Giữ lại cảm giác gần gũi láng giềng

Thúy Anh |

Xóm Chài Phú Quốc do Minh Trang xây dựng gợi cho du khách cảm giác gần gũi như láng giềng, đối lập phong cách của những resort sang trọng tại Phú Quốc.

Xóm Chài nằm ở thị trấn Dương Đông, Phú Quốc. Cách đây vài năm, du khách ngang qua nơi này có lẽ không hình dung nó sẽ trở thành dãy homestay ven biển thu hút du lịch. Sự thay đổi này có đóng góp lớn từ Phí Minh Trang, cô gái sinh năm 1996 bỏ thủ đô và visa du học Mỹ để về Phú Quốc xây dựng du lịch.

Minh Trang đang là chủ sở hữu của dãy homestay dài nhất Xóm Chài với tổng cộng 4 khu nhà với 18 căn hộ cho thuê. Hầu hết các phòng đều hướng ra biển. Ý tưởng xây dựng homestay đến với Minh Trang rất tình cờ. Sau khi tốt nghiệp đại học ở Anh năm 21 tuổi, cô trở về nước định nghỉ ngơi 1 năm để trải nghiệm và tranh thủ xin visa du học tiếp. Khi kéo vali trở về, Minh Trang chưa từng nghĩ đến chuyện khởi nghiệp, trong đầu cô vẫn dự định tiếp tục sang Mỹ học thêm 5 năm. Tuy nhiên trong quãng thời gian nghỉ ngơi tại Việt Nam, cô bắt đầu phân vân giữa đi hay ở.

“Nói thật là bỏ du học có tiếc đấy, nhưng lựa chọn chỉ có một, không thể ôm cả hai. Mình chấp nhận bỏ một thứ và làm thật tốt thứ còn lại”, Minh Trang chia sẻ.

Thuê chính căn nhà của bố mẹ để khởi nghiệp

Khu homestay đầu tiên chỉ là căn nhà riêng sát biển của gia đình xây từ năm 2018 với mục đích thỉnh thoảng cả nhà đi nghỉ dưỡng.

Minh Trang chia sẻ: “Thời điểm đó, Xóm Chài còn là đường đất, không phải khu dành cho du lịch như bây giờ. Nhìn thấy tiềm năng rất lớn cho khách nước ngoài thích trải nghiệm, mình quyết định đăng cho thuê khi gia đình không ở. Ban đầu, mình cho các bạn nước ngoài sống và làm việc ở Phú Quốc thuê theo tháng. Sau khi các bạn ấy trả lại nhà, mình mới tìm hiểu thêm những mảnh đất hàng xóm xung quanh và quyết định ra luôn Phú Quốc, thuê lại căn nhà của gia đình thử làm lưu trú du lịch”.

Minh Trang cho biết việc bỏ visa du học để khởi nghiệp bằng hai bàn tay trắng, đối với cô là quyết định liều lĩnh. Nói về động lực để đưa ra quyết định lớn như vậy, Trang cho biết vì cô yêu cái đẹp, thích Phú Quốc, đam mê ngành du lịch khách sạn và nhìn thấy tiềm năng lớn nhưng bị bỏ quên ở Xóm Chài. “Vì vậy Trang muốn phát triển homestay ở Xóm Chài, xa hơn là phát triển du lịch văn hoá tại Phú Quốc”, cô nói.

Ở tuổi 23, Minh Trang mạo hiểm khởi nghiệp khi trong tay không có đồng nào. Vốn cô đi vay mượn tới nay vẫn đang trả dần chưa hết. Khu homestay của Minh Trang liền kề nhau, được dựng lên với tốc độ khá nhanh. Khu đầu tiên mở vào tháng 11.2019, đến tháng 5.2020 đã có thêm 3 khu khác hoạt động.

Khung cảnh thiên nhiên nhìn từ homestay. Ảnh: NVCC
Khung cảnh thiên nhiên nhìn từ homestay. Ảnh: NVCC

“Thuê đất khai thác ở khu Xóm Chài rủi ro rất cao, vì thế nên không ai dám làm. Nếu ngày ấy mình không quyết định xây dựng, có lẽ bây giờ vẫn là khu đất trống và kho khá luộm thuộm”, cô chia sẻ.Kinh doanh khi còn rất trẻ và không kinh nghiệm, Minh Trang gặp nhiều khó khăn. Thời điểm bắt tay vào làm, Xóm Chài chưa phải khu du lịch nên không được nhiều du khách chú ý, lối vào cũng không dễ dàng. Cô còn phải làm công tác tư tưởng giúp người dân địa phương có ý thức bảo vệ môi trường và hình thành tư duy du lịch.

Hoài bão biến khu dân cư ảm đạm thành vùng du lịch hút khách

Cô gái Hà Nội đến Phú Quốc với ước mơ xây dựng nơi đây trở thành một Xóm Chài du lịch có quy mô lớn hơn nữa. Trong hình dung của cô, Xóm Chài sẽ trở thành “điểm nhấn địa phương đặc biệt, tạo nên sự đa dạng trong văn hoá du lịch Phú Quốc”. Cái tên “Xóm Chài Phú Quốc” cũng do chính Minh Trang nghĩ ra và được người dân ở đây ủng hộ. Vì Phú Quốc là thành phố nên cô dùng từ “xóm” thay cho từ “làng”.

