Tìm lại sự hòa hợp

ngọc dủ |

Nhóm nhạc ngoài tài năng và đức tính thì cần sự kiên trì và hoà thuận. Không có sự kiên trì rất dễ bỏ cuộc. Hoà thuận để tồn tại và phát triển. Hầu hết, nhiều nhóm nhạc tan rã vì không hoà hợp được với nhau khi sống và làm việc.

Cần nâng cao tính đồng đội

Theo các chuyên gia về âm nhạc, tiêu chí để lựa chọn nhóm nhạc là tài năng và đức tính. Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo, cần luôn chú trọng vào khả năng làm việc nhóm và tính chịu được áp lực cao của các thành viên.

“Tài năng luôn đóng vai trò chủ đạo trong việc phát triển sự nghiệp của người nghệ sĩ. Ngoài ra, phải có đạo đức tốt. Với nhóm nhạc còn có thêm sự kiên trì và phải hoà thuận. Không có sự kiên trì rất dễ bỏ cuộc. Hoà thuận để tồn và phát triển. Hầu hết nhiều nhóm nhạc tan rã vì không hoà hợp được với nhau khi sống và làm việc” - chuyên gia Hoàng Hiếu nhận định.

Rõ ràng, với thị trường âm nhạc hiện nay, chúng ta thấy một số nguyên nhân khách quan dẫn đến sự thất bại của các nhóm nhạc bây giờ là thị trường âm nhạc Việt Nam khác thị trường các nước Châu Á vì nhóm nhạc ở Việt Nam chúng ta khó sống hơn so với ca sĩ solo. Chi phi đào tạo và duy trì nhóm cao nhưng cát-sê nhóm lại không cao hơn ca sĩ solo.

Chính vì vậy, chuyên gia Hoàng Hiếu cho rằng nhà sản xuất cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các nhóm nhạc phát triển bền vững. “Trước thực trạng đó thì một trong những điều kiện giúp nhóm nhạc phát triển bền vững còn nằm ở việc đào tạo và quản lý của công ty. Các công ty phải kiên trì và đổi mới trong cách vận hành quản lý nhóm, không thể làm việc theo kiểu cũ và có kế hoạch đi đường dài” - Hoàng Hiếu tâm sự.

Nhóm nhạc DA Lab. Ảnh: NSCC
Nhóm nhạc DA Lab. Ảnh: NSCC

Liên hệ với nhóm Mắt Ngọc - nhóm nhạc đã gắn gó 18 năm qua và tạo nên thương hiệu riêng trên thị trường nhạc Việt. Trưởng nhóm Thúy Nga chia sẻ rằng: “Nhóm Mắt Ngọc có thể tồn tại đến hôm nay là do sự gắn kết với các thành viên trong nhóm. Bên cạnh đó là tình cảm mà khán giả dành cho nhóm còn rất nhiều....”

“Ở Việt Nam nhóm nhạc không được ưa chuộng và xem trọng trong như các ca sĩ solo, điều này hoàn toàn ngược lại với một số nước trên thế giới. Tôi nghĩ rằng để có một nhóm nhạc bền vững cần sự yêu thương của khán giả để nhóm có điều kiện phát triển, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Và nhất là phải biết gắn kết để cùng nhau vượt qua khó khăn, thử thách” - trưởng nhóm Mắt Ngọc nói.

Hòa nhập nhưng không hòa tan

Mới đây, các thành viên FOR7 đã trở lại đường đua Vpop. Cụ thể, sau 3 năm rèn luyện, 5 chàng trai trở nên tự tin hơn trước truyền thông. Họ thoải mái giải đáp những thắc mắc của khán giả xoay quanh đến quá trình hoạt động cũng như định hướng của nhóm trong tương lai.

