Triều Tiên là bên có đại diện trực tiếp duy nhất dự AMM-53 ở Hà Nội

Thanh Hà |

AMM-53 và các hội nghị liên quan diễn ra toàn bộ bằng hình thức trực tuyến. Triều Tiên là bên duy nhất có đại diện trực tiếp dự AMM-53 và các hội nghị liên quan tại Hà Nội.

Thông tin được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng chia sẻ trong cuộc họp báo về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) và các hội nghị liên quan chiều 7.9 tại Hà Nội.

Theo đó, trả lời câu hỏi của báo giới về việc Triều Tiên có dự AMM-53 và các hội nghị liên quan không, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng cho biết: "Phía Triều Tiên do điều kiện xa xôi và kỹ thuật nên không trực tiếp dự nhưng sẽ cử đại diện sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội tham dự cuộc họp".

Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam lưu ý, AMM-53 và các hội nghị liên quan diễn ra toàn bộ bằng hình thức trực tuyến.

"Tuy nhiên, do Triều Tiên không tham dự được qua trực tuyến nên chúng ta mời đại diện sứ quán Triều Tiên ở Hà Nội đến dự, có thể nói là người trực tiếp duy nhất” - ông Dũng thông tin thêm.

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) và các hội nghị liên quan diễn ra từ 9-12.9 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ngoài các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, hội nghị còn có đại diện các đối tác: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Ấn Độ, Australia, New Zealand, Canada…

Trong khuôn khổ AMM-53 và các hội nghị liên quan, sẽ có khoảng 20 hội nghị như: các Hội nghị bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN +3, Hội nghị Bộ trưởng cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10....

“Với sự tham gia của 27 đoàn từ 4 châu lục có múi giờ rất khác nhau, công tác tổ chức và sắp xếp kỳ họp này là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, Việt Nam đã cố gắng hài hòa để xử lý các yêu cầu của các bên đồng thời đảm bảo kế hoạch hội nghị” - Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói.

Về nội dung, AMM-53 và các hội nghị liên quan dự kiến sẽ trao đổi 4 nội dung cơ bản, trước hết là rà soát tiến độ, đảm bảo chất lượng triển khai các ưu tiên, sáng kiến lớn trong năm 2020, đánh giá giữa kỳ các hoạt động thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 để trình Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 cuối năm nay, đánh giá triển khai Hiến chương ASEAN và treo cờ ASEAN ở các công sở các nước thành viên, xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025….

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng tiết lộ, AMM-53 và các hội nghị liên quan dự kiến có 40 văn kiện được xem xét, ghi nhận và thông qua.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời báo giới về Bộ Quy tắc Ứng xử tại Biển Đông (COC) sẽ được trao đổi ra sao tại hội nghị diễn ra từ 9-12.9, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định, COC là ưu tiên của ASEAN và cả Trung Quốc và hội nghị AMM-53 sẽ bàn về vấn đề này.

"Do dịch COVID-19, đàm phán COC bị ngừng lại. Thực chất, đàm phán COC rất khó diễn ra theo hình thức trực tuyến. Dù vậy, gần đây chúng tôi đã có một số cuộc họp trực tuyến, tuy không đi sâu bàn về nội dung được nhưng có trao đổi về cách thức để nối lại đàm phán. Mong rằng sẽ sớm nối lại đàm phán COC" - ông Dũng nói.

Cũng trong cuộc họp báo, trả lời về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sẽ bàn thảo cụ thể trong dịp này. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh, RCEP là một trong những ưu tiên của ASEAN, phấn đấu hoàn tất ký kết trong năm nay. Với tư cách nước Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam rất tích cực phấn đấu ký hiệp định này vào cuối năm. Vừa qua, các hội nghị bộ trưởng kinh tế cũng đạt được một số kết quả nhất định. Việt Nam hi vọng trong thời gian tới có thể sẽ hoàn tất nội dung của thỏa thuận để rà soát pháp lý và có thể ký kết năm nay. Tuy nhiên, ông lưu ý, điều này vẫn là hi vọng và cần phải tiếp tục chờ đợi.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Hội nghị SOM ASEAN: Rà soát công tác chuẩn bị cho AMM-53

Thanh Hà |

Các Quan chức Cao cấp ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho AMM-53 và các hội nghị liên quan trước thềm khai mạc hội nghị.

Ngoại giao Nghị viện vì cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng

NGUYỄN THỊ KIM NGÂN - UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH QUỐC HỘI NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM, CHỦ TỊCH AIPA |

Trước thềm Đại hội đồng AIPA lần thứ 41 được tổ chức từ ngày 8-10.9.2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân – Chủ tịch AIPA 41, có bài viết quan trọng với tiêu đề ''Đại hội đồng AIPA lần thứ 41: Ngoại giao nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng''.

Việt Nam chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53

Song Minh |

Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ ngày 9-12.9 theo hình thức trực tuyến. Đại diện Chủ tịch ASEAN 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh sẽ chủ trì các hội nghị. Đây là loạt hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lớn và quan trọng nhất trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.