Nhà giàn DK 1 – chưa xa đã nhớ

Nguyễn Thị Thùy Ân |

Những đôi mắt nhìn thẳng, hiền hòa và cương trực, những cái bắt tay rất chặt và chắc, miệng cười tươi, lời khẳng định chắc chắn và hết sức khiêm cung khi nói về công việc của mình - ngày đêm bảo vệ từng sải nước của Tổ quốc trên thềm lục địa phía Nam. Đó là hình ảnh của những người lính nhà giàn DK 1 mà chúng tôi mang về đất liền sau chuyến hải trình gần 1.000 hải lý (tức gần bằng chiều dài đường sắt Bắc Nam - 1735 km Hà Nội - Sài Gòn), qua 5 nhà giàn, trong 10 ngày cuối tháng 1.2016.

Không phải chúc Tết qua loa

Sáng 23.1, khi đoàn công tác số 2 gồm cán bộ chiến sĩ - Bộ Tư Lệnh vùng 2 Hải Quân (vùng 2) và phóng viên báo đài từ các tỉnh thành đi thăm, chúc tết xuân Bính Thân 2016 từ cano trung chuyển lên tới tàu 624 an toàn, sau lời chào tạm biệt nhà giàn (NG) DK 1/10 (Bãi cạn Cà Mau) cách đất liền 80 hải lý, chính trị viên tàu 624 Cao Đức Vũ, thở phào: “Đoàn đã hoàn thành được 850 % công việc! 

Đã nhiều năm, sóng to biển động, đành phải chúc Tết anh em NG qua loa phát thanh, còn hàng hóa chuyển bằng dây kéo đấy”. Gần 10 mùa chúc Tết các chiến sĩ NG gần đây, chưa mùa nào thời tiết trên biển tháng Chạp lại thuận lợi tới vậy, như năm nay, từ trưởng đoàn công tác - Đại tá Lê Đình Việt - Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra - Bộ Tư Lệnh vùng 2, thuyền trưởng tàu 624 - Thượng úy Nguyễn Tấn Hạnh tới Trung úy - nhân viên máy tàu Trương Khắc Kháng đều nói vậy. 

 
Vui văn nghệ với các chiến sĩ nhà giàn DK1/14. Ảnh: Â.T

Nhưng cũng chỉ được 3 ngày sóng yên biển lặng để cả 4 chuyến lên 4 NG: DK1/15 (thuộc Bãi cạn Phúc Nguyên, cách đất liền 240 hải lý), DK 1/14, DK 1/11, DK 1/12 (thuộc Bãi cạn Tư Chính, cách đất liền 220 hải lý) đều êm ái, thuận lợi. Nhưng đó là với những người lính biển dạn dày sóng gió, chứ với tất cả phóng viên báo đài, sau nhiều ngày lử khử vì say sóng, khi nhìn thấy NG, dù vỡ òa trong niềm vui nhưng tim đập thình thịch, chân run run, khi leo từng bậc thang từ tàu 624 xuống xuồng trung chuyển, rồi từ xuồng trung chuyển lên NG… 

Đầu giờ chiều 22.1, vượt những con sóng cấp 3, 4 rốt cuộc, chúng tôi cũng lên tới được DK1/10 - nhà giàn thứ 5 của hành trình. Bữa cơm NG chiêu đãi đoàn thành ra tiệc Tết chiều ba mươi ăn sớm, ấm cúng và “vui nổ trời”, “đúng trọn một năm, anh em NG mới được đón người từ đất liền tới chơi. Một mặt người bằng 10 mặt của!”, Trung tá Nguyễn Kim Bằng - Chỉ huy trưởng NG DK1/10 nói. 

Những túi quà Tết với gà, gạo, bánh chưng, giò, mứt, báo Tết… là sự quan tâm của Bộ Quốc Phòng, Bộ Tư Lệnh vùng 2; là tấm lòng, những chắt chiu thương quý từ bạn đọc các báo, đài, từ thầy cô, sinh viên TT Giáo dục Quốc phòng và An ninh gửi tới những người con dũng cảm đang ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo. 

