Cần nhân rộng hành động hiến tạng cho y học trong cộng đồng

Đào Bích |

Bức thông điệp về hành động hiến tạng cho y học sau khi chết/chết não đang được các bác sĩ và nhiều người nổi tiếng truyền đi một cách mạnh mẽ. 

Ra đời từ năm 2007, luật hiến tạng cho y học sau khi chết/chết não tại Việt Nam đang được nhiều người chú ý và quan tâm.

Câu chuyện về cô bé Hải An hiến giác mạc sau khi qua đời đã truyền cảm hứng đến nhiều nghệ sĩ. MC Hạnh Phúc, MC Mai Trang, những gương mặt ấn tượng của VTV đã hưởng ứng bằng cách quyết định đăng ký hiến giác mạc cho y học sau khi qua đời. Họ cũng không quên lên tiếng kêu gọi cộng đồng cùng hưởng ứng.

 
 MC Hạnh Phúc.

Mới đây, MC Hồng Nhung cũng chia sẻ, ý định về việc hiến mô/tạng đã được cô ấp ủ cách đây 3 năm. Và khi chứng kiến câu chuyện của bé Hải An, nữ MC càng có động lực để thực hiện kế hoạch đó. "Đây là việc hoàn toàn nên làm và tôi nhận được sự đồng ý của tất cả mọi người trong gia đình", Hồng Nhung nói.

 
 Hồng Nhung và Mai Trang là những nữ MC đầu tiên của VTV quyết định hiến tạng cho y học và kêu gọi mọi người thay đổi nhận thức về vấn đề này.

Nữ MC chia sẻ về quan điểm sống, khi trở về cát bụi vẫn có thể tiếp tục thắp sáng, viết tiếp cuộc đời của nhiều người khác.

Hiến tạng cho y học sau khi chết/chết não, xét ở góc độ y học là một hành động dũng cảm, nhân văn. Dù vậy, theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng Mắt của Bệnh viện Mắt Trung ương, với quan niệm chết phải toàn thây, vẹn nguyên thể xác, nhiều người Việt đang e ngại không dám thực hiện hành động hiến tạng cho y học sau khi chết/chết não. 

"Luật hiến tạng sau khi qua đời của chúng ta mới được thực thi 10 năm qua. So với nhiều nước trên thế giới, đây là khoảng thời gian còn ngắn. Công chúng Việt Nam cần có thêm thời gian để nhận thức và hưởng ứng việc làm ý nghĩa này. Thực tế, một số quốc gia cũng theo đạo Phật như Ấn Độ, tuy nhiên, luật hiến tạng sau khi qua đời đã được áp dụng hơn 40 năm tại đất nước này. Tại Mỹ, luật hiến tạng ra đời cách đây gần 80 năm", ông cho biết.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng, công tác tuyên truyền hiện nay về vấn đề này rất quan trọng. Đặc biệt, với những người có tầm ảnh hưởng đến công chúng cần có sự tiên phong để giúp người dân sớm thay đổi nhận thức. "Cần nhân rộng hành động hiến tạng cho y học trong cộng đồng", ông nhấn mạnh.

Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Trịnh Hồng Sơn - Giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người - cho biết bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, không phân biệt giới tính, tín ngưỡng, địa vị xã hội đều có thể hiến tặng mô, bộ phận cơ thể của mình khi còn sống hoặc hiến tặng sau khi chết, chết não và hiến xác.

Đào Bích
TIN LIÊN QUAN

Lý do khiến MC Hạnh Phúc quyết định hiến giác mạc sau khi qua đời

Đào Bích |

Từ câu chuyện về cuộc đời của cô bé Hải An, MC Hạnh Phúc muốn truyền thông điệp đến các bạn trẻ về việc hiến tạng sau khi qua đời và thay đổi quan niệm của họ về cái chết. 

Ngọn lửa của Hải An tiếp tục lan toả hành động hiến tạng

L.Hà |

Những ngày qua, câu chuyện hiến giác mạc của bé gái 7 tuổi Hải An giúp 2 người sống trong bóng tối nhìn thấy cuộc đời tiếp tục làm lay động trái tim bao người. Một làn sóng đăng ký hiến tạng đã lan toả trong cộng đồng.

Từ câu chuyện cô bé 7 tuổi hiến giác mạc: Mở đường sống cho bệnh nhân suy tạng

hà lê |

Câu chuyện xúc động về cô bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi ở Hà Nội vừa hiến tặng giác mạc khiến hàng triệu trái tim xúc động, là tấm gương để nhiều người hiểu hơn ý nghĩa của việc ghép tạng.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.