IAEA thông báo về tình hình nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu

Thanh Hà |

Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc Rafael Grossi cho biết, sẽ không an toàn khi khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát ở Ukraina chừng nào xung đột vẫn diễn ra quanh nhà máy.

Tuần trước, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đã tổ chức một cuộc họp với Nga về vấn đề khởi động lại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

6 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu đã ngừng hoạt động theo khuyến nghị của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế vì lý do an toàn.

"Ý tưởng của phía Nga là khởi động nhà máy vào một thời điểm nào đó. Do đó cần phải thảo luận về việc khởi động lại nhà máy" - Reuters dẫn lời ông Grossi phát biểu trong cuộc họp báo vào ngày đầu tiên trong cuộc họp hàng quý của Hội đồng Thống đốc IAEA.

Ông Grossi cho hay, có một số bước quan trọng cần thực hiện trước khi nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu có thể khởi động lại một cách an toàn.

"Không nên có bất kỳ vụ đánh bom hay bất kỳ hoạt động nào tương tự. Sau đó, cần có sự đảm bảo ổn định hơn về nguồn điện bên ngoài. Điều này đòi hỏi phải có sửa chữa, nhất là sửa chữa các đường điện hiện có. Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, do hoạt động quân sự đang diễn ra, nên rất khó dự tính trước" - ông Grossi lưu ý.

Nga và Ukraina đã đổ lỗi cho nhau về các cuộc pháo kích làm đứt đường điện của nhà máy Zaporizhzhia. Tháng trước, IAEA cho biết, nhà máy Zaporizhzhia đã bị máy bay không người lái tấn công. Đây là sự cố tồi tệ nhất kể từ tháng 11.2022 với nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu nhưng an toàn hạt nhân của nhà máy không bị ảnh hưởng.

"Các cuộc tấn công và việc thường xuyên bị ngắt kết nối với các đường dây điện bên ngoài nhà máy do hoạt động quân sự đang tạo ra tình huống nghiêm trọng" - ông Grossi nói.

Nguồn điện bên ngoài rất cần thiết trong việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng thảm khốc có thể xảy ra tại một nhà máy điện hạt nhân như Zaporizhzhia. Nguồn điện rất cần để làm mát nhiên liệu trong các lò phản ứng hạt nhân ngay cả khi các lò phản ứng đó trong trạng thái ngừng hoạt động.

Zaporizhzhia hiện có điện từ 1 trong 4 đường dây điện chính và 1 đường dây dự phòng từ nguồn điện bên ngoài.

Kể từ khi Nga chiếm giữ nhà máy này vài tuần sau khi xung đột nổ ra tháng 2.2022, nhà máy Zaporizhzhia đã 8 lần bị mất toàn bộ nguồn điện bên ngoài, dẫn tới phải dùng máy phát điện diesel khẩn cấp.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

EU tự tổn thương khi trừng phạt ngành hạt nhân Nga

Song Minh |

Tổng Giám đốc IAEA cảnh báo, một số thành viên EU phụ thuộc tới 40% vào nhiên liệu hạt nhân Nga.

Đồng minh của Nga ký thỏa thuận hạt nhân với thành viên NATO

Khánh Minh |

Belarus, nước đồng minh của Nga, vừa ký thỏa thuận hạt nhân với Hungary, quốc gia thành viên NATO.

Trở ngại cuối trước cuộc hồi sinh nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới

Thanh Hà |

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới ở Nhật Bản đang trong trạng thái ngừng hoạt động khi nhu cầu năng lượng của nước này tăng vọt.

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Vàng nhẫn tăng cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 23.9: Kim loại quý đang neo ở ngưỡng kỷ lục nhiều tuần. Trong nước giá vàng nhẫn tròn trơn lên tới 80,5 triệu đồng/lượng.

Ngập lụt cục bộ, hơn 10.000 học sinh Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 23.9, tại Hà Tĩnh có mưa to gây ngập cục bộ một số tuyến đường nên đã có hơn 10.000 học sinh được cho nghỉ học.

Vụ phụ huynh “sợ” các khoản thu đầu năm: Kiểm điểm cô giáo

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi phụ huynh tại một trường tiểu học (ở thị xã Nghi Sơn) bức xúc, "thấy sợ" về các khoản thu đầu năm học, nhà trường đã kiểm điểm một cô giáo.

Hòa Bình di dời khẩn cấp người dân trong đêm, tránh sạt lở

Minh Nguyễn |

Hòa Bình - Tối 22.9, người dân ở tổ 1, phường Thống Nhất, TP Hòa Bình phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn, tránh sạt lở.

BRICS có khả năng trở thành khối lớn nhất hành tinh

Khánh Minh |

23 quốc gia chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS trước hội nghị thượng đỉnh BRICS năm 2024.