Ông Phạm Duy Khánh - đại diện Công ty Five6 Entertainment bày tỏ niềm tự hào trước sự trưởng thành của FOR7. Theo tiết lộ, kể từ khi thành lập cho đến hiện tại, phía công ty đã đầu tư khoảng 7-8 tỉ đồng để nhóm có thể ra mắt khán giả. Đó là chi phí của việc ra MV, ăn ở, đào tạo... “Tiền bạc mình cứ cho qua một bên, quan trọng là các bạn có đam mê và phát triển bản thân mình", anh nhấn mạnh.

Đồng thời, khi được hỏi về việc phát triển nhóm trên thị trường quốc tế, ông Duy Khánh cho biết hiện tại, nhóm đang nỗ lực ghi dấu ấn với khán giả trong nước. Song ở tương lai, nếu thấy phù hợp, công ty cũng muốn định hướng FOR7 học thêm tiếng Anh để phát triển ở thị trường mới. “Các bạn đều là những người đam mê âm nhạc, có tài năng nhất định... Để đứng ra solo thì các bạn chưa đủ, nhưng mỗi bạn là một màu sắc, một thế mạnh riêng để khi tập hợp lại trở thành một bức tranh hoàn chỉnh. Trước đó, nhóm từng ra mắt 7 thành viên, có nhiều ý kiến trái chiều. Chúng tôi lấy đó làm động lực để hoàn thiện hơn", anh kể.

Lohan, đại diện nhóm chia sẻ thêm trong quá trình làm việc, nhóm không gặp khó khăn hay áp lực về âm nhạc. Tuy nhiên, các thành viên gặp mâu thuẫn trong việc thực hiện vũ đạo song chính sự định hướng của công ty đã giúp mọi người gắn kết hơn.

Riêng hoa hậu Hương Giang nói thêm việc ra mắt một nhóm nhạc ở thời điểm hiện tại không phải là đơn giản. Song người đẹp tin các thành viên của FOR7 nghiêm túc thì sẽ đón nhận được thành quả xứng đáng.

Hiện với các đơn vị quản lý các nhóm nhạc, họ cho rằng việc học hỏi các nhóm nhạc Kpop ở phong cách, vũ đạo là điều đáng hoan nghênh nhưng cần tạo ra nét riêng để tránh tình trạng bị “đồng hóa”. Hòa nhập, không hòa tan là tiêu chí mà các nhà đào tạo nhó nhạc đang hướng tới.

“Có nhiều khán giả cho rằng việc đào tạo nhóm nhạc hiện nay của Việt Nam đang theo tiêu chuẩn của Kpop. Hơn nữa là đang bắt chước, học theo các nhóm nhạc Hàn Quốc. Chúng tôi không phủ nhận có việc học hỏi này nhưng học hỏi để phát triển chứ không phải để tạo nên một hình mẫu như vậy. Các nhóm nhạc Việt phải có dấu ấn, phong cách riêng thì mới trụ vững trong lòng khán giả” - một đơn vị quản lí các nhóm nhạc cho biết.

Một dấu hiệu đáng mừng là trong các cuộc thi âm nhạc, nhất là nhân tố bí ẩn, có rất nhiều nhóm nhạc dự thi và nhận được sự đánh giá cao của giám khảo và khán giả như. Bên cạnh đó, những nhóm nhạc MTV, Mắt Ngọc tồn tại hơn một thập kỷ qua là dấu hiệu đáng mừng để chúng ta có thể mơ về một thời kỳ hưng thịnh của các nhóm nhạc như ngày trước. Tuy nhiên, như các nhà đào tạo nhóm nhạc đã chia sẻ thì gắn kết và biết cách hội nhập xu hướng nước ngoài là những yếu tố cần có để giúp nhóm nhạc phát triển bền vững.

Chúng ta thấy, trên một góc độ nào đó, sự nghiêm khắc và những ràng buộc ngặt nghèo ở mỗi nền âm nhạc sẽ rất khác nhau, chúng ta sẽ không đem Vpop để so sánh với Kpop bởi vì văn hóa cũng như thị hiếu của khán giả tại hai đất nước là hoàn toàn trái ngược. Vậy do các nhóm nhạc này thiếu may mắn hay ra đời lạc lõng giữa thị hiếu của người Việt?

