Thầy giáo gây xúc động khi liều lĩnh cứu học trò, đảm bảo không thiếu máu

HUYÊN NGUYỄN |

Thầy giáo Võ Văn Cư - Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận vẫn còn nhớ như in hình ảnh cậu học trò Nguyễn Thanh Hải mặt mày tái mét sau vụ tai nạn giao thông. Không chần chừ, thầy nghĩ cách khắc phục thiếu máu và đã có nhiều quyết định liều lĩnh dù có thể sẽ phải "trả giá" nếu tình huống xấu xảy ra.

Mong điều tốt nhất tới học trò

Những ngày qua, câu chuyện xúc động của thầy giáo Võ Văn Cư được chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Trưa ngày 26.4, khi trên đường đi dạy, thấy có vụ tai nạn giao thông nên thầy Cư ghé vào xem có ai là người quen hay học sinh của mình để chăm sóc.

Lúc này, nam giáo viên thấy một học sinh mặc đồng phục của trường mình dạy nằm bên đường. Nhìn trên người em không xây xát, trầy xướt gì nhưng mặt mày tái mét và thở rất mệt. Một số người dân đứng xung quanh lấy cặp kê đầu cho em nằm nhưng không ai dám đưa đi bệnh viện mà đợi người nhà đến.

“Nhận thấy học sinh có vẻ trong tình trạng nguy kịch, mặc dù đang có tiết dạy nhưng tôi vẫn quyết định nhờ một em học sinh khác ngồi sau để chở em đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa gần đấy. Tôi không dạy em Hải, cũng không biết về em nhưng lúc đó, tôi không nghĩ được gì nhiều, bản năng của một người thầy thôi thúc tôi là phải làm điều tốt nhất cho em”, thầy giáo Cư kể lại với PV Lao Động.

Bệnh viện nơi đây sơ cứu ban đầu và nói phải chuyển gấp đi Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận cấp cứu, nếu không em sẽ rất nguy hiểm. Không thể liên lạc được với người thân của học sinh, thầy Cư lại tiếp tục gọi xe cấp cứu chở em lên Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận cách khoảng 50 km.

Em Hải khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận. Ảnh: GĐCC
Em Hải khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận. Ảnh: GĐCC

Sau khi siêu âm, chụp X-quang, bác sĩ chẩn đoán em Hải bị vỡ gan. Lúc này, có 2 phương án, một là chuyển Hải lên Bệnh viện Chợ Rẫy, hai là mổ tại chỗ. Nhưng, nếu chuyển viện vào TPHCM, bệnh nhân có thể tử vong trên đường đi. Nếu mổ tại đây thì hiện tại bệnh viện đang thiếu máu.

Không chút suy nghĩ sợ trách nhiệm hay sợ bị liên luỵ, thầy Cư đã không ngần ngại định ký vào bản cam đoan chịu trách nhiệm thay cho cha mẹ em Hải chưa đến kịp. Thầy bảo bệnh viện cứ mổ cho em, tôi bảo đảm máu không thiếu. Rất may khi chuẩn bị vào phòng mổ thì mẹ của em Hải đã kịp đến làm thủ tục cho em.

Cả trường cùng hỗ trợ

Thiếu máu, thầy Cư báo cáo sự việc cho thầy Nguyễn Tấn Nha, Hiệu trưởng nhà trường biết và thông báo cần máu để cứu giúp em Hải.

Ngay lập tức, thông tin được phát đến tất cả thầy cô giáo và học sinh toàn trường. Thầy cô và học sinh có nhóm máu O, B đã tự nguyện lên xe nhà trường để đến bệnh viện hiến máu cứu trò, cứu bạn.

Hôm sau (27.4), tiếp tục có thêm những giáo viên, học sinh của trường lên hiến máu cho Hải.

Được biết, em Nguyễn Thanh Hải là học sinh lớp 10 của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi. Gia đình khá khó khăn. Ba, mẹ làm thuê nhưng công việc cũng không ổn định.

Ông Nguyễn Tấn Nha - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, em Hải đang được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Nhà trường cũng sẽ vận động những nhà hảo tâm để hỗ trợ thêm tiền viện phí cho em.

Nói về thầy giáo Cư, ông Nha nói: “Thầy Cư là một giáo viên rất nhiệt tình, gương mẫu, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc giúp đỡ người gặp khó khăn luôn được nhà trường chúng tôi đưa vào trong văn hoá nhà trường. Tấm lòng của thầy Cư cũng như sự xung phong hiến máu của thầy và trò nhà trường sẽ là tấm gương sáng cho học sinh khác noi theo”.

Chị Đỗ Thị Thành – mẹ của em Nguyễn Thanh Hải cho biết: “Gia đình rất cảm ơn thầy Cư và các thầy cô giáo, học sinh trong Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã giúp đỡ cháu Hải và gia đình rất nhiều. Các bác sĩ nói, nếu như thầy Cư không kịp thời đưa cháu đi cấp cứu thì có lẽ gia đình đã mất cháu rồi. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn rất nhiều”.

Em Nguyễn Thanh Hải điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: GĐCC
Em Nguyễn Thanh Hải điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: GĐCC

Chị Thành cũng cho biết, hiện Hải đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, sức khoẻ còn yếu. Về vụ tai nạn, chị Thành cho biết thêm, do cháu tránh chiếc xe tải nên tự đâm vào và gây tai nạn. Vì thế, chi phí chữa trị cho cháu, gia đình sẽ phải tự chi trả. Hiện tại, chi phí điều trị, chăm nuôi cháu sẽ phải lâu dài nên cũng rất mong nhận được sự giúp đỡ của xã hội.

Mọi sự giúp đỡ gia đình chị Đỗ Thị Thành xin gửi về: Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 129000015204 - tại Vietcombank - chi nhánh Hà Nội, STK: 0021000303088 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm. Hoặc ủng hộ trực tiếp đến Mã số: LD 21066, hoặc chuyển trực tiếp đến chị Đỗ Thị Thành thôn 6 – xã Nghị Đức – huyện Tánh Linh – tỉnh Bình Thuận, SĐT: 0937226764.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Nhóm bạn trẻ "truy tìm" những người đang loay hoay ở sân bay Tân Sơn Nhất

HOÀI ANH - KHÁNH LINH |

Những ngày gần đây, hành khách đến sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bắt gặp hình ảnh những bạn trẻ mặc áo xanh, nhiệt tình giúp đỡ những người đang loay hoay tìm quầy check-in hay lúng túng trong việc khai báo y tế.

“Vì em xứng đáng”: Lan toả tình yêu thương tới cộng đồng trẻ tự kỷ

Diệu Quỳnh |

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra sự kiện “Vì em xứng đáng” nhằm lan tỏa thông điệp ý nghĩa “trẻ tự kỷ cũng xứng đáng được yêu thương”. Sự kiện đến với đông đảo công chúng nhằm nâng cao nhận thức, hành động tích cực của mọi người đối với trẻ có rối loạn phổ tự kỷ.

LD 21060: Bà mẹ mắc bệnh thiếu máu trầm trọng cần chữa trị gấp

PHẠM OANH |

Hơn một năm nay, chị Sùng Thị Nu trú tại bản Suối Phái, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa chung sống với căn bệnh thiếu máu nặng. Vừa sinh con nhỏ, vừa ốm đau bệnh tật, gia đình chị Nu rơi vào cảnh cùng quẫn.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi trở học lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.