Chiều 30.5, bên hành lang Quốc hội, trao đổi với PV Lao Động, đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.Hồ Chí Minh) cho rằng, hiện nay, các đô thị lớn đang phải đối mặt với các vấn đề như ùn tắc giao thông, ngập lụt... Đây là vấn đề được nhiều cử tri quan tâm.
Đại biểu cho rằng, đó là lý do vì sao trong Luật Quy hoạch 2017 đặt ra khái niệm “tích hợp quy hoạch”. Tất cả vấn đề an ninh, quốc phòng, đất đai, tài nguyên môi trường, điện lực, nước, công nghiệp, sản xuất… được tích hợp trong quy hoạch để đảm bảo sự phối hợp giữa các cơ quan. Điều đó nhằm tránh tình trạng một bên vừa xây dựng, một bên khác lại đào lên, tránh tình trạng “nay đào, mai lấp”, phá vỡ các quy hoạch trong thời gian qua.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân cũng cho rằng, trong công tác quy hoạch phải đánh giá được tính khả thi của quy hoạch, phải phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Trong đó, ưu tiên giai đoạn này là quy hoạch nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, giải quyết được những vấn đề "đau đầu" bấy lâu nay là tắc đường, ngập nước, ô nhiễm môi trường.
“Trong thời gian vừa qua, thế giới cũng nhấn mạnh vấn đề kinh tế xanh, tăng trưởng xanh, đưa vấn đề môi trường lên trên hết. Do đó, trong quy hoạch của chúng ta, vấn đề kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường phải được xử lý. Cho nên phải kết hợp quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch ngành…”- đại biểu Trần Hoàng Ngân nói.
Đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn Cà Mau) cũng cho rằng, cần chỉ ra hậu quả của việc chậm, không thực hiện mục tiêu công tác quy hoạch đặt ra. Từ đó, đánh giá tác động của quy hoạch đối với nhiều công việc quan trọng của đất nước, của địa phương và các bộ ngành.
Đại biểu Thanh lấy ví dụ nhiều địa phương không thể triển khai được các dự án vì chờ đợi quy hoạch. Như hạ tầng cấp thoát nước của Hà Nội sau trận mưa chiều 29.5 đã khiến thành phố ngập lụt, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân.
Cùng trao đổi, đại biểu Trần Văn Lâm (Đoàn Bắc Giang) cho rằng, công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện chưa đảm bảo yêu cầu dẫn tới người dân đang phải chịu nhiều hệ luỵ. Đặc biệt là các vấn đề liên quan tới giao thông, đô thị. Đây là một vấn đề rất cấp bách cần phải giải quyết.
Theo đại biểu Lâm, thời gian qua chúng ta có làm quy hoạch nhưng chắp vá, manh mún và chất lượng kém. Do đó, vấn đề đặt ra đó là cần khắc phục chất lượng quy hoạch và tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch.
Trong đó, giải pháp trước mắt đề ra là cần khắc phục những vấn đề nóng, bức xúc cho người dân như quy hoạch cấp thoát nước phải làm trước, làm khẩn trương.
"Vấn đề tắc đường phải giải quyết đồng bộ từ việc cấp phép xây dựng, quy hoạch đến tái định cư di dân" - đại biểu Lâm nói.
Trước đó, như Lao Động đã đưa tin, chiều 29.5, trận mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Hà Nội như Bùi Xuân Trạch, Trần Bình, Mỹ Đình, Phạm Hùng… ngập úng, nhiều xe cộ chết máy và "bơi" trong nước. Nhiều phương tiện rất khó khăn di chuyển, thậm chí xe cộ chết máy do nước ngập sâu. Tình trạng cứ "mưa lớn là ngập" cũng thường xuyên xảy ra tại Hà Nội.
Một vấn đề khác đó là vấn đề Thành phố Hà Nội đang phải mở rộng nhiều tuyến đường để giải cứu các điểm nóng giao thông. Nhưng đường vừa mở rộng thì lại mọc lên chung cư cao tầng bám sát mặt đường khiến tắc đường còn trầm trọng hơn. Nghịch lý này đang khiến bài toán giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông của thành phố quanh quẩn.