Axit uric cao, có nên uống nước cần tây hay sữa hay không?

Trà My |

Axit uric cao thì nên uống nước gì và liều lượng ra sao? Bệnh gout là một tình trạng viêm mãn tính gây nên tình trạng tích tụ và kết tinh axit uric trong khớp và mô. Vị trí đau do bệnh gout phổ biến nhất là ngón chân cái.

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong nhiều tình trạng viêm, bao gồm cả bệnh gout. Thông qua các biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn có thể giảm nồng độ axit uric trong máu và giảm thiểu các cơn đau bùng phát.

Cần tây giúp giảm axit uric cao

Một biện pháp can thiệp chế độ ăn uống phổ biến cho bệnh gout là cần tây. Nghiên cứu cho thấy rằng một số hợp chất trong hạt cần tây có thể có lợi trong việc điều trị axit uric cao.

Cần tây (tên khoa học: Apium Graveolens) chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi được tìm thấy chủ yếu trong hạt của cây. Các hợp chất đáng chú ý nhất trong hạt cần tây bao gồm: luteolin, 3-n-butylphtalit (3nB), và beta-selinene.

Các hợp chất này đã được nghiên cứu có vai trò trong việc gây viêm và sản xuất axit uric, đây là nguyên nhân gây ra mức độ nghiêm trọng của các cơn gout.

Trong một nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu tác động của luteolin lên oxit nitric được tạo ra từ axit uric. Oxit nitric là một hợp chất quan trọng trong cơ thể, nhưng nó có thể tạo ra stress oxy hóa và viêm nhiễm với số lượng lớn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng luteolin từ hạt cần tây làm giảm việc sản xuất oxit nitric từ axit uric. Nghiên cứu này cho thấy luteolin có thể cung cấp một số biện pháp bảo vệ khỏi tình trạng viêm do axit uric gây ra trong bệnh gout.

Ngoài ra, luteolin là một flavonoid có thể trực tiếp làm giảm sản xuất axit uric. Trong một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng luteolin là một trong những flavonoid có thể ức chế xanthine oxyase. Xanthine oxyase là một enzyme trong con đường purine, tạo ra sản phẩm phụ là axit uric. Giảm nồng độ axit uric bằng luteolin có thể làm giảm tần suất bùng phát bệnh gout

3-n-butylphthalide (3nB) là một hợp chất khác từ cần tây có thể có lợi ích chống lại chứng viêm gout. Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc cho một số tế bào tiếp xúc với 3nB sẽ làm giảm cả stress oxy hóa và con đường gây viêm. Những kết quả này chỉ ra rằng hạt cần tây có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh gout, axit uric cao.

Axit uric cao . Đồ hoạ: Trà My
Cần tây có thể giúp giảm viêm liên quan đến bệnh gout, axit uric cao. Ảnh: TL

Kết quả một nghiên cứu kiểm tra đặc tính chống oxy hóa của beta-selinene cho thấy nhiều đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Những lợi ích này cũng có thể được tìm thấy trong beta-selinene trong hạt cần tây, nhưng nghiên cứu này không thử nghiệm cụ thể về cần tây.

Có một số hợp chất khác trong hạt cần tây có thể thể hiện các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm khác. Những đặc tính này có thể đặc biệt có lợi trong việc giảm viêm trong các tình trạng như bệnh gout.

Nghiên cứu về hạt cần tây cho thấy lợi ích giúp giảm axit uric huyết thanh và hoạt động chống oxy hóa.

Cần tây không chứa purin rất thích hợp cho người có lượng axit uric cao. Ngoài ra, loại rau này còn chứa một lượng lớn chất xơ, ăn nhiều cần tây có thể thúc đẩy nhu động ruột, từ đó giúp đào thải axit uric.

Uống sữa ít béo hoặc sữa tách béo giúp giảm axit uric

Uống một ly sữa tách kem hoặc sữa ít béo có thể làm giảm lượng axit uric trong máu của bạn một cách hiệu quả.

Vì vậy, sữa tách béo hoặc sữa ít béo (hoặc sữa chua làm từ những loại sữa này) cũng tốt cho những người đang cần giảm axit uric.

Trong sữa hầu như không chứa purin. Lựa chọn tiêu thụ sữa và các chế phẩm từ sữa có thể giúp bạn giảm thiểu nguy cơ tăng axit uric máu và ngăn ngừa sớm những đợt bùng phát bệnh gout.

Trà My
TIN LIÊN QUAN

Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?

Thùy Dung |

Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.

Axit uric cao có nên ăn canh cua đồng, cá lăng, cá rô không?

Thùy Dung |

Nồng độ axit uric sẽ tăng mạnh nếu người bệnh ăn quá nhiều canh cua đồng, gây gia tăng biểu hiện bệnh.

Giảm axit uric hiệu quả với thức uống từ nghệ

Thùy Dung |

Cơn đau do axit uric tăng cao sẽ được hạn chế nếu người bệnh duy trì và sử dụng nghệ đúng cách.

Chốt phương án tái định cư cho Làng Nủ sau thiên tai

Bảo Nguyên |

Lào Cai - Khu tái định cư này trước mắt dự kiến bố trí 40 ngôi nhà cho 40 gia đình Làng Nủ bị thiệt hại trong trận lũ quét, sạt lở đất vừa qua.

Quán cơm bình dân đông khách nhất Hạ Long bị tẩy chay

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hạ Long đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc vụ quán Cơm sạch bà Liên bị dư luận đề nghị tẩy chay.

Hà Nội có hơn 40 điểm ngập sau trận mưa sáng 16.9

KHÁNH AN |

Trận mưa lớn đêm 15.9, rạng sáng 16.9 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn Hà Nội ngập úng nặng.

Các điểm du lịch Quảng Ninh tan hoang sau bão

Thanh Hải |

Là một trong những tỉnh thành phía Bắc bị tàn phá bởi bão số 3 Yagi, Quảng Ninh chịu vô số thiệt hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành du lịch.

Thông đường sắt Hà Nội - Lào Cai, đưa hàng cứu trợ đến vùng lũ

Đinh Đại |

Đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông tuyến, khai thác trở lại để vận chuyển hàng cứu trợ đến người dân vùng lũ.

Axit uric cao có nên ăn măng, cải thảo, bí ngô không?

Thùy Dung |

Người có axit uric cao không nên ăn quá nhiều măng bởi có thể làm bệnh tiến triển nhanh, tăng nguy cơ mắc gout.

Axit uric cao có nên ăn canh cua đồng, cá lăng, cá rô không?

Thùy Dung |

Nồng độ axit uric sẽ tăng mạnh nếu người bệnh ăn quá nhiều canh cua đồng, gây gia tăng biểu hiện bệnh.

Giảm axit uric hiệu quả với thức uống từ nghệ

Thùy Dung |

Cơn đau do axit uric tăng cao sẽ được hạn chế nếu người bệnh duy trì và sử dụng nghệ đúng cách.