Liên tục thất thế, hàng trăm tay súng IS ở Raqqa buông súng đầu hàng

Hà Liên |

Các tay súng của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đầu hàng trong một ngày qua tại Raqqa, liên quân do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ cuộc tấn công vào thành phố Syria hôm 14.10.

"Trong vòng 24 giờ qua, khoảng 100 phần tử khủng bố IS đã đầu hàng tại Raqqa và đã được đưa ra khỏi thành phố", liên quân do Mỹ dẫn đầu chia sẻ với AFP.

"Các tay súng người nước ngoài không được phép rời Raqqa", tuyên bố nêu rõ. 

Sáng 14.10, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR - có trụ sở tại Anh) cho biết tất cả các chiến binh Hồi giáo IS người Syria, số lượng khoảng 200 người, đã rời khỏi Raqqa cùng với gia đình của họ.

"Tất cả các tay súng người Syria thuộc nhóm khủng bố IS đã rời khỏi Raqqa trong 5 ngày qua", Rami Abdel Rahman - Giám đốc SOHR nói, đồng thời cho biết không rõ điểm đến của các tay súng IS và gia đình. 

Một quan chức của Raqqa tiết lộ với AFP rằng, các phần tử IS ở Syria đã đầu hàng qua đêm để lực lượng Dân chủ Syria (SDF) giành quyền kiểm soát toàn thành phố, nhưng không nêu rõ số lượng là bao nhiêu.

"Họ đã gửi thông điệp đến Hội đồng Dân sự Raqqa và những người trung gian hòa giải của bộ lạc. Những người đầu hàng là người địa phương chứ không phải người nước ngoài", ông nói.

Các thành viên của Hội đồng Dân sự Raqqa, chính quyền lâm thời của thành phố do SDF thành lập, đã làm việc với các lãnh đạo bộ lạc nhằm đảm bảo hành lang an toàn cho thường dân.

Theo ông Abdel Rahman, có tới 150 phiến quân người nước ngoài vẫn còn ở trong thành phố và các cuộc đàm phán về số phận của họ vẫn đang tiếp diễn. Ông cho biết, "các tay súng người nước ngoài đang yêu cầu được cùng di chuyển tới các khu vực còn nằm dưới sự kiểm soát của IS ở tỉnh Deir Ezzor", phía đông Syria.

Tuy nhiên, ngày 14.10, một phát ngôn viên của Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), đơn vị chủ lực của SDF, phủ nhận thông tin các cuộc thảo luận về việc IS đầu hàng tại Raqqa. 

"Chúng tôi hoàn toàn từ chối bất kỳ cuộc đàm phán hoặc thỏa thuận nào về việc cho IS thoát khỏi thành phố. Cho đến thời điểm này, chúng tôi vẫn đang chiến đấu với IS", ông Nuri Mahmoud chia sẻ.

Với sự hậu thuẫn từ các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, các chiến binh Arab và người Kurd của SDF đã chiếm lại 90% thành Raqqa của Syria từ IS.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.