Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Quanh quẩn... vị tha

KHÔI NGUYÊN (Tư vấn 1088, Hà Nội) |

Mối tình đầu của tôi rất đẹp, kéo dài 2 năm. Người ấy yêu tôi chân thành với tất cả sự cảm thông và trân trọng. Nhưng một ngày, không may anh bị mất việc phải tạm thời chia tay tôi để về quê. Trước khi đi anh vẫn khẳng định tình cảm của anh không bao giờ thay đổi.

Vậy mà chỉ ba tháng sau anh đã cưới vợ. Anh nhờ người bạn thân chuyển cho tôi một bức ngắn ngủi: “Anh xin lỗi em. Duyên phận thật trớ trêu. Người anh yêu thì anh không thể lấy làm vợ, người anh phải lấy làm vợ thì anh lại không thể yêu...”. Tôi không còn lời nào để diễn tả cho hết nỗi đau, chỉ khóc cạn nước mắt, tinh thần suy sụp. Tôi suy nghĩ rất nhiều mà không hiểu nổi tại sao anh lại phụ bạc nhanh đến thế? Tôi đã cố gắng vượt qua để tha thứ cho anh và tha thứ cho chính mình.

Thời gian tuy xoa dịu nỗi đau nhưng tôi vẫn không thể nào quên được anh. Tôi luôn tưởng tượng người yêu mình đi làm xa và mình vẫn luôn nhớ nhung, chờ đợi anh trở về. Tôi đã nghĩ rằng những năm tháng còn lại mình sẽ không yêu và không nghĩ tới ai nữa... Thật không ngờ chính anh đã tìm gặp lại tôi, trông anh rất suy sụp, tàn tạ. Anh tâm sự với tôi về gia đình, anh rất chán nản hối tiếc vì cuộc hôn nhân vội vàng đó.

Ảnh minh họa.

Người bạn thân của anh kể với tôi là vợ anh đã mấy lần làm đơn ly dị, nhưng anh thương con chỉ im lặng. Lần cuối vợ đưa đơn, anh hỏi: “Suy nghĩ kỹ chưa, nếu hạnh phúc là tiền thì cô hãy giữ lấy mà tiêu xài” (vợ anh buôn bán, chỉ sống vì tiền, khinh anh là thằng nghèo, vô tích sự). Rồi anh quyết định ly thân, ra khỏi nhà tay trắng và đang chờ ngày ra tòa. Trước đó, anh bạn có lần hỏi tôi “Sao em chưa yêu ai?”, tôi thật lòng: “Em chỉ yêu được khi nào em không còn nghĩ đến anh ấy nữa”. Không ngờ người bạn đã nói lại với anh ấy, vì thế anh mới tìm tôi. Anh nói: “Anh có lỗi với em nhiều lắm. Bây giờ anh không biết phải nói sao. Sau khi đã thấm thía nỗi đau cuộc đời anh mới biết anh còn yêu thương em rất nhiều. Anh rất muốn bù đắp cho em. Em có thể tha thứ và còn yêu thương anh không?”.

Trái tim tôi vẫn dành chỗ cho anh, nhưng nhiều đêm tôi trằn trọc suy nghĩ và tự hỏi: Chính anh đã phản bội, đã giết chết tình yêu, bây giờ mình tha thứ có ý nghĩa gì không, hay đó chỉ là sự yếu đuối? Tôi không đủ tự tin để tìm ra câu trả lời...