Hiện nay, Xóm Chài đã trở thành điểm du lịch khá nhộn nhịp. 3 tháng đầu năm 2022, công suất homestay của cô đạt trên 92%. Ngoài ra, Xóm Chài có khoảng 8 homestay khác do người dân địa phương dựng lên, quy mô mỗi homestay từ 2 - 8 phòng.

Từ lúc lập Xóm, các homestay xung quanh cũng đông đúc hơn, thường rơi vào tình trạng “cháy phòng”. Minh Trang sẽ giới thiệu cho khách thuê homestay của hàng xóm khi nhà cô đã kín. Người dân ở đây thường hỗ trợ nhau việc kinh doanh.

Minh Trang chia sẻ: “Với Trang, dự án Xóm Chài không còn là dự án cho mình nữa, mà là cho một cộng đồng nhỏ. Đây cũng không phải công việc kinh doanh, mà là dự án cộng đồng du lịch. Bây giờ ở Phú Quốc, các làng chài cũng bị dẹp bỏ đi vào dự án resort hết nên Xóm Chài Trần Phú sẽ trở thành tiềm năng lớn nếu cộng đồng thực sự chung tay phát triển, nếu không thì trong tương lai cũng trở thành dự án resort sớm muộn thôi”.

Homestay của cô được nhiều người trẻ yêu thích vì khung cảnh gần gũi thiên nhiên. Ảnh: NVCC
Homestay của cô được nhiều người trẻ yêu thích vì khung cảnh gần gũi thiên nhiên. Ảnh: NVCC

Khi được hỏi nếu thời đó vẫn quyết định đi du học, Trang nghĩ hiện tại mình sẽ như thế nào, cô trả lời: “Có thể mình đang tận hưởng cuộc sống ở trời Tây theo một cách khác, có hay chăng còn làm Youtube chia sẻ về cuộc sống nước ngoài. Mình nghĩ con đường khác vẫn sẽ có cầu vồng, quan trọng nhất là giữ cho mình một tâm thái tích cực và một bản lĩnh không lo sợ thử thách.

Trang không bao giờ hối hận về quyết định của mình. Với Trang, Xóm Chài chính là một phần của tuổi trẻ và sự đam mê nhiệt huyết với nghề”.

Thúy Anh
TIN LIÊN QUAN

Đảm bảo an toàn cho du khách tham quan các đảo ở Nam Phú Quốc

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Sở hữu rất nhiều bãi biển đẹp, hội tụ các khu vui chơi giải trí, các đảo nhỏ với nhiều trải nghiệm khám phá, An Thới là một trong những điểm đến thú vị nhất trong bản đồ du lịch Phú Quốc. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho du khách khi đến tham quan Nam đảo Phú Quốc luôn được đặt lên hàng đầu.

Phú Quốc "cất cánh" tạo đà cho việc mở cửa trở lại du lịch Kiên Giang

NGUYÊN ANH |

Kiên Giang - Từ đầu tháng 2 đến nay, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có trung bình khoảng 45 chuyến bay nội địa cất, hạ cánh với khoảng 13.500 khách/ngày, Phú Quốc cũng đã đón đoàn khách quốc tế sau 5 ngày mở cửa du lịch hoàn toàn.

Đẹp, độc, lạ căn homestay xây để ở nhà mùa dịch của cặp vợ chồng trẻ

Đức Mạnh |

Do không thể cùng đi du lịch vì dịch COVID-19, gia đình chị Nguyễn Thị Dung (Nam Định) đã quyết định xây dựng căn homestay để thay đổi không gian sống. Diện tích không lớn, tuy nhiên vị trí xây dựng trên mặt hồ thoáng mát, cùng với nội thất tối giản giúp căn homestay trở nên vô cùng bắt mắt.

Giả mạo CSGT hỗ trợ định danh biển số để lừa đảo

NHÓM PV |

Sơn La - Gần đây nhiều người dân địa phương đã bị các đối tượng gọi điện tự xưng là Cảnh sát giao thông (CSGT) với mục đích hỗ trợ cài đặt định danh biển số xe để lừa đảo.

Lao động Đồng Tháp hạnh phúc hồi hương, có việc ổn định

Lục Tùng - Phong Linh |

Đồng Tháp - Với nhiều chủ trương thiết thực, hiệu quả, Đồng Tháp không chỉ kết nối mà còn giúp người lao động hồi hương tìm thấy hạnh phúc ngay quê nhà.

Mỹ tuyên bố trừng phạt các quỹ ủng hộ Hamas

Bùi Đức |

Sau 1 năm cuộc chiến tại Dải Gaza bùng phát, nhiều quỹ hỗ trợ tài chính cho Hamas đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Sinh viên tố phải ăn cơm thừa, Đại học Bách khoa HN nhận lỗi

Vân Trang |

Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội phản ánh, các em phải ăn cơm thừa, thậm chí là cơm có sâu, phân chuột khi học Giáo dục Quốc phòng và An ninh tại trường.

Lãi tiền tỉ khi chốt mua nhà trong ngõ Hà Nội sau vài năm

Minh Anh |

Hà Nội - Nhiều chủ sở hữu đã lãi hàng tỉ đồng sau khi chốt mua nhà trong ngõ tại Thủ đô chỉ sau vài năm, dù hiện trạng công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.