Có bắt buộc dùng đồng Việt Nam và tiếng Việt để dự đấu thầu không?

nguyễn thuý |

Bạn đọc có email nguyetxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu tại Việt Nam có bắt buộc dùng toàn bộ đồng Việt Nam và tiếng Việt để dự thầu không?

Luật gia Nguyễn Thị Thuý, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 10 Văn bản hợp nhất Số 17/VBHN-VPQH Luật Đấu thầu 2020 quy định về đồng tiền dự thầu như sau:

1. Đối với đấu thầu trong nước, nhà thầu chỉ được chào thầu bằng đồng Việt Nam.

2. Đối với đấu thầu quốc tế:

a) Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định về đồng tiền dự thầu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhưng không quá ba đồng tiền; đối với một hạng mục công việc cụ thể thì chỉ được chào thầu bằng một đồng tiền;

b) Trường hợp hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu quy định nhà thầu được chào thầu bằng hai hoặc ba đồng tiền thì khi đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất phải quy đổi về một đồng tiền; trường hợp trong số các đồng tiền đó có đồng Việt Nam thì phải quy đổi về đồng Việt Nam. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định về đồng tiền quy đổi, thời điểm và căn cứ xác định tỷ giá quy đổi;

c) Đối với chi phí trong nước liên quan đến việc thực hiện gói thầu, nhà thầu phải chào thầu bằng đồng Việt Nam;

d) Đối với chi phí ngoài nước liên quan đến việc thực hiện gói thầu, nhà thầu được chào thầu bằng đồng tiền nước ngoài.

Điều 9 Văn bản hợp nhất Số 17/VBHN-VPQH Luật Đấu thầu 2020 quy định về ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu như sau:

Ngôn ngữ sử dụng trong đấu thầu là tiếng Việt đối với đấu thầu trong nước; là tiếng Anh hoặc tiếng Việt và tiếng Anh đối với đấu thầu quốc tế.

Như vậy, khi nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu tại Việt Nam không bắt buộc phải sử dụng 100% đồng Việt Nam và ngôn ngữ Tiếng Việt để dự thầu. Việc sử dụng đồng tiền và ngôn ngữ dự thầu được thực hiện theo các quy định nêu trên.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

nguyễn thuý
TIN LIÊN QUAN

Lấp lỗ hổng pháp lý về đấu thầu thuốc, thiết bị y tế để cứu người bệnh

PHẠM ĐÔNG |

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, trong thời gian qua, xã hội rất quan tâm việc đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế rất cần thiết nhưng thực hiện lại khó khăn. Do vậy trong sửa luật phải khắc phục được vấn đề này.

Sửa Luật đất đai: Hoàn thiện cơ chế định giá, đấu thầu dự án sử dụng đất

PHẠM ĐÔNG |

Tại hội thảo góp ý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), các ý kiến tham luận và trao đổi đã đề cập đến cơ chế, chính sách về tài chính đất đai, giá đất, hoàn thiện cơ chế định giá đất, cơ chế đấu giá đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất.

Gian nan hành trình đấu thầu và trúng thầu thiết bị y tế

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

TPHCM -  Đấu thầu trang thiết bị y tế hiện nay đối với các doanh nghiệp y tế và bệnh viện vẫn gặp rất nhiều khó khăn. Dù đã có các Thông tư, Nghị định hướng dẫn ban hành để làm căn cứ tổ chức đấu thầu, nhưng theo các chuyên gia, đấu thầu thiết bị y tế tại Việt Nam khó khăn hơn nhiều so với quốc tế.

Cập nhật kiến thức mới cho cán bộ Công đoàn chủ chốt

Bảo Hân |

Sáng 1.10, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khai giảng lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng dành cho Công đoàn cấp tỉnh, ngành Trung ương.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Thời điểm không khí lạnh tác động mạnh nhất đến miền Bắc

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định do tác động của không khí lạnh, từ đêm 2.10, nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục suy giảm.

Dự báo mới nhất đường đi và cường độ siêu bão số 5 Krathon

AN AN |

Cơ quan khí tượng cho biết siêu bão số 5 Krathon ở trên vùng biển đông bắc của khu vực Bắc Biển Đông sẽ di chuyển chậm theo hướng tây tây bắc trong 24 giờ tới.