Trái ngược với các nước phương Tây, nơi nghề tiếp viên hàng không được trả lương tương đối thấp và hầu hết không yêu cầu bằng đại học, tiếp viên hàng không ở Trung Quốc thường yêu cầu có bằng cử nhân và phải vượt qua bài kiểm tra tiếng Anh.
Trong thời kỳ đại dịch, tổng số tiếp viên hàng không ở Trung Quốc giảm khoảng 11.000, tương đương giảm 11% so với mức trước đại dịch là 108.955 tiếp viên vào năm 2019, theo dữ liệu từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc.
Hiện các hãng hàng không Xiamen Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines tăng cường tuyển dụng khi du lịch nội địa phục hồi và các hãng cũng có kế hoạch nối lại chuyến bay đến những điểm đến quốc tế phổ biến.
Theo SCMP, các hãng hàng không có nhiều lựa chọn khi lượng ứng viên áp đảo vào thời điểm có kỷ lục 11,58 triệu sinh viên tốt nghiệp đại học sắp bước vào thị trường việc làm. Thực trạng này diễn ra khi viễn cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm làm giảm nhu cầu xuất khẩu và các công ty trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục và bất động sản đang cắt giảm nhân sự.
Hainan Airlines có kế hoạch thuê hơn 1.000 tiếp viên hàng không trong năm nay và đã nhận được hơn 20.000 đơn đăng ký, hãng chia sẻ với Reuters. Hồi tháng 2, trong hội chợ việc làm tổ chức tại Tế Nam, có 900 ứng viên và hãng chỉ thuê 60 người, tức tỉ lệ chọn là khoảng 6%.
China Southern có kế hoạch thuê 3.000 tiếp viên trong năm nay. Tính tới cuối tháng 12.2022, hãng nhận được lượng đăng ký nhiều hơn 7 lần so với những lần tuyển dụng trước.
“Luôn có số lượng lớn các cô gái và chàng trai trẻ muốn làm công việc này vì thu nhập không tệ, thường từ 10.000 nhân dân tệ (1.454 USD) đến 20.000 nhân dân tệ (2.905 USD)/tháng. Và công việc thú vị, bạn được bay khắp thế giới” - Li Hanming - chuyên gia độc lập về ngành hàng không Trung Quốc - cho biết.
Năm 2021, chỉ 6,1% sinh viên mới tốt nghiệp đại học kiếm được hơn 10.000 nhân dân tệ mỗi tháng, Global Times vào tháng 2 năm nay dẫn thông tin từ viện nghiên cứu và tư vấn giáo dục MyCOS.
Ông Li cho biết, dù số lượng người tìm việc tăng đột biến nhưng các hãng hàng không có thể gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân sự mới do các khóa đào tạo trên mặt đất kéo dài cả năm nên có thể làm chậm nỗ lực tăng công suất nhanh và giá vé máy bay duy trì ở mức cao.
"Các hãng vận tải có dự báo khá sáng sủa cho năm 2024 nên cần thuê nhân viên ngay nếu không họ sẽ thiếu người trong năm tới” - ông nói.
Theo dữ liệu từ ứng dụng theo dõi chuyến bay Flight Master, sức vận tải nội địa của Trung Quốc vượt mức của năm 2019 từ giữa tháng 3, nhưng các chuyến bay quốc tế chỉ phục hồi ở mức 30% so với trước đại dịch.
Khi mùa hè cao điểm đến gần, các hãng hàng không Trung Quốc đang tăng thêm năng lực bay quốc tế. Ví dụ, hãng hàng không Air China dự kiến nối lại các tuyến trước đại dịch bao gồm Bắc Kinh - Rome, Bắc Kinh - Thành phố Hồ Chí Minh và Thành Đô - London. Tuy nhiên, do lượng chuyến bay hạn chế nên giá vé cao hơn.