Việt Nam là một trong 5 nước có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới

BTS |

Việt Nam hiện có 10,1 triệu người cao tuổi, chiếm 11% dân số và dự báo đến năm 2030 là 17%.

Sáng 28.9, tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 27 năm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1.10) và triển khai Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham dự. 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hơn 25 năm kể từ ngày Liên Hợp Quốc quyết định kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi, ngày 1.10 hằng năm đã trở thành ngày kỉ niệm quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là dịp để toàn xã hội bày tỏ tình cảm trân trọng, tấm lòng biết ơn đối với người cao tuổi; đồng thời khẳng định trách nhiệm chăm sóc và phát huy người cao tuổi phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc và thời đại. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt khi Việt Nam là nước có tốc độ già hóa dân số nhanh, công tác chăm sóc, bảo vệ cũng như phát huy người cao tuổi càng cần được chú trọng, quan tâm. 

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng nêu rõ, trước hết cần tiếp tục ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống chuyên ngành lão khoa trong các cơ sở y tế theo nguyên tắc gắn kết giữa dự phòng, điều trị và phục hồi chức năng. Đồng thời cần khuyến khích mạnh mẽ phát triển cơ sở cung cấp các loại hình dịch vụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, văn hóa, giải trí của người cao tuổi.

Phó Thủ tướng cho rằng, trong công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy người cao tuổi nói chung, trước hết cần tập trung những chính sách giúp đỡ đối với nhóm người cô đơn không nơi nương tựa và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như chủ đề của Tháng hành động vì Người cao tuổi năm 2017. Công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy người cao tuổi là công việc phải làm trong suốt năm, từng giờ, từng phút ở mọi nơi. 

Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền đã trân trọng trao quà đến các đại biểu người cao tuổi neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn, cùng thăm hỏi và động viên các cụ, các bác cao tuổi sống vui, sống khỏe, tiếp tục đóng góp vào các phong trào của các cấp hội, địa phương, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

BTS
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.