5 lưu ý trong ăn uống giúp làm chậm quá trình lão hóa sau tuổi 50

Hương Lê (Theo Eat This Not That) |

Lão hóa là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên chúng ta có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách thay đổi lối sống và chế độ ăn uống.

Theo Eat This Not That, lão hóa được biết đến như một nguy cơ chính gây bệnh. Vì thế việc tìm ra thói quen ăn uống tốt trong việc làm chậm quá trình lão hóa sau 50 tuổi là quan trọng.

Dưới đây là 5 thói quen ăn uống giúp làm chậm quá trình lão hóa sau tuổi 50 mà bạn nên tham khảo:

Nạp đủ chất xơ

Theo Tạp chí Y học Lối sống Hoa Kỳ, việc bổ sung đủ chất xơ trong chế độ ăn hàng ngày khi bạn già đi là rất quan trọng, vì nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, thậm chí là ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Lão khoa cho thấy rằng sau khi xem xét nhiều yếu tố như lượng carbohydrate, lượng đường, lượng đường huyết và lượng chất xơ thì chất xơ có tác động đáng kể nhất trong việc đảm bảo quá trình lão hóa và giảm lão hóa thành công.

Để có nhiều chất xơ hơn trong chế độ ăn uống của bạn, hãy thử kết hợp nhiều ngũ cốc nguyên hạt, đậu lăng, rau và trái cây vào bữa ăn hàng ngày của mình.

Ăn đủ chất đạm

Theo Dinh dưỡng lâm sàng và Chăm sóc trao đổi chất, cơ thể con người bắt đầu mất khối lượng cơ sau tuổi 30, thậm chí còn giảm nhiều hơn sau tuổi 60.

Để giúp chống lại tình trạng mất cơ do tuổi tác, bạn nên thay đổi thói quen xấu ngay bây giờ, điều đặc biệt quan trọng là tập trung vào việc xây dựng nhiều cơ bắp hơn sau tuổi 50 bằng cách ăn đủ chất đạm.

Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Nutrients cho biết chế độ ăn giàu protein kết hợp với rèn luyện sức đề kháng rất hữu ích trong việc duy trì sự phát triển cơ bắp khỏe mạnh khi bạn già đi.

Để có thêm protein trong chế độ ăn uống, hãy tập trung vào các nguồn thực phẩm như thịt gia cầm, trứng, các loại hạt, sữa chua Hy Lạp,...

Kết hợp chất béo lành mạnh

Theo Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc bổ sung omega-3 có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Axit béo omega-3 - như axit béo có trong cá, quả hạch, quả bơ và một số loại dầu thực vật có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch vành cũng như giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Nếu có thể, hãy thử thêm nhiều thực phẩm có omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn, chẳng hạn như cá, bơ hoặc các loại hạt. Nếu bạn gặp khó khăn khi ăn những thực phẩm này, bạn có thể bổ sung bằng thuốc omega-3.

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật

Ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ, giảm viêm, giúp giảm cân, giảm mức lipid, ổn định huyết áp,...

Theo một nghiên cứu được công bố trên PLoS Medicine cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm từ thực vật có thể giúp tăng tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng và Thẩm mỹ cho thấy chế độ ăn uống nhiều thực vật có thể đóng một vai trò trong việc làm chậm quá trình lão hóa da.

Tránh thực phẩm siêu chế biến

Thực phẩm siêu chế biến đã trải qua rất nhiều quá trình chế biến và thường có hàm lượng đường, chất béo bão hòa, calo, natri và chất phụ gia cao.

Thực phẩm siêu chế biến đã được phát hiện là có ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của bạn, với một nghiên cứu từ Advances in Nutrition kết luận rằng chế độ ăn nhiều loại thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim của bạn, điều này sẽ tăng lên khi bạn đang ở độ tuổi 50.

Để giúp làm chậm quá trình lão hóa sau 50 tuổi, bạn nên hạn chế ăn thực phẩm siêu chế biến và ăn nhiều thực phẩm nguyên chất hơn.

Hương Lê (Theo Eat This Not That)
TIN LIÊN QUAN

Thói quen ăn sáng làm lão hóa não nhanh hơn

Thanh Thanh (Theo Eat this not that) |

Trang Eat this not that chỉ ra thói quen ăn sáng làm lão hóa não nhanh hơn.

3 thói quen tập thể dục đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể

Thanh Ngọc (Theo Eat this not that) |

Trang Eat this not that chỉ ra 3 thói quen tập thể dục đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể.

3 thực phẩm hiệu quả trong việc giảm quy trình lão hóa ở tuổi U40

Thanh Hương |

Đối với phụ nữ ở độ tuổi U40, việc làm lão hóa đến khá nhanh và khó lòng kiểm soát. Vì thế, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe gợi ý 3 loại thực phẩm tốt và cần bổ sung thường xuyên vào thực đơn hàng ngày.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Mưa lớn, đường Vành đai 3 ở Hà Nội ngập nặng

NHÓM PV |

Trận mưa lớn diễn ra đêm qua, rạng sáng nay (16.9) khiến nhiều tuyến phố trên địa bàn TP Hà Nội bị ngập nặng, ùn tắc nghiêm trọng.

Một doanh nghiệp công bố 97 lần mua lại trái phiếu trước hạn

Lục Giang |

Chỉ trong hơn 6 tháng, Saigon Glory đã 97 lần công bố mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị mua lại đạt 991,27 tỉ đồng.

Dự báo địa điểm bão Bebinca đổ bộ Trung Quốc sáng nay

Thanh Hà |

Theo dự báo bão mới nhất, bão Bebinca có khả năng đổ bộ vào đất liền Trung Quốc, ở khu vực giữa Bình Hồ, Chiết Giang và Thượng Hải trong sáng 16.9.