Jurgen Gede không đồng hành với U.22 Việt Nam và SEA Games 29

GIANG ANH |

Từ VCK U.19 Châu Á với những bất ngờ và chiến công lịch sử cùng tấm vé bán kết tới World Cup U.19 đến chức vô địch Đông Nam Á của U.15 Việt Nam, từ HLV Hoàng Anh Tuấn đến HLV Vũ Hồng Việt, từ cầu thủ đến các trợ lý rồi cả quan chức VFF lẫn những người làm công tác chuyên môn được tiếp xúc…, tất cả đều thán phục, tôn trọng chuyên môn, kinh nghiệm của GĐKT Jurgen Gede. Thế nên thật tiếc khi chuyên gia người Đức này đứng ngoài chiến dịch SEA Games 29 của thầy trò HLV Hữu Thắng.

Từ những dấu ấn và sự thừa nhận

“Rất phục và nể trọng bởi chuyên môn của ông ấy, với tư cách một chuyên gia ngoại cũng như một người bạn với khả năng tư vấn, hỗ trợ. Tôi thừa nhận mình học, được giúp đỡ nhiều khi có Gede. Có nhiều điều khi xem, phân tích đối thủ tôi nhận ra, nhưng có những thứ nhờ ông ấy tôi mới phát hiện để đưa ra phương án xử lý…” - sau thành công với chức vô địch U.15 Đông Nam Á 2017 trên đất Thái Lan, HLV Vũ Hồng Việt chia sẻ.

U.15 Việt Nam vô địch với 7 trận toàn thắng, trong đó hai chiến thắng quan trọng nhất là hạ Australia 2-0 ở bán kết rồi hòa 0-0 với chủ nhà Thái Lan trước khi vô địch nhờ loạt sút luân lưu. Kể về hai trận đấu rất đáng tự hào này, HLV Vũ Hồng Việt nói lời cảm ơn và tỏ rõ sự khâm phục đến Jurgen Gede: “Chuyên môn tinh tường và sự chuyên nghiệp, đó là điều tôi học hỏi, khâm phục Gede. Ông ấy không bao giờ can thiệp vào chuyên môn của HLV trưởng mà rất tôn trọng. Cùng xem, trao đổi, phân tích, ông ấy chỉ tư vấn, đưa ra ý kiến khi được hỏi rồi mình đưa ra quyết định”.

Ông thầy trẻ của CLB Hà Nội chia sẻ sự tôn trọng dành cho chuyên gia người Đức, khi Gede rất nhiệt tình lăn lộn với đội từ những ngày đầu tập trung mà thầy trò mới làm quen nhau, đội tồn tại, bộc lộ những hạn chế.

Trình độ, sự hiểu biết và những phát hiện rất tinh quái, những gì Jurgen Gede làm và giúp U.15 Việt Nam cũng giống như đóng góp của ông thầy này với U.19 Việt Nam, khi song hành, thành “cạ cứng” với HLV Hoàng Anh Tuấn suốt hành trình tập trung với các chuyến tập huấn, thi đấu từ VCK U.19 Châu Á đến World Cup U.19. Và sự thừa nhận, tôn trọng của ông Tuấn cũng như HLV Vũ Hồng Việt cho thấy vai trò, giá trị của chuyên gia đang làm GĐKT của VFF.

Và điều tiếc nuối

Với các ĐTQG trẻ khi tập trung, GĐKT Jurgen Gede đều sát cánh cùng trên sân tập, kể cả ĐT nữ Việt Nam. Thế nhưng riêng với ĐTQG hay U.22 Việt Nam, bóng dáng của chuyên gia này chỉ thấp thoáng. Với HLV Hữu Thắng, Gede không hề “ăn ngủ và… nhậu cùng” như với HLV Hoàng Anh Tuấn. Ông cũng không lăn lộn, làm từ cái nhỏ nhất như với U.15 Việt Nam.

Kinh nghiệm của một chuyên gia đến từ Đức, với nhiều năm làm ở bóng đá Châu Á, Gede không cần mất thời gian làm quen với bóng đá Việt Nam với nhiều đặc thù. Với các đối thủ trong khu vực lẫn châu lục, ông có thừa kiến thức lẫn hiểu biết để đọc vấn đề. Chẳng thế nên mới có chuyện, ra sân nhìn đối thủ khởi động hay thi đấu 10 phút, ông có thể chỉ đích danh vấn đề hay một vài vị trí chuẩn bị không tốt, đêm hôm trước có… ngủ đủ hay không để tư vấn cho BHL tìm cách khoét vào. Một chuyên gia như thế, thật tiếc đã không song hành, hỗ trợ U.22 Việt Nam khi chuẩn bị SEA Games.

Từ hơn một năm qua, vấn đề cũng như câu hỏi vì sao Jurgen Gede và Hữu Thắng không hợp tác với nhau đã được đặt ra. Thế nhưng từ người trong cuộc đến các quan chức VFF nếu né tránh như một chủ đề nhạy cảm. Đó được xem là chuyện của quan điểm, cái tôi cá nhân trong bóng đá cần tôn trọng.

HLV Hữu Thắng có cái tôi và quan điểm của mình. Có những điểm, ông không có sự đồng cảm với chuyên gia ngoại này. Và có lẽ, đó là chuyện của người làm nghề, với nguyên tắc và vị thế của một ông thầy nội làm HLV trưởng ĐTQG cũng như cả những vấn đề ngoài chuyên môn.

Ví dụ như mối quan hệ “như một” của Jurgen Gede với HLV Hoàng Anh Tuấn - “người hùng” của bóng đá Việt Nam sau chiến công cùng U.19 Việt Nam và thể hiện rất nhiều tham vọng. Hoặc sự khác biệt trong cách làm, cách nghĩ mà chuyện ông Tuấn sau World Cup U.19 không lên tập trung với vai trò trợ lý dù vẫn hỗ trợ từ xa theo nhiệm vụ VFF giao phó, hay cách HLV Hữu Thắng nhiều lần nhấn mạnh đến sự chủ động, quyền và việc chịu trách nhiệm cao nhất với thành bại của đội bóng do mình dẫn dắt…

Có những thứ thuộc về phạm trù bóng đá và chỉ người trong cuộc mới hiểu. May mắn là bóng đá Việt Nam có một Jurgen Gede, nhưng rất tiếc, sau thành công của U.19 rồi U.15, chuyên gia người Đức này lại không thể là “một đội” với U.22 Việt Nam, trong chiến dịch SEA Games 29 này.

 

GIANG ANH
TIN LIÊN QUAN

Trực tiếp bóng đá Thể Công Viettel 0-0 Hà Nội FC: Hết hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Thể Công Viettel vs Hà Nội FC tại vòng 2 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (22.9).

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Nhiều tài sản công ở Quảng Ngãi bị bỏ hoang

VIÊN NGUYỄN |

Nhiều tài sản công tại Quảng Ngãi bị bỏ hoang hơn 6 năm, gây lãng phí rất lớn.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.

Người dân đi bỏ phiếu sáp nhập địa giới hành chính ở Hà Tĩnh

TRẦN TUẤN |

Ngày 22.9, tại huyện Thạch Hà và huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), chính quyền tổ chức lấy ý kiến người dân thông qua việc đi bỏ phiếu để sáp nhập địa giới hành chính.

Quảng Nam dựng lại nhà mới cho người dân vùng sạt lở núi

Hoàng Bin - Phú Thiện |

Hàng chục hộ Xơ Đăng tại huyện vùng cao Nam Trà My, Quảng Nam đã phải bỏ làng, sơ tán khẩn cấp do mưa lớn gây sạt lở.