Trong hàng trăm món quà Tết ấy, mấy chục gói hạt giống rau củ quả của cô phóng viên trẻ Ánh Nguyệt (Báo Đồng Khởi, Bến Tre) - chia đều tới 5 NG - là món quà được các chiến sĩ đón nhận với sự xúc động và niềm vui khôn tả. Những gói hạt giống, khuôn mặt xinh đẹp, cũng như sự tươi tắn, vui trẻ của của cô gái xứ dừa, với những người lính nhà giàn - món quà xuân đặc biệt quý hóa của Tết năm nay.

“Những ngôi nhà bằng xương, bằng máu…”

Tình đồng hương, vùng miền - “những xung lực tích cực” đấy đã phát huy hết tác dụng khi phóng viên lên tới các NG. Sau phần tác nghiệp chung, phóng viên Bình Dương hứa về đất Thủ sẽ ghé thăm gia đình, chuyển lời hỏi thăm của chiến sĩ quê đất Thủ, phóng viên người Huế phỏng vấn chính trị viên người Huế, phóng viên ĐTH Quảng Trị vui mừng gặp đồng hương Quảng Trị…

Tình đồng hương khởi lên, phóng viên VOV - Nguyễn Vũ Hà với tất cả sự khéo léo mới “khai thác” được tâm sự của một người lính xứ Thanh “kín tiếng” - Trung úy Mai Tùng Dương - pháo thủ DK1/15. “Tôi không biết nói gì nhiều, chỉ xin gửi tới đất liền những vần thơ - sáng tác chung của anh em DK1/15 - bài thơ “Không đề”. Vâng, tự bài thơ đã nói lên tất cả về những người lính NG: “Không phải đất liền chẳng phải Trường Sa/Không phải Sơn Ca, đá chìm, đá nổi/Nhà của chúng tôi ù ù gió thổi/Giậm chân trong nước mặt bốn mùa/Nơi đây đâu chỉ có gió lùa/Ì ầm vỗ những lời ru của mẹ/Lúc giận dữ biển lên gào xé/Hết dầu hết gạo cơm không sao nấu được/Lót dạ bằng mì gói lương khô/Nhà của chúng tôi theo thứ tự các lô/1,2,3,4, 5.../Những ngôi nhà bằng xương bằng máu/Tổ quốc trao cho cột mốc chủ quyền”.

13 giờ 40, ngày 17.1, lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh anh dũng tại Vùng thềm lục địa phía Nam Tổ quốc diễn ra trọng thể trên tàu 624, tại vùng biển khu vực Bãi Tư Chính. Đại tá Lê Đức Việt bùi ngùi: “Nhiều năm qua, kể từ khi Cụm kinh tế-Khoa học-Dịch vụ (DK1) được thành lập trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, dù Đảng, Nhà nước đã tạo mọi điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ, nhưng thiên nhiên hung dữ, khắc nghiệt và sự tàn phá khủng khiếp của bão tố đã làm đổ, chìm một số Nhà giàn vào những năm 1990, 1996. 1999. 

Bánh chưng thương hiệu “Nhà giàn”. Ảnh: Thùy Ân 

Từ trong gian khổ, các cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn tỏ rõ lòng trung thành đối với Đảng, Nhà nước, Tổ quốc và nhân dân. Đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu về lòng dũng cảm, tình thương yêu đồng chí, đồng đội trong sáng, thủy chung làm đẹp thêm hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ”… Tại DK1/11, sáng 18.1, cả đoàn nghẹn ngào xúc động thắp nén hương tưởng niệm liệt sĩ Dương Văn Bắc hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ngày 7.10.2014. Chính trị viên tàu 624 Cao Đức Vũ là một trong 4 người đã lao xuống biển tìm vớt thi thể chiến sĩ Bắc vào ngày định mệnh đó.

