Tết là dịp để tàu lửa lấy lại hình ảnh với hành khách

lê thanh phong |

Tàu lửa ế ẩm là do máy bay cạnh tranh gay gắt. Đi máy bay giá có khi còn rẻ hơn tàu lửa đương nhiên ai cũng chọn máy bay. Đã từng có một vị lãnh đạo “chỉ đạo” hạn chế các hãng hàng không tăng máy bay để cứu ngành Đường sắt. Tuy nhiên, ý chí của cá nhân không thắng nổi quy luật của thị trường.

Theo số liệu thống kê công bố năm 2019, lượng khách du lịch tính cả nội địa và khách quốc tế là trên gần 90 triệu lượt mỗi năm. Trong đó có khoảng 10% đi tàu lửa. Cho nên, doanh thu du lịch của đường sắt chỉ chiếm 0,53% tổng doanh thu khách du lịch. 

Trước đây, mỗi dịp Tết đến, sân ga chật người vì tàu lửa là lựa chọn ưu tiên, nhưng vài năm trở lại đây, chen chân như nêm không phải là ga tàu lửa mà là ga tàu bay. Có điều, dù kém đến thế nào, thì dịp Tết, tàu lửa vẫn cháy vé, nhất là chặng Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung.

Năm nay cũng vậy, ngành đường sắt hãy xem đây là cơ hội để lấy lại hình ảnh của mình, hay nói tích cực hơn là xây dựng hình ảnh của mình một cách mới mẻ trong mắt hành khách.

Câu hỏi đặt ra là ngành đường sắt cung cấp dịch vụ gì mới cho hành khách trong dịp Tết Nguyên Đán này?

Đó là hành khách có thêm những món ăn ngon, hợp vệ sinh. Đó là toa xe, ghế, giường nằm phòng vệ sinh sạch sẽ. Đó là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo của nhân viên. Đó là ga tàu sạch, đẹp, văn minh...

Nếu như đông đảo hành khách đi tàu lửa trong dịp Tết này tiếp nhận được những thông tin tích cực từ nhà tàu, thì đúng là cơ hội PR cả năm có một của ngành đường sắt, sao lại không làm cho thật tốt.

Ngược lại, vẫn những món ăn nhàm chán và đầy hoài nghi về chất lượng vệ sinh, với ghế ngồi, giường nằm, phòng vệ sinh bẩn thỉu; với những gương mặt khó đăm đăm của nhân viên thì ngành đường sắt vô phương cứu chữa. Đặc biệt là các ga tàu, hãy xây dựng các ga tàu sạch, đẹp, thậm chí là công trình nghệ thuật, để thu hút khách du lịch.

Tất cả những việc trên đều có thể làm được, ngành đường sắt nên cố gắng để giành lại thị phần, may ra có thể sống sót trong điều kiện cạnh tranh khốc liệt.

Hiện nay, tàu lửa đã bị các hãng hàng không giá rẻ nhấn chìm. Nay mai, khi Bamboo Airways tăng thêm đội tàu, Viettravel Airlines, Vinpearl Air, Vietstar Airlines, Cánh Diều đi vào hoạt động khai thác thì giá vé máy bay sẽ rẻ hơn, lúc đó tàu lửa không biết sẽ sống sót bằng cách nào.

Nhìn thấy trước những khó khăn để tìm cách vượt qua, nếu không, sẽ có những đoàn tàu với những toa tàu rỗng không chạy trong cơn hấp hối.

lê thanh phong
TIN LIÊN QUAN

Không để xảy ra "chặt chém" du khách trong dịp Tết Nguyên đán

Nhiệt Băng |

Chính quyền tỉnh Khánh Hòa ra văn bản yêu cầu Sở Du lịch và Sở Tài chính không để xảy ra tình trạng "chặt chém" khách du lịch trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Hàng chục tỉ đồng chăm lo người lao động dịp Tết Sum vầy

Việt Lâm |

Chiều 8.1, tại Lạng Sơn, Cụm thi đua LĐLĐ 7 tỉnh biên giới phía Bắc tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua năm 2019, phát động và ký kết giao ước thi đua năm 2020. Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐVN Trần Thanh Hải dự và chỉ đạo Hội nghị.

TP.HCM nhập 10.000 tấn lợn đông lạnh, không lo khan hiếm thịt dịp Tết

ANH NHÀN - THANH CHÂN (thực hiện) |

Trước tình giá thịt lợn tăng cao và nguy cơ thiếu thịt lợn trong những ngày cận Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sắp tới, trao đổi với PV Lao Động, bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM - cho biết, TPHCM sẽ nhập 10.000 tấn lợn đông lạnh nên không lo khan hiếm thịt và giá lợn sẽ bình ổn sau Tết. 

Bình Định yêu cầu chấm dứt tình trạng "quyền anh, quyền tôi"

Hoài Phương |

Bình Định - Theo Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, thủ tục xin cấp mỏ khoáng sản hiện nay rất nhiêu khê, có tình trạng gây khó dễ tại các phòng, ban.

Nhịp sống đang dần trở lại với người dân Làng Nủ

NHÓM PV |

Với sự chung tay của cả cộng đồng, cuộc sống của người dân trong khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên đang dần ổn định.

Thế và lực của Việt Nam đủ sức triển khai đường sắt cao tốc

Xuyên Đông |

Các chuyên gia khẳng định, thế và lực của Việt Nam hiện tại hoàn toàn đủ sức để triển khai dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Lào Cai: Các nhà máy thuỷ điện khắc phục thiệt hại sau bão

NHÓM PV |

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho 26/74 nhà máy thuỷ điện trên địa bàn toàn tỉnh Lào Cai, ước tổng thiệt hại lên tới hơn 1.000 tỉ đồng.

Trung tâm Y tế xin rút kinh nghiệm vì thu chi sai tiền tỉ

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Trung tâm Y tế huyện Cư M'gar xin kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc vì đã thu và chi sai số tiền phụ cấp ưu đãi hơn 1,6 tỉ đồng.