Những lưu ý khi ngủ trong phòng bật điều hòa

Sông Hàn |

Những ngày hè, đặc biệt trong các đợt nóng cao điểm, dùng phòng lạnh để có giấc ngủ ngon là quá hợp lý. Tuy nhiên, nhiều người vẫn sai lầm khi có thói quen bật điều hòa và ngủ yên giấc suốt đêm trong căn phòng mát lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Những tác hại của ngủ phòng lạnh quá lâu

Khô da và mắt

Điều hòa không khí loại bỏ hơi nước khiến không khí khô, độ ẩm rất thấp. Điều này khiến da bị khô và nứt nẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc hơi lạnh 8 giờ hoặc lâu hơn. Ngoài ra, không khí khô cũng khiến mắt bị cộm, tăng khó chịu và mỏi mắt.

Mất nước

Máy điều hòa hút quá nhiều độ ẩm, khiến tỷ lệ mất nước ở phòng có máy lạnh cao hơn nhiều so với các phòng khác khiến tăng cảm giác khát nước, đau đầu và đau nửa đầu.

Các vấn đề về hô hấp

Phòng có gắn máy lạnh cần đóng kín các cửa ra vào và cửa sổ. Việc thông gió không đầy đủ và điều hòa không khí liên tục khiến căn phòng đầy khí ứ đọng. Hệ thống thông gió không thích hợp không cho phép không khí trong lành lưu thông và khó loại bỏ các chất ô nhiễm trong nhà như: Bụi, các chất gây dị ứng, kích ứng đường hô hấp. Hơn nữa, độ ẩm vẫn bị giữ lại thúc đẩy sự phát triển của nấm mốc, có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về hô hấp và gây ra mùi khó chịu.

Ho khan

Không khí khô từ điều hòa gây kích ứng đường hô hấp, dẫn đến ho khan dai dẳng. Việc thiếu độ ẩm trong không khí có thể khiến màng nhầy trong cổ họng và đường hô hấp bị khô và bị kích thích.

Nhiễm trùng tai hoặc tắc nghẽn

Việc tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh từ máy điều hòa có thể ảnh hưởng đến tai, dẫn đến khó chịu hoặc thậm chí là đau. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến ống Eustachian bị co lại hoặc bị tắc. Kết quả là người ta có thể cảm thấy tai bị lùng bùng, đầy hoặc bị căng lực.

Mệt mỏi

Ngủ trong không gian máy lạnh tù hãm và khô có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến con người cảm thấy mệt mỏi hoặc không khỏe nói chung. Chất lượng giấc ngủ kém có thể khiến chúng ta cảm thấy uể oải và mệt mỏi, ngay cả sau một đêm nghỉ ngơi trọn vẹn, dẫn đến giảm năng suất vào ngày hôm sau và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Rối loạn thân nhiệt

Ngủ trong phòng có máy điều hòa có thể làm mát cơ thể quá mức, phá vỡ cơ chế tự điều chỉnh nhiệt độ cơ thể tự nhiên. Khi đặt nhiệt độ quá lạnh có thể dẫn đến hạ thân nhiệt đáng kể, gây khó chịu, run rẩy. Thậm chí dẫn đến các biến chứng về sức khỏe, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương như trẻ sơ sinh, người già, người có hệ thống miễn dịch trục trặc.

Những điều cần lưu ý

Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Trần Bá Thoại, Bệnh viện 199 Bộ Công an, cần lưu ý những hậu quả, tác hại sức khỏe do việc sử dụng điều hòa không khí liên tục trong khi ngủ.

Về nhiệt độ điều hòa tối ưu

Chuyên gia khuyến nghị, khi ngủ nên đặt nhiệt độ từ 20–25°C là tối ưu. Tuy nhiên, sở thích của mỗi cá nhân có thể khác nhau và có thể cần phải điều chỉnh dựa trên các yếu tố bên ngoài như nhiệt độ và độ ẩm ngoài trời. Trong điều kiện cực kỳ nóng, mọi người có thể muốn đặt điều hòa ở nhiệt độ thấp hơn, nhưng điều này có thể dẫn đến làm mát quá mức và tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe.

Về thời gian nằm phòng lạnh

Chuyên gia nhắc nhở, tránh liên tục ở trong không gian có máy điều hòa, vì có thể phá vỡ các kiểu ngủ tự nhiên. Chỉ nên ngủ trong điều kiện điều hòa bật khoảng 4-6 giờ.

Thay đổi không khí phòng có máy điều hòa

Phải đóng kín cửa khi điều hòa hoạt động. Trước khi bật và sau khi tắt điều hòa, nên mở cửa phòng cho không khí trong phòng được lưu thông. Hoặc có thể dùng thêm quạt điện giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt.

Sông Hàn
TIN LIÊN QUAN

6 cách để đốt cháy calo mà không cần đến phòng gym

HỒNG DIỆP (THEO BRIGHT SIDE) |

Mặc dù tập thể dục và ăn uống lành mạnh chắc chắn sẽ giúp bạn giữ dáng nhưng vẫn có những cách khác lạ hơn để đốt cháy calo.

Lợi ích của ớt xanh trong việc đốt cháy chất béo nội tạng

HẠ MÂY (THEO HEALTHSHOTS) |

Trong ớt xanh chứa chất chống oxy hóa có lợi cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể. Dưới đây là lợi ích của ớt xanh trong việc đốt cháy chất béo nội tạng.

Giảm cân với loại cải có tác dụng ít ai ngờ

Kiều Vũ (tổng hợp từ Monarchmanor & Frutas-hortalizas) |

Chế độ ăn kiêng giảm cân có thể bổ sung thêm cải dún - một trong những loại rau xanh có nhiều tác dụng ít ai ngờ.

Đi bộ và leo cầu thang, bài tập nào giảm cân hiệu quả hơn?

NGỌC THÙY (THEO HEALTHSHOTS) |

Đi bộ hay leo cầu thang luôn được coi là những bài tập giảm cân tốt nhất. Tuy nhiên, một số người bối rối trong việc lựa chọn phương pháp nào để kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.