Tái thiết nền kinh tế bị trừng phạt của Triều Tiên ngốn bao nhiêu tiền?

Song Minh |

Tái thiết nền kinh tế bị trừng phạt của Triều Tiên sẽ không dễ dàng hoặc rẻ, nhưng Hàn Quốc sẽ có lợi ích địa chính trị trong vụ này.

Theo nghiên cứu của các nhà phân tích Citibank, ước tính cần 63.1 tỉ USD để xây dựng lại hạ tầng và giao thông cho Triều Tiên. Trong số này, 24.1 tỉ USD cần cho 28 dự án đường sắt, gần 22.8 tỉ USD cho 33 dự án đường bộ và 10 tỉ USD cho 16 dự án nhà máy điện. Chi phí xây dựng ngay lập tức ước tính 11.6 tỉ USD.

"Nếu hội nghị thượng đỉnh gần đây dẫn đến việc mở cửa nền kinh tế Triều Tiên, chúng tôi ước tính sẽ cần 63,1 tỉ USD trong dài hạn để xây dựng lại lĩnh vực giao thông và hạ tầng, như đường bộ, đường sắt, sân bay, cảng biển, nhà máy điện, mỏ, nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn dầu" - RT dẫn phân tích của Citibank do ông Jin-Wook Kim đứng đầu công bố hôm 26.6.

Citibank cho biết, Hàn Quốc đã mời Nga đàm phán với Triều Tiên về việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt, hạ tầng đường sắt và các dự án khác liên kết vùng Viễn Đông của Nga với bán đảo Triều Tiên. Theo Citibank, Hàn Quốc sẽ được hưởng lợi từ việc tái thiết cơ sở hạ tầng của Triều Tiên, nhưng lợi nhuận không phải bằng tiền mà là lợi ích về địa chính trị.

"Nếu các dự án thực hiện ngay (11.6 tỉ USD) được tiến hành trong vòng 1 năm và các công ty Hàn Quốc chiếm 60%, chúng tôi ước tính tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ chỉ tăng 0.07%.

Tuy nhiên, một kết quả quan trọng hơn sẽ là gia tăng niềm tin từ việc giảm mạnh rủi ro về địa chính trị, chứ không phải giá trị đồng đôla thực tế của chi tiêu bổ sung" - phân tích của Citibank cho biết.

Hồi tháng 5, hai nhà nghiên cứu người Anh Stephen Jen và Joana Freire của Công ty Eurizon SLJ Capital Ltd so sánh chi phí thống nhất nước Đức với hai miền Triều Tiên và kết luận rằng, cần phải đổ vào Triều Tiên khoảng 2.000 tỉ USD để tạo dựng một đất nước ổn định nếu hai miền thống nhất, và Hàn Quốc sẽ là nước chịu trách nhiệm chi trả phần lớn khoản tiền này.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Vi phạm tại dự án khu đô thị mới Hạ Đình khắc phục đến đâu?

Nhóm Phóng viên |

Như Lao Động đã thông tin, chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hạ Đình để xảy ra việc làm mất bản vẽ cơ sở, chậm thực hiện nhà ở xã hội, nhà trẻ, khu khám bệnh.

Huấn luyện viên Nam Định: Chúng tôi cần cải thiện tấn công

Thanh Vũ |

Huấn luyện viên Vũ Hồng Việt cho rằng Thép Xanh Nam Định cần phải cải thiện khâu tấn công.

Giờ thứ 9: Chia ly để hạnh phúc - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Người đàn ông đã có vợ nhưng lại có tình cảm với một cô gái trẻ. Họ yêu nhau trong bóng tối và rắc rối xảy đến khi cô gái bỗng nhiên có bầu.

Tiễn biệt PGS Đặng Bích Hà về với Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Vương Trần |

Hạnh phúc lớn nhất cuộc đời của PGS Đặng Bích Hà là gắn bó với Đại tướng Võ Nguyên Giáp, làm hậu phương vững chắc, để Đại tướng chuyên tâm việc nước, việc quân.

Nhánh hầm chui ở cửa ngõ phía Nam TPHCM trước ngày thông xe

ANH TÚ - NGỌC ÁNH |

TPHCM - Nhánh hầm chui HC2 (hướng từ Quận 7 đi huyện Bình Chánh) thuộc nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ thông xe vào ngày 30.9.

Chi tiết Kết luận thanh tra kỳ thi lớp 10 THPT ở Thái Bình

NHÓM PV |

Thái Bình - Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh lý giải vì sao ông Nguyễn Viết Hiển - Giám đốc Sở GDĐT bị kỷ luật cách chức.

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 28.9, Ủy ban thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết thành lập các phường và thành phố Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Cốm Hà Nội vào mùa, khách săn lùng từ xưởng ra phố

Việt Anh - Hoàng Xuyến |

Đã từ lâu, cốm như trở thành nét đặc trưng của mùa thu Hà Nội. Chính vì vậy, cứ mỗi độ thu về, người dân Thủ đô lại săn lùng, tìm mua cốm để thưởng thức.