Điểm chung của các nhóm nhạc Vpop hiện nay là đều đa phần xây dựng theo mô hình "chuẩn Kpop", tuy nhiên vẫn có nhiều nhóm nhạc Da LAB, Cá Hồi Hoang, Chillies,... được yêu mến vì có hướng đi riêng biệt. Họ không chạy theo cái khuôn mẫu nghệ sĩ idol mặt đẹp hay vóc dáng chuẩn chỉnh, họ cũng không cần những chiến dịch quảng bá rầm rộ nhưng ra sản phẩm nào lại ăn chắc sản phẩm đó. Thế nên đôi khi, nhóm nhạc thuần Việt lại có sức sống bền bỉ với công chúng.

Nhóm nhạc Chillies. Ảnh: NSCC
Nhóm nhạc Chillies. Ảnh: NSCC

Thời điểm hiện tại, ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đã không còn bị ảnh hưởng quá nặng nề từ Kpop hay US-UK. Và khán giả cũng đang dần tìm về những giá trị văn hóa đặc trưng của Việt Nam trong các dự án âm nhạc đình đám của Hoàng Thùy Linh, Tùng Dương, Nguyên Hà...

Dẫu các nhóm nhạc Việt đang còn nhiều khó khăn, nhưng với những nỗ lực và hoạt động nghiêm túc, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và cái nhìn công tâm về năng lực và tâm huyết. Và tin chắc với sự phá triển của thị trường nhạc Việt, sẽ có những nhóm nhạc tồn tại và phát triển bền vững nhờ những hướng đi đúng đắn.

Bên cạnh đó, từ môi hình nhóm nhạc có thể giúp thị trường nhạc Việt đa dạng, phong phú hơn. Thay vì chúng ta cứ gắn mác nhạc Việt chỉ có đất sống cho các ca sĩ solo.

ngọc dủ
TIN LIÊN QUAN

Nhóm nhạc “em gái BTS” có thành viên người Việt nổi bật tại sự kiện

THU HƯƠNG |

Vừa mới chính thức ra mắt với mini album đầu tay, nhóm nhạc “em gái BTS” NewJeans đã thu hút sự chú ý khi xuất hiện tại sự kiện thời trang.

11 nhóm nhạc Kpop bán được nhiều album nhất từ 2003 đến nay: BTS Top 1

Thảo Hương (Theo Allkpop) |

BTS, SEVENTEEN và EXO là những nhóm nhạc Kpop bán được nhiều album nhất kể từ năm 2003 cho đến nay.

SNSD - Blackpink: Cuộc đụng độ của 2 nhóm nhạc nữ huyền thoại Kpop

Thu Hương |

Thông tin Blackpink chính thức trở lại vào tháng 8 đang gây bão cộng đồng fan Kpop. Nhưng điều khiến công chúng quan tâm hơn nữa là việc 4 idol nhà YG sẽ “đụng độ” đàn chị SNSD trong dịp nhóm kỷ niệm 15 năm hoạt động.

Công an tỉnh Quảng Ninh điều động nhiều chức vụ

Lương Hà |

Quảng Ninh - Công an tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm chức vụ.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường thăm chính thức Việt Nam

Thanh Hà |

Bộ Ngoại giao Việt Nam ra thông cáo tối 8.10 về chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.

Cứu hộ đưa người dân thoát khỏi vùng cô lập do mưa lũ

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Các lực lượng cứu hộ đã nỗ lực sơ tán các hộ dân có nhà cửa bị ngập sâu và cô lập trong mưa lũ.

Nhập 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 1.1.2025 sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 191,74km2, quy mô dân số là 176.980 người của huyện Yên Dũng vào TP Bắc Giang.

Đồng tình với đề xuất về cán bộ công đoàn chuyên trách

Bảo Hân - Hải Nguyễn |

Nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất Tổng LĐLĐVN được quyết định số lượng cán bộ công đoàn chuyên trách là người làm việc theo hợp đồng lao động.