Hậu cần và Cục Kỹ thuật thành Cục Hậu cần - Kỹ thuật thuộc Binh chủng Thông tin liên lạc.

Công nhân, xe ôm công nghệ than khó thở do ô nhiễm không khí

CAO THƠM - HOÀNG XUYẾN |

Hà Nội vào mùa ô nhiễm không khí nên những người thường xuyên di chuyển ngoài đường phải đối diện với tình trạng không khí kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe.

Drone va đường dây 110kV, khoảng 76.000 khách hàng mất điện

Đạt Phan |

Long An - Một máy bay phun thuốc va vào đường dây 110kV làm gián đoạn cung cấp điện khoảng 76.000 khách hàng tại 5 huyện, thị xã.

Làm thơ đăng Facebook bị đánh: Bài thơ mang tính trào phúng

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Liên quan đến vụ người đàn ông bị đánh vì đăng thơ lên Facebook, chính quyền địa phương đã có những thông tin cụ thể về sự việc.

Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông cảnh báo an toàn khi đóng điện chạy thử

KH |

Ban Quản lý dự án Đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông vừa lên tiếng cảnh báo về vấn đề an toàn khi chính thức xông điện trên toàn tuyến (kết nối, đóng điện toàn bộ hệ thống).

Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ ra 3 nguyên nhân chậm tiến độ đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Văn Thắng - Văn Phú |

Chiều ngày 12.5, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp thị sát việc chạy thử tải kỹ thuật trên toàn tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dài 13km. Sau khi thị sát toàn bộ dự án, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ ra 3 nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của dự án này.

Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông: Cam kết gì để không “bàn lùi”?

KHÁNH HOÀ |

Ngày 3.4, trao đổi với Báo Lao Động, đại diện phía nhà thầu Trung Quốc cho biết, tiến độ dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang được đẩy nhanh và dự kiến trong tháng 8 sẽ đóng điện toàn tuyến để chạy thử tàu trước khi đưa vào vận hành thử toàn tuyến từ ngày 2.9.