Tội nghiệp cái Cúp

ĐỘC PHONG |

Chiếc Cúp vô địch Toyota V.League, thậm chí là có những 2 chiếc Cúp được giát vàng và làm với tất cả sự trân trọng để dành cho nhà vô địch, chẳng có lỗi gì cả.

Lỗi là ở cuộc đua vô địch ở giải đấu hàng đầu bóng đá Việt bị rẻ rúng, coi thường, dè bỉu. Đó cũng là nỗi đau với bi hài học của bóng đá nội… 

Lỗi tại… FLC Thanh Hóa

Trước vòng đấu cuối cùng của Toyota V.League, FLC Thanh Hóa có 45 điểm bằng với Hà Nội và Quảng Nam. Trên lý thuyết, họ vẫn đang tranh vô địch và có thể đăng quang. Thế nhưng cơ hội với đội bóng xứ Thanh là rất ít, khi họ thua đối đầu 2 đối thủ xếp trên và thực chất, ngôi vô địch của mùa giải này chỉ là chuyện của Hà Nội và Quảng Nam.

Nhìn lại cuộc đua vô địch rất kỳ thú ở mùa giải này, giờ rất nhiều người tiếc cho FLC Thanh Hóa, cũng có không ít người trách thầy trò HLV Petrovic. Thậm chí, đội bóng xứ Thanh còn có thể bị quy là có lỗi với V.League, khi tự loại mình khi ném đi cơ hội và vô tình khiến cái kết của V.League đáng lẽ rất giá trị lại thành cái cớ để những người theo “chủ nghĩ nghi ngờ” đả phá, dè bỉu và coi thường cuộc đua tranh lẫn chức vô địch vốn đáng lẽ phải danh giá.

Quá nửa mùa giải, FLC Thanh Hóa dẫn đầu và sau lượt đi, họ hơn đối thủ bám đuổi phía sau là Hà Nội đến 7 điểm. Tưởng như chức vô địch khó thoát khỏi tay thầy trò HLV Petrovic thì họ lại gục ngã ở thời điểm quyết định. Liên tục những sai lầm và những thất bại kiểu “tự sát”, FLC Thanh Hóa tự loại mình khỏi cuộc chơi rồi chỉ có thể tự trách mình. Chính họ trao cơ hội cho Hà Nội và Quảng Nam, một đối thủ gần như chấp nhận phần thua và một đối thủ chưa từng nghĩ đến chức vô địch nhưng bỗng dưng “cờ đến tay”.

Sau khi bất ngờ thua Quảng Nam 2-3 vòng 18, ngay trên sân nhà FLC Thanh Hóa tiếp tục bất lực trước Hải Phòng vòng 20 và rồi đánh rơi chiến thắng trước Hà Nội với trận hòa 3-3 phút cuối vòng 21 vì một sai sót khó tin.

Tiếp đó vòng 22, họ gục ngã 3-4 trước Than Quảng Ninh bởi những sai lầm khó chấp nhận của hàng thủ. Cay đắng nhất, khi đối thủ lớn nhất là Hà Nội bất ngờ vấp ngã với trận thua 2-3 trước Pleiku và cơ hội lại được trao cho FLC Thanh Hóa thì họ ném nó đi theo cách bi hài nhất.

Trước B.Bình Dương với hàng thủ hiếu khách ở sân Thanh Hóa để chủ nhà ghi bàn, khi trận đấu là 1-1 thì những phút cuối không cách nào cầu thủ FLC Thanh Hóa ghi nổi bàn thắng dù có quá nhiều cơ hội. Thậm chí ở quả penalty “trước sau gì cũng đến”, thủ thành Tấn Trường đã chủ động chọn hướng di chuyển, đổ người rất sớm nhưng Omar do quá tâm lý lại sút trúng đối thủ đang nằm trên sân nên bóng đi ra ngoài.

Trận hòa đó, FLC Thanh Hóa chẳng còn có thể trách trọng tài, đối thủ, mà chỉ có thể tự trách mình khi tự đóng sập cánh cửa đang mở toang trước mặt. Thế mới bi kịch và trận hòa như thua này vô tình đẩy Hà Nội với Quảng Nam vào thế “phải” tranh nhau vô địch với nhau. Đoạn kết của V.League 2017 đáng lẽ hay và kịch tính thì lại bị nhìn ở khía cạnh khác, giống như Hải Phòng 1 năm trước khi thua chính mình trước, lỗi một phần cũng của FLC Thanh Hóa.

Tội cho Hà Nội và Quảng Nam

Chẳng biết nên vui hay buồn khi rất bi hài, Quảng Nam mùa này bị… “đẩy” vào cuộc đua vô địch V.League. Chỉ là đội khá so với mặt bằng, đội bóng xứ Quảng xác định mục tiêu là chiếc Cúp QG còn V.League 2017 chỉ là bàn đạp để chuẩn bị cho mùa sau. Thực tế, họ tái ký với các trụ cột như Huy Hùng, Thanh Trung… thành công, đặt vấn đề để lấy về 4-5 gương mặt mới cho việc đua tranh ở V.League 2018. Thế nhưng sau chiến thắng trên sân Thanh Hóa ở vòng 18, họ bỗng nhận ra cơ hội của mình và kế hoạch thay đổi, với quyết định buông Cúp QG (thua SLNA 1-4 lượt đi và hòa 3-3 lượt về) để tập trung đua vô địch V.League.

Một cách công bằng nhất, nhìn lại cả hành trình thì với một đội bóng có thể thắng trên sân Than Quảng Ninh (3-1), SLNA (4-2), Sanna Khánh Hòa BVN (3-0), B.Bình Dương (1-0), FLC Thanh Hóa (3-2), SHB Đà Nẵng (2-0), họ hoàn toàn xứng đáng đua vô địch.

