Đi tận xuống công trường ngầm ga S9 dưới lòng đất; ngồi tàu từ ga S8 ngược về khu đề-pô, gặp gỡ nhà thầu đang trực tiếp thi công để lắng nghe những vướng mắc… - những hoạt động của Thủ tướng trong ngày Chủ nhật 7.8.
Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang là một “cơn đau đầu dai dẳng” với quá nhiều vấn đề.
Chiều dài chỉ 12,5km. Nhưng 14 năm sau lễ động thổ (2008), đến giờ, metro này đang tồn tại với hình ảnh tôn quây, hố đào, công trường bỏ hoang, khiếu tố kiện tụng khắp nơi. Mốc dự kiến hoàn thành 2015 giờ như một trò đùa khi tiến độ dự án được “xin lùi” tới năm 2027.
Còn tổng số vốn đầu tư - như một ác mộng: Từ 18.400 tỉ giờ đã “đội vốn” lên hơn 34.000 tỉ đồng.
Có một chi tiết đáng nói. Trong kiến nghị gửi tới Thủ tướng, các nhà tài trợ đã kêu ca rất nhiều về tình trạng thi công khu đề-pô quá chậm. Suốt 2 năm qua, nhà thầu khu đề-pô là Tổng công ty Xây dựng Hà Nội đã ngừng huy động nhân lực, máy móc; hoặc không có công nhân làm việc tại công trường do các vướng mắc hợp đồng.
"Có vẻ như Hancorp không thể hoặc không sẵn sàng bố trí các nguồn lực cần thiết để hoàn thành hợp đồng đã ký kết", nội dung văn bản của nhóm nhà tài trợ nêu.
Hôm qua, Thủ tướng đã yêu cầu các nhà thầu phải huy động “3 ca 4 kíp”, huy động tối đa nhân lực, thiết bị, lên kế hoạch từng ngày, xác định mốc tiến độ từng hạng mục.
Bởi “nguồn vốn đã bố trí đủ nên không có lý do để chậm tiến độ”.
Hôm qua, Thủ tướng đã yêu cầu đoạn trên cao phải hoàn thành chậm nhất cuối 2022. Rút ngắn ít nhất một nửa thời gian hoàn thành đoạn đi ngầm thay vì đề xuất tới tận 2027!
Và hôm qua, Thủ tướng thậm chí đã nói đến trách nhiệm trước đất nước, trước nhân dân.
Liên tục các chuyến thị sát Thép Thái Nguyên, giờ là metro Nhổn - Ga Hà Nội, những dự án nan giải, trì trệ nhất - Thủ tướng đang cho thấy quyết tâm của Chính phủ trong việc khai thông bế tắc ở những dự án rất quan trọng, đang chôn vốn rất lớn.
Nhưng có lẽ, cần có thêm một “cây gậy” nữa dành cho những cơ quan, cá nhân chưa “trách nhiệm trước nhân dân”. Liệu có dự án trọng điểm, gây ảnh hưởng đến hàng triệu dân, giữa thủ đô của một đất nước mà cứ lùi tiến độ năm nọ qua năm kia, đội vốn gấp đôi; còn nhà thầu muốn thì làm, không thích hay vướng mắc thì ngừng luôn - suốt 2 năm trời?!