“Hội phụ huynh” của VFF, không hiệu quả thì dẹp bỏ!

TRẦN ĐẠI |

Người ta đang tranh cãi nhau kịch liệt về vai trò của Hội phụ huynh học sinh. Người Việt mình cũng thật buồn cười, ngồi họp phụ huynh đầu năm thì “im như thóc”, vì ai nói ra cũng sợ con mình bị… trù dập. Thế nhưng lên tiếng ở nơi công cộng như mạng xã hội thì phản đối ầm ầm.

Hội phụ huynh có cần không? Tất nhiên là có. Nếu không cần thì tại sao cái Hội này tồn tại mấy chục năm trời? Thế nhưng từ chỗ là “cầu nối” gia đình và nhà trường trong việc dạy bảo con cái, nâng cao chất lượng học của học sinh thì Hội này dần… biến tướng, để rồi trở thành “cánh tay… thu tiền” của nhà trường.

Người ta nói, Hội phụ huynh bây giờ là hội… phụ thu. Tức là phụ giúp nhà trường thu tiền. Nghĩa là đi lệch với ý nghĩa, giá trị ban đầu.

Hôm rồi có người ví von kiểu: Bóng đá Việt Nam nó cũng phản ánh môi trường… giáo dục. Chính sách chiến lược cứ chạy vòng vòng, rồi nhìn đâu cũng thấy… thua. Nói đúng hơn, thua nhiều hơn thắng. Cái thắng lẻ tẻ nhưng cái thua trên diện rộng, vấn đề là không nhìn ra được chiến lược, đường dài.

Tiền thì cứ mất, cứ bị thu mà chẳng thấy lợi lộc, hữu ích đồng hành.

Đó là cái bức xúc chung với cả giáo dục lẫn bóng đá.

Thì đấy, bóng đá có thầy (tức là ông HLV), có trò (tức là mấy cầu thủ) thì ở tầm ĐTQG, đích thị Hội đồng HLV QG là “đại diện hội phụ huynh rồi”.

Người có tiền như ông bầu Đức, người có chuyên môn như cựu cầu thủ Lê Thế Thọ đều bày tỏ rằng: Hội đồng HLV QG chẳng qua “ngồi đó cho… vui”, chẳng đóng góp gì nhiều cho các đội tuyển.

Và “khi vui thì vỗ tay vào, đến khi thất bại thì chào… goodbye”. Thậm chí thoải mái chỉ trích như chẳng liên quan gì đến mình.

Hội phụ huynh thì cần nhưng Ban đại diện Hội phụ huynh thì lại phải xem xét có nên để tồn tại hay không.

Không chỉ Hội đồng HLV QG, Hội gì cũng thế, không hiệu quả, thiết thực thì tốt nhất là mạnh dạn dẹp.

TRẦN ĐẠI
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.