Sự xứng đáng, đó cũng là điều không cần tranh cãi với CLB Hà Nội, đội bóng từ 2010 đến nay duy trì sự ổn định liên tục với 6 mùa giải nếu không là số 1 thì cũng chỉ chịu đứng thứ 2 ở V.League. Về chuyên môn lẫn động lực, khát vọng, không đội nào ở V.League có thể so sánh với họ và minh chứng dễ thấy nhất là đặt cạnh B.Bình Dương hay so sánh với việc Hải Phòng, FLC Thanh Hóa cứ tự thua bởi vô vàn lý do đúng giai đoạn quyết định thì sẽ rõ.

Một đội bóng như thế, với đội hình trẻ măng gồm các cầu thủ do chính CLB đào tạo và không cần mua bán với những bản hợp đồng tiền tỉ nhưng vẫn luôn giữ vị thế trước mọi đối thủ, nếu cần trợ lực hay bằng mọi giá vì chức vô địch ở một giải đấu như V.League thì cũng thật vô lý.

Thế nên cũng là bất công, nếu không nhìn nhận sòng phẳng nỗ lực và những gì Hà Nội làm được, đang có trong tay. Họ có lại vô địch V.League 2017 thì đó cũng là điều bình thường và thậm chí nên xem đó là nỗi buồn của bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khi nhìn ở khía cạnh tính cạnh tranh, chất lượng…

Nhưng lỗi là ở… “yếu tố lịch sử để lại”

Khi HLV Petrovic liên tục phản ứng, công kích từ trọng tài đến ban tổ chức, đối thủ…, nhiều người trách ông thầy ngoại này đổ lỗi cho thất bại thay vì trách chính mình, chấp nhận cuộc chơi như chính các cầu thủ FLC Thanh Hóa chấp nhận.

Tuy nhiên, đặt ở vị trí của FLC Thanh Hóa hay một vài đội bóng khác tại V.League trong nhiều năm qua thì sẽ dễ chia sẻ hơn, với cảm giác ấm ức cũng như tâm lý yếm thế về sự bất công. Bởi ngay từ điểm xuất phát cũng như suy nghĩ với những vết hằn trong đầu, cuộc chơi V.League không có sự công bằng.

PVF, VFF rồi thanh tra Bộ VHTTDL vào cuộc nhưng không thể kết luận chuyện “một ông chủ, nhiều đội bóng”. Về mặt pháp lý hay trên giấy tờ, không thể chứng minh và thay đổi vấn đề được xem là lớn nhất của bóng đá nội nhiều năm qua. Tuy nhiên, trên thực tế thì không thể phủ nhận sự liên quan, tầm ảnh hưởng và chi phối của bầu Hiển với những Hà Nội, Quảng Nam, SHB Đà Nẵng, CLB Sài Gòn và thậm chí cả Than Quảng Ninh. Dù có chơi sòng phẳng, như việc SHB Đà Nẵng đánh bại Hà Nội để dọn đường giúp B.Bình Dương lên ngôi 2 năm trước hay những kết quả đối đầu theo hướng bất lợi thay vì có lợi về điểm số nếu có liên minh giữa những đội bóng bị xem là có liên quan đến một ông chủ, sự thừa nhận là rất khó dẫn đến những cái nhìn lệch lạc. Ví dụ như trước vòng cuối này, Than Quảng Ninh lại… “khổ” khi thắng hay thua Hà Nội đều bị quy chụp cả.

ĐỘC PHONG
TIN LIÊN QUAN

PGS Đặng Bích Hà an nghỉ bên Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Sáng 29.9, lễ an táng PGS Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp được tổ chức tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Man United thua đậm Tottenham ngay trên sân nhà

Nhóm PV |

Tối Chủ nhật, Man United thua 0-3 trên sân nhà trước Tottenham trong trận đấu mà Bruno Fernandes nhận thẻ đỏ từ cuối hiệp 1.

Bé trai 3 tháng tuổi từng ở Mái ấm Hoa Hồng đã tử vong

NGUYỄN LY |

TPHCM - Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, bé trai 3 tháng tuổi (từng ở Mái ấm Hoa Hồng) tử vong do viêm phổi nặng, kém đáp ứng điều trị.

Dự báo thời điểm bão cuồng phong ở Philippines giật cấp 17

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Julian ở Philippines (tên quốc tế là Krathon) đã mạnh lên thành bão cuồng phong vào chiều 29.9.

Đà tăng giá vàng phá vỡ "lời nguyền tháng 9"

Khương Duy (Theo Kitco) |

Giới chuyên gia nhận định tháng 9 thường là "điểm trũng" của giá vàng thế giới. Tuy nhiên năm nay, quan niệm này không còn chính xác.

Người lao động đối mặt nguy cơ nhiễm bệnh từ rác sau bão

Cao Thơm - Đinh Hiệp |

Sau cơn bão số 3, khối rác thải khổng lồ xuất hiện dưới chân cầu Long Biên, Hà Nội gây ô nhiễm và nguy cơ nhiễm bệnh cho người lao động.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam giảm xả lũ

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Công ty Thủy điện Trị An giảm xả lũ do lưu lượng nước về hồ đang có xu hướng giảm.

LPB Ninh Bình giành ngôi á quân giải bóng chuyền câu lạc bộ châu Á

NHÓM PV |

Chiều 29.9, LPB Ninh Bình đã thất bại 0-3 trước NEC Red Rockets, qua đó nhận ngôi á quân giải bóng chuyền các câu lạc bộ nữ châu Á 2024.