Sáng 23.1, tại DK1/10, chia sẻ cảm xúc lần đầu xung phong ra NG làm nhiệm vụ, Trung úy chuyên nghiệp phụ trách Radar Trương Văn Tới, 27 tuổi, quê Ninh Bình, có khuôn mặt và giọng nói y hệt danh hài Chiến Thắng, nói, “ba năm rồi, tôi chưa ăn Tết cùng bố mẹ. Tôi nhớ nhà lắm. Tự hào khi nhận nhiệm vụ công tác tại NG - bảo vệ chủ quyền thiêng liên của Tổ quốc, tôi tin tưởng mình sẽ hoàn thành nhiệm vụ, học hỏi nâng cao chuyên môn, nối tiếp truyền thống những người lính nhà giàn dũng cảm: Còn người, còn Nhà giàn, còn biển”!

Biếc nụ bích đào và lá bồ đề

“Phương châm của chúng tôi: Đoàn kết; nói ít, làm nhiều; bảo vệ từng sải nước thiêng liêng của Tổ quốc” - những từ chắc nịch của cả 5 vị Chỉ huy trưởng 5 NG khắc sâu vào trí nhớ chúng tôi. Sáng 17.1, tại DK1/15, đi ngang phòng các chiến sĩ, trái tim chúng tôi xao xuyến khi bất chợt thấy mảnh mai một nhành bích đào không lá chỉ với 5 nụ hoa làm bằng bông gòn tẩm thuốc đỏ - đỏ thắm. Hạ tuần tháng Chạp, giữa trời biển xanh thắm, trên bậu cửa sổ màu gụ, một nhành đào kiêu hãnh mỉm cười với gió đông!

 Hoa đào trên DK1/15. Ảnh: Thùy Ân

Lầu 3, hành lang phía Đông Bắc DK1/14, chiều 17.1, trước cửa sổ phòng chiến sĩ, bất chợt chúng tôi thấy một cây bồ đề cao chừng một mét với những chiếc lá hình trái tim xanh bóng, to bằng cả bàn tay đàn ông vạm vỡ, trồng trong đôn sứ Bát Tràng thật đẹp. Trung tá Hoàng Khắc Thắng - Trưởng ban Dân vận - Phòng chính trị vùng 2 cho biết: Đó là cây bồ đề do đoàn gồm đại diện chức sắc các tổ chức tôn giáo và 54 dân tộc anh em mang ra tặng NG vào tháng 3.2012. 

“Khi chúng tôi nhận cây, nó mới chừng một tấc. Nói thật, tôi không biết nó là cây gì, sau biết là cây bồ đề, thì cũng chẳng biết nó hay được trồng ở đâu, quý thế nào, có ý nghĩa gì, nhưng chúng tôi hết sức quý, nâng niu, chăm sóc cây vì cây đó là cây từ đất liền mang ra!” - trung úy chuyên nghiệp, phụ trách thông tin Trung Nga, người Phú Thọ - nói với chúng tôi. 

Chúng tôi bật cười vui vì chưa khi nào thấy thành ngữ “Gió chiều nào che chiều nấy” lại thích hợp như vậy khi nghe nói về việc chăm sóc cây bồ đề trên DK 1/14. “Chúng tôi chăm sóc cây tỉ mỉ. Một năm hai mùa, tháng 10 phải đưa cây ra chỗ kín gió không gió biển mặn táp cháy lá, lau lá, diệt rệp. Nhìn một nhành xanh tại đây là thấy khuôn mặt đất liền…”, trung úy Nga nói.

Tuần trăng tháng Chạp Ất Mùi, rời DK1, cùng hình ảnh những người lính nhà giàn can trường và giản dị, chúng tôi cũng mang trong trí nhớ mình hình ảnh năm nụ bích đào thắm tươi và xanh tốt một cây bồ đề trầm mặc, kiên định… 

 

 
Nguyễn Thị Thùy Ân
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.