Sau khi nghe câu chuyện của cô gái, tôi nói với cô ấy rằng, người mà cô ấy yêu không phải là người có trách nhiệm và thiếu một thuộc tính quan trọng để làm một người đàn ông thực thụ, đó là tính kiên định và lòng dũng cảm. Anh ta chập chờn và đã quá dễ dàng ngả theo một hoàn cảnh có lợi hơn cho mình: Lấy người đàn bà có tiền để dựa dẫm. Bởi vậy, sau một thời gian chung sống thì mọi vấn đề đã lộ diện như là sự tất yếu, và đương nhiên anh ta không giải quyết nổi. Có lẽ sự hối tiếc của anh ta là có thể tin được. Và với một nhân cách như anh ta thì còn gì tiện lợi hơn là tìm cơ hội trở lại dựa dẫm luôn vào một người vốn có tình cảm với mình? Thật nực cười là sau một hồi van xin sướt mướt, anh ta còn hứa “bù đắp” cho cô ấy, “bù đắp” cái gì và bằng cách nào? Nếu hiểu và chấp nhận cá tính của anh ta thì việc nối lại quan hệ hay không là quyền của cô ấy (tất nhiên sau khi anh ta giải quyết dứt điểm với vợ), nhưng chắc cô ấy phải chuẩn bị tinh thần cho một cuộc sống mà ở đó khó hy vọng anh ta giữ vai trò trụ cột gia đình.

Theo tôi, cái gọi là “lòng vị tha” thật vô nghĩa trong quan hệ tình yêu và hôn nhân, vì hạt nhân của một gia đình bền vững không phải là ở lòng vị tha như nhiều người lầm tưởng, mà là khả năng thích ứng với những gì trái ý mình ở đối phương để trên cơ sở đó duy trì được sự bình đẳng giữa hai người. Một tấm lòng rộng lượng có thể cảm hóa được người khác khiến họ hướng thiện hơn chứ khó có thể khiến họ mạnh mẽ hay tự tin hơn. Mặt khác, sự tha thứ một cách thái quá sẽ biến thành dung túng, nó khiến người thụ hưởng “tha hóa” nhanh hơn. Xưa nay các bà vợ cố gắng “vị tha” với chồng đều phải trả giá đắt, bởi lẽ tới một lúc nào đó thì liều thuốc này sẽ hóa “lờn”, thậm chí trở thành hiển nhiên và không còn cái ý nghĩa cao cả cũng như sức mạnh cảm hóa ban đầu của nó nữa...

KHÔI NGUYÊN (Tư vấn 1088, Hà Nội)
TIN LIÊN QUAN

Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Bốn mùa tình yêu

NGUYỄN GIANG (Hà Nội) |

Trong giai đoạn đỉnh điểm của tình yêu, bất kỳ ai cũng từng có niềm tin mãnh liệt rằng tình yêu đó sẽ là duy nhất và bất tử. Nhưng buồn thay, hình như có một quy luật lạnh lùng xảy ra với hầu hết mọi người: Tình yêu dù kỳ diệu và chất đầy ý định yêu thương tốt đẹp bao nhiêu chăng nữa cũng dần dần phải rút lui trước thực tế đời thường.

Trăm năm tính cuộc vuông tròn: Đơn ly hôn...

LAN PHƯƠNG (Hà Nội) |

Chung sống được hơn 5 năm tôi bỗng nhận ra hình như mình lấy nhầm người. Đã làm chồng, làm cha rồi mà chồng tôi vẫn giữ nguyên thói quen lông bông, lười làm ham chơi thời còn độc thân. Tôi không muốn kể lể ra đây những thói xấu của chồng vì thực lòng chẳng muốn “vạch áo cho người xem lưng”.

Hình ảnh phố núi Yên Bái thoát nguy cơ ngập lụt lần 2

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau cả đêm di chuyển đồ đạc, người dân phố núi thở phào khi không phải chứng kiến "lũ chồng lũ".

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.

Huy động 30 đặc công nước tìm kiếm nạn nhân ở cầu Phong Châu

Tô Công (Nguồn: Hải quân cung cấp) |

30 thợ lặn thuộc Lữ đoàn Đặc công 126 là những chiến sĩ tinh nhuệ được huy động cho việc tìm kiếm 4 nạn nhân trong vụ sập cầu Phong Châu.