Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc được mời phát biểu chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á-Âu 16

Thanh Hà |

Ngày 18.10, tại cung điện d’Egmont, Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Erna Solberg là hai nhà lãnh đạo ASEM được mời phát biểu chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á – Âu (AEBF) lần thứ 16.

Là lãnh đạo đầu tiên phát biểu chính tại Diễn đàn có chủ đề “Kết nối – Tạo dựng cầu nối giữa Châu Á và Châu Âu”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh chiến lược kết nối Châu Âu và Châu Á của Liên minh Châu Âu (EU), đồng thời khẳng định tăng cường kết nối là một trọng tâm thảo luận tại Hội nghị Cấp cao ASEM năm nay với quyết tâm đưa kết nối gắn với kết nối số trở thành định hướng hợp tác mới của ASEM.

Thủ tướng nhấn mạnh ASEM cần trở thành cây cầu nối “hữu duyên” để đôi bên “năng tương ngộ”, thúc đẩy kết nối sức mạnh của hai khối kinh tế, tạo nên xung lực mạnh mẽ cho phát triển toàn cầu. Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Á – Âu, với tinh thần đổi mới, sáng tạo và hành động, cần chủ động, tích cực đẩy mạnh kết nối Á-Âu nhằm hiện thực hóa các tiềm năng phát triển của hai châu lục. Thủ tướng đề xuất tăng cường kết nối giữa chính phủ và doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và giữa con người với con người.

Với vai trò kiến tạo phát triển, các Chính phủ tạo các cơ chế, chính sách thuận lợi, ký kết các thỏa thuận quốc tế, mở đường cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh. Các doanh nghiệp cần có chiến lược đầu tư, kinh doanh lâu dài, tạo dựng kết nối hiệu quả, thúc đẩy phát triển của các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng giữa hai châu lục và toàn cầu. Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng xã hội cần được nâng cao trong các lĩnh vực việc làm, bảo vệ môi trường, vì mục tiêu phát triển bền vững, thịnh vượng.

Thủ tướng đề nghị tổ chức đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo các nước và cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục Á, Âu dịp Hội nghị Cấp cao, thúc đẩy kênh Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng Kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục nhằm triển khai hiệu quả các định hướng hợp tác kết nối ASEM trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp về triển vọng kinh tế Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, tại phiên họp tháng 11 tới, Quốc hội sẽ phê chuẩn Hiệp định CPTPP, hiệp định tiêu chuẩn cao, cân bằng lợi ích và Việt Nam là một trong những nước phê chuẩn đầu tiên. Ngày 17.10, Ủy ban Châu Âu đã thông qua EVFTA là bước tiến quan trọng để sớm ký cuối năm 2018 và phê chuẩn nửa đầu năm 2019. 

Thủ tướng nêu bật chính sách của Việt Nam đặt doanh nghiệp ở vị trí trung tâm với vai trò đầu tầu, động lực cho phát triển, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp, đặc biệt trong giới trẻ, với mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020.

AEBF 16 cùng với một số sự kiện khác là những hoạt động thiết thực hướng tới Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác ASEM lần thứ 12 (diễn ra từ 18-19.10 tại Brussels, Bỉ).

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Toàn văn Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - Áo nhân chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Lao Động |

Lao Động trân trọng đăng Toàn văn Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - Áo nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn Thủ tướng Hunsen đã trực tiếp chỉ đạo vấn đề người Campuchia gốc Việt

Thanh Hà |

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Thủ tướng Samdech Techo Hunsen trong vấn đề người Campuchia gốc Việt. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lên đường dự cuộc gặp lãnh đạo ASEAN, thăm Indonesia

Thanh Hà |

Sáng 11.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội, lên đường dự cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN và thăm Indonesia. 

Hình ảnh phố núi Yên Bái thoát nguy cơ ngập lụt lần 2

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau cả đêm di chuyển đồ đạc, người dân phố núi thở phào khi không phải chứng kiến "lũ chồng lũ".

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.