Nhiều dấu hiệu phục hồi kinh tế tác động tích cực đến thị trường chứng khoán

Lê Thanh Phong |

Các nhà phân tích đều đưa ra nhận định chung, thị trường chứng khoán sẽ phục hồi trở lại trong năm 2024. Những diễn biến thị trường cuối năm cho thấy, các nhà đầu tư đã có tâm lý lạc quan hơn, không còn e dè như giai đoạn đầu năm.

Việc đánh giá sự tăng hay giảm của thị trường không phải từ cảm xúc hay “lạc quan tếu”, mà căn cứ vào các chính sách chung liên quan đến các hoạt động của nền kinh tế. Thị trường chứng khoán không thể đứng tách ra một mình, mà sự sống còn của thị trường này liên quan đến “sức khỏe” của các thị trường khác.

Ví dụ liên quan đến thị trường bất động sản, Chính phủ đã có nhiều giải pháp tích cực và hiệu quả để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho nhiều dự án trên khắp cả nước, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Giải cứu thị trường bất động sản không chỉ là cho doanh nghiệp, mà cho thị trường chung. Bất động sản ấm lên tác động đến nhiều ngành nghề, dịch vụ. Sản xuất kinh doanh phục hồi thì sẽ thúc đẩy phục hồi chung của cả nền kinh tế, trong đó có thị trường chứng khoán.

Một điểm sáng khác là các nút thắt liên quan đến thị trường trái phiếu cũng được tháo gỡ dần, các doanh nghiệp đã "dễ thở hơn" để vượt qua giai đoạn khó khăn. Và điều quan trọng nhất là tạo được lòng tin trong thị trường, các nhà đầu tư sẽ mạnh dạn bỏ tiền vào các giỏ, trong đó giỏ chứng khoán vẫn "có giá" nhất.

Lãi suất ngân hàng đang ở mức thấp và khả năng tiếp tục giữ ở mức này trong năm 2024. Doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất phù hợp, sẽ có tác động đến sự phục hồi sản xuất kinh doanh. Và với lãi suất ngân hàng như hiện nay, đương nhiên chứng khoán sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn.

Trong năm qua, Chính phủ siết việc thực hiện đầu tư công, các địa phương "vắt chân lên cổ mà chạy" để đạt kế hoạch cuối năm và năm 2024 cũng sẽ là kịch bản thúc đẩy thực hiện đầu tư công hiệu quả. Đây là một trong những giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế và đương nhiên thị trường chứng khoán được thụ hưởng lợi ích.
Những giải pháp nêu trên của các cơ quan quản lý không phải có hiệu quả tức thì, mà cần "độ thấm của chính sách", năm 2024 sẽ phát huy tác dụng.

Cuối cùng, những thông tin về sự ổn định và tăng trưởng kinh tế cao hơn năm 2023, với mục tiêu tăng trưởng từ 6-6,5% trong năm 2024 đã tạo ra tâm lý lạc quan cho thị trường chứng khoán.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chờ đợi sự trở lại của dòng tiền lớn trên thị trường chứng khoán

Gia Miêu |

Thị trường chứng khoán nhiều khả năng hồi phục trở lại với triển vọng khả quan ở tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023 khi tâm lý lạc quan hơn từ phía các nhà đầu tư và sự hồi phục về thanh khoản.

Nhiều yếu tố hỗ trợ cải thiện thanh khoản thị trường chứng khoán năm 2024

Gia Miêu |

Nếu như mặt bằng lãi suất liên tục duy trì ở mức thấp trong phần lớn thời gian của năm 2024 thì có thể sẽ kích thích dòng tiền từ các nhà đầu tư trong nước chảy vào thị trường chứng khoán dồi dào hơn.

Thị trường chứng khoán chưa cho thấy tín hiệu bứt phá

Gia Miêu |

Khi khối lượng giao dịch vẫn đứng ở mức thấp và dòng tiền đang có sự ưu tiên hơn với nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, thì đà hồi phục của thị trường chứng khoán vẫn chưa thực sự vững chắc.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Sẽ chi 865 tỉ đồng xây cầu Phong Châu mới

Xuyên Đông |

Theo thông tin từ Văn phòng Chính phủ, cầu Phong Châu (tỉnh Phú Thọ) sẽ được đầu tư xây mới với kinh phí dự kiến là 865 tỉ đồng.

Vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop, học sinh đã đi học trở lại

Chân Phúc |

TPHCM - Số học sinh vắng học ngày 30.9, liên quan đến vụ cô giáo xin hỗ trợ laptop tại Trường Tiểu học Chương Dương đã đi học đầy đủ vào hôm nay 1.10.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.