Một thứ phí sinh ra theo lối tư duy ngược!

Đào Tuấn |

Thu phí để làm đường có khác gì bắt dân đang phải trả tiền cho những con đường trong tương lai, trong khi phải chịu đựng sự khốn khổ từ những con đường mà chính họ đã đóng thuế để làm trong hiện tại.

Đề án Thu phí hạ tầng cảng Biển đang được TPHCM ráo riết triển khai với kỳ vọng nguồn thu 3.000 tỉ đồng mỗi năm.

Lý do đơn giản đến lạnh lùng: Nhu cầu vốn hạ tầng giao thông cho TP đến 2030 là 970.654 tỉ đồng, nhưng nguồn ngân sách chỉ đáp ứng được có 24,6%; các dự án PPP thì chưa thu hút; nguồn ODA thì hạn chế nên phải có thêm nguồn vốn khác.

Lý do: Theo dự báo của Bộ GTVT, lượng hàng các cảng TPHCM dự kiến vào năm 2030 khoảng 145 đến 160 triệu tấn/năm, nhưng ngay 2019, sản lượng qua cảng biển TPHCM đã vượt mức dự báo của năm 2030.

Và lý do thứ 3, tắc nghẽn triền miên, tắc nghẽn trầm trọng. Tắc đến độ Cát Lái đã được chất vấn nghị trường, đến mức chỉ nghe cái tên Cát Lái là đã phát ớn.

Những thứ lý do này cho thấy đề án thu phí sinh ra từ sự tồi tệ trong những dự báo (có cái dự báo chiến lược nào mà lạc hậu tính bằng thập kỷ không?!). Sinh ra vì thiếu tiền, vì không thể huy động ở đâu khác. Sinh ra từ “khả năng con nhà lính” nhưng nhu cầu thì “tính nhà quan” (Tại sao những đề án nhu cầu lại đưa ra những con số ở trên trời, cao xa vời vợi so với khả năng đáp ứng?!). Và từ những yếu kém trong phát triển, quản lý hạ tầng.

3 lý do, hoàn toàn từ sự chủ quan của quản lý, để cuối cùng nhắm đến tiền túi của dân.

Nhưng câu chuyện đáng nói ở đây là tư duy ngược, nếu không nói là bắt ép. Vừa xong, trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT tha thiết chuyện thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư, cả cao tốc đã đầu tư, cả những cao tốc “sắp” làm. Một sự tha thiết với mục đích giải quyết câu chuyện tiền cho hạ tầng, nhưng lại sinh ra chuyện phí chồng thuế. Bởi làm gì có con đường nào từ trên trời rơi xuống?!

Hay gần đây, ý tưởng lập một thứ “quỹ riêng cho kết cấu hạ tầng giao thông” từ một cơ quan gắn 2 chữ “chiến lược” của ngành GTVT. Và giờ là phí hạ tầng cảng biển.

Nếu như hình thức PPP nhà đầu tư bỏ tiền đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn trong nhiều chục năm thì những đề án kiểu này đang ngược lại: Thu, để có tiền làm đường.

Vì thế, nó rất khó để thuyết phục dân. Bởi rất vô lý nếu bắt dân phải trả một thứ hình thành trong tương lai, chả rõ ngô khoai; Và trong hiện tại khi cứ mở mắt là đóng thuế, là trả nợ... để có tiền chẳng hạn cho nhà nước làm đường.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí cao tốc để có nguồn tái đầu tư

Chung Vương Hà |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.

Man United bất lực trước cựu thủ môn Henderson, chia điểm Crystal Palace

TAM NGUYÊN |

Những pha cứu thua xuất sắc của Dean Henderson khiến đội bóng cũ Man United phải chia điểm trên sân Crystal Palace tại vòng 5 Premier League.

8 triệu m3 đất đá nguy cơ sạt lở, người dân di dời khẩn cấp

Bài và Ảnh: Đặng Tình |

Hòa Bình - Một khu vực đồi cao rộng 7ha với 8 triệu m3 đất có nguy cơ sạt lở khiến hàng trăm người dân phải di dời khẩn cấp.

Sạt lở, đất đá đổ xuống đèo Bảo Lộc trong đêm tối

HOÀI THANH |

Trên Quốc lộ 20, đoạn qua đèo Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng vừa xảy ra tình trạng sạt lở đất đá trong đêm tối.

TPHCM áp dụng bảng giá đất hiện hành tính thuế về đất đai

Bảo Chương |

UBND TPHCM chính thức có văn bản cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới.

Hàng nghìn người tận hưởng lễ hội mùa thu Hà Nội

Thạch Lựu |

Sáng 21.9, hàng nghìn lượt khách du lịch đã tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đặc sắc của Festival Thu Hà Nội năm 2024 tại phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Xuất hiện 2 hố sụt lún ở gần nhà dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Ngày 21.9, UBND xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết, có 2 hố sụt xuất hiện trên địa bàn uy hiếp đến các hộ dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Thu phí cao tốc để có nguồn tái đầu tư

Chung Vương Hà |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể, trong bối cảnh ngân sách rất khó khăn, việc thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư là rất cần thiết, để đảm bảo có nguồn tái đầu tư.

Đại biểu Quốc hội: Thu phí sử dụng đường cao tốc là đảm bảo công bằng

Đặng Chung - Nguyễn Hà - Trần Vương |

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn TP. Hà Nội), việc quy định phí sử dụng đường cao tốc là hợp lý, đảm bảo sự bình đẳng, công bằng giữa địa phương được đầu tư đường cao tốc với địa phương không, giữa người dân được sử dụng đường cao tốc với người dân không được sử dụng.