Vay ngoại tệ làm ăn phải xác nhận đăng ký khoản vay?

đặng nụ |

Bạn đọc có email maianhxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi muốn vay khoảng 20 triệu USD để đầu tư dây chuyển sản xuất kinh doanh. Tôi nghe nói muốn vay khoản ngoại tê lớn thì phải xác nhận đăng ký khoản vay đúng không? Nếu có, cơ quan nào xác nhận điều này?

Luật gia Đặng Thị Nụ - Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 1, 2 và 3 Điều 18 Thông tư số 03/2016/TT-NHNN hướng dẫn một số nội dung về quản lý ngoại hối đối với việc vay, trả nợ nước ngoài của doanh nghiệp quy định về thẩm quyền xác nhận đăng ký, xác nhận đăng ký thay đổi khoản vay như sau:

1. Ngân hàng Nhà nước (Vụ Quản lý ngoại hối) thực hiện việc xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi đối với các khoản vay có kim ngạch vay trên 10 (mười) triệu USD (hoặc loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương) và các khoản vay nước ngoài bằng đồng Việt Nam.

2. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi bên đi vay đặt trụ sở chính thực hiện việc xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi đối với các khoản vay có kim ngạch vay đến 10 (mười) triệu USD (hoặc loại ngoại tệ khác có giá trị tương đương).

3. Trường hợp việc thay đổi tăng hoặc giảm kim ngạch vay, thay đổi đồng tiền vay, thay đổi trụ sở chính của bên đi vay, thay đổi bên đi vay sang doanh nghiệp có trụ sở chính thuộc địa bàn khác làm thay đổi cơ quan có thẩm quyền xác nhận đăng ký thay đổi khoản vay, cơ quan xác nhận đăng ký, đăng ký thay đổi khoản vay ban đầu có trách nhiệm như sau:

a) Làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ đăng ký thay đổi khoản vay của bên đi vay;

b) Trong vòng 7 (bảy) ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký thay đổi của bên đi vay, chuyển toàn bộ bản gốc hồ sơ đề nghị đăng ký thay đổi khoản vay và bản sao hồ sơ đăng ký, hồ sơ đăng ký thay đổi đã thực hiện của khoản vay (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 điều này để tiếp tục xử lý.

Như vậy, theo quy định của pháp luật đã trích dẫn ở trên, khoản vay của công ty bạn sẽ được đăng ký tại Vụ Ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước.

Tư vấn pháp luật

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

đặng nụ
TIN LIÊN QUAN

VietinBank tiếp tục giảm phí chuyển khoản liên ngân hàng 24/7

Hoàng Trang |

Chung tay nâng cao ý thức người dân về việc phòng chống dịch COVID-19 và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng, VietinBank giảm tiếp đến hơn 22% phí chuyển khoản liên ngân hàng 24/7.

Ngân hàng Nhà nước nói gì về diễn biến tỷ giá liên tục tăng

Lam Duy |

Ngân hàng Nhà nước khẳng định sẵn sàng can thiệp thị trường khi cần thiết với mức tỷ giá bán can thiệp thấp hơn tỷ giá niêm yết hiện nay để bình ổn thị trường ngoại tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Hỗ trợ vay vốn cho các DN: Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm nhiều giải pháp

cẩm hà |

Ngoài các biện pháp cắt giảm 5 loại lãi suất với mức giảm rất lớn từ 0,25 - 1%/năm, trong trường hợp tình hình vĩ mô cũng như tình hình tài chính thế giới diễn biến theo chiều hướng tiêu cực hơn bởi dịch COVID-19, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) được nhận định có thể sẽ có các biện pháp điều hành chính sách tiền tệ mạnh tay hơn.

Hình ảnh phố núi Yên Bái thoát nguy cơ ngập lụt lần 2

Trần Bùi |

Yên Bái - Sau cả đêm di chuyển đồ đạc, người dân phố núi thở phào khi không phải chứng kiến "lũ chồng lũ".

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.

Cận cảnh côn trùng chưa có thuốc trị tấn công lúa diện rộng

Lục Tùng - Phong Linh |

Kiên Giang - Trong bối cảnh chưa có thuốc đặc trị, bọ xít hôi có khả năng tiếp tục gây hại trên nhiều cánh đồng lúaĐồng bằng sông Cửu Long.