Từ đó, các đại biểu đề xuất cần phải coi công tác đối thoại là nhiệm vụ chính trị, là một trong những nội dung công tác thực hiện nhiệm vụ được giao.
Công tác tiếp công dân chưa thấu tình đạt lý
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) lấy dẫn chứng “Cách đây đúng một tuần, ông Nguyễn Vũ Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai - đã chủ trì buổi đối thoại với gần 300 tiểu thương tại chợ Sạp, Biên Hoà (Đồng Nai), sau vài giờ đối thoại, nhiều chính sách pháp luật đã được giải quyết chia sẻ.
Nguyện vọng của tiểu thương được giải quyết, vụ việc cơ bản được khép lại sau 11 năm dân khiếu nại. Trước khi rời hội trường, 300 tiểu thương đã đồng thanh hát vang bài hát “Như có Bác trong ngày vui đại thắng”.
Hình ảnh đó sống động và thấm thía vô cùng. Điều đó thể hiện công tác đối thoại là vô cùng quan trọng và điều người dân cần là được lắng nghe, được giải thích và sẵn sàng chấp nhận nếu được làm rõ vấn đề cùng người có trách nhiệm.
Đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhìn nhận “Sẽ là thiếu sót lớn và đương nhiên không có các giải pháp khắc phục tương ứng, hiệu quả thực trạng này nếu chúng ta chưa nhìn nhận việc thiếu sâu sát, gần dân, lắng nghe nhân dân và đối thoại với một bộ phận không nhỏ cán bộ là một trong những nguyên nhân chủ yếu của tình trạng khiếu nại tố cáo vừa qua.
Các báo cáo, chuyên đề nghiên cứu về an ninh nông thôn đều chỉ ra rằng hầu hết các vụ việc phức tạp, điểm nóng đều phát sinh từ cơ sở. Vấn đề đặt ra là cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở đã sâu sát, gần dân, lắng nghe, chia sẻ, đối thoại với dân, cùng dân giải quyết các vấn đề của dân ngay từ cơ sở với dân khi vụ việc mới manh nha hay không”.
Theo đại biểu Hiểu, dù “đối thoại là chính sách được quy định trong các văn bản của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Nhưng thực tế tại nhiều nơi, công tác này chưa được thực hiện đủ tốt, dẫn tới việc khiếu nại, tố cáo đông người và kéo dài.
Đánh giá tỉ lệ giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt khoảng 83% như Chính phủ báo cáo năm qua là khá tốt, tuy nhiên công tác đối thoại giữa lãnh đạo với người dân chưa thực sự hiệu quả. Trong khi đó “Tâm lý chung của người đi khiếu nại, tố cáo là muốn gặp người có chức vụ cao nhất trong cơ quan công quyền, vì vậy cần tiếp tục duy trì và tăng cường việc lãnh đạo đối thoại với dân” - đại biểu Dương Minh Tuấn (Bà Rịa - Vũng Tàu) đề xuất.
Coi công tác đối thoại là thực hiện nhiệm vụ được giao
“Một ví dụ như một địa phương ở ngoại thành Hà Nội đó là huyện Phúc Thọ. Mặc dù ở những năm trước địa bàn này là điểm nóng hết sức phức tạp. Lý do hết sức đơn giản. Huyện Phúc Thọ đã tổ chức đối thoại với nhân dân từ nhiều năm trở lại đây.
Từ năm 2014 người đứng đầu cấp ủy là Bí thư của 23 xã, thị trấn. Đối thoại không chỉ góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, an toàn xã hội mà địa phương còn là một trong những huyện khó khăn của thành phố, đi sau, đi chậm về xây dựng nông thôn mới trong 18 huyện, thị, nay đã có 20/22 xã được công nhận là chuẩn nông thôn mới và phấn đấu là một trong 5 huyện được công nhận đi đầu trong nông thôn mới.
Đây là minh chứng cho tác dụng và ý nghĩa cho đối thoại. Đối thoại còn là cơ hội thử thách năng lực, khẳng định phẩm chất của cán bộ. Cán bộ có năng lực yếu, bản lĩnh không cao rất sợ đối thoại với dân. Cán bộ nhất là ở cơ sở không giữ gìn, rèn luyện thì khó ngồi đối thoại với dân. Vì buổi đối thoại có thể trở thành diễn đàn để dân phê bình, tố cáo cán bộ” - đại biểu Ngọ Duy Hiểu nhận định.
Từ đó, đại biểu Hiểu đề xuất: “Để dân tin, dân ủng hộ thì làm việc gì cũng thành công. Biết là vậy nhưng nhiều cán bộ của ta, nhất là ở cơ sở vẫn xa dân, không đối thoại với dân khiến nhân dân bức xúc. Nhiều vụ việc từ nhỏ trở thành to, thành phức tạp, thành điểm nóng.
Vì thế, Chính phủ cần bổ sung nguyên nhân thiếu sâu sát, xa dân, không lắng nghe và đối thoại với nhân dân là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại tố cáo và báo cáo trình Quốc hội;
Thứ hai, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, nhất là người đứng đầu cấp ủy phải thực hiện nghiêm quy định ban hành kèm theo Quyết định 218;
Thứ ba, thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân của người đứng đầu các cơ quan hành chính, xử lý nghiêm cán bộ không thực hiện quy định tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Coi đây là một trong những nội dung công tác cần phải kiểm điểm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, kiểm điểm đảng viên vào cuối năm;
Thứ tư, cần luật hóa, sớm chính thức quy định trong các luật về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, về trách nhiệm đối thoại của người đứng đầu chính quyền UBND cấp huyện, cấp xã đối với dân định kỳ mỗi năm/lần;
Thứ năm, cần phát huy hơn nữa